Mới đây, Babylon đã nhận được đề cử cho hạng mục Nhạc phim xuất sắc nhất tại Oscar 2023. Chứng kiến sự cống hiến của nhà soạn nhạc Justin Hurwitz và đạo diễn Damien Chazelle cho bộ phim, phần âm nhạc của Babylon không thể phớt lờ.
“Điều cuối cùng tôi muốn làm trong đời này là sáng tác nhạc jazz của những năm 1920,” nhà soạn nhạc Justin Hurwitz tuyên bố khi nói về Babylon, bộ phim đánh dấu sự hợp tác mới nhất giữa ông với đạo diễn Damien Chazelle sau thành công của La La Land (phim đã đoạt giải Oscar cho Ca khúc xuất sắc nhất và Nhạc phim xuất sắc nhất nhờ vào tài năng của Hurwitz).
Babylon diễn ra ở Hollywood vào cuối thời kỳ phim câm, và âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong phim – không chỉ làm nổi bật các buổi tiệc hoang dại, mà còn tạo nên không khí âm nhạc trên các bộ phim trường và trong suốt Babylon.
“Chúng tôi đã nói về thế giới Babylon,” Hurwitz nhớ lại cuộc trò chuyện đầu tiên với Chazelle. “Anh ấy (Chazelle) thực sự đang xây dựng một thế giới, một thế giới hoang dã, huyền bí, mà âm nhạc tồn tại như một phần không thể thiếu, và tôi nhận ra rằng chúng tôi có thể mở rộng giới hạn của những điều chúng ta biết và hiểu về âm nhạc của thập niên 1920.”
Họ lý luận rằng thể loại âm nhạc 'kỳ lạ' của jazz thập niên 20 sẽ không phù hợp với tầm nhìn điên cuồng của Chazelle về một Hollywood bừa bãi. Vì thế, Hurwitz đã lấy cảm hứng từ những giai điệu 'rock 'n' roll' cùng với nhạc House, EDM và dance hiện đại để phản ánh năng lượng và cảm giác liều lĩnh mà bộ phim muốn truyền tải.
Hurwitz giải thích: “Đối với các đoạn nhạc được biểu diễn bởi các ban nhạc jazz trong phim, chúng tôi đã sử dụng đội hình của một ban nhạc jazz thời đó, nhưng âm nhạc thì mạnh mẽ và rõ ràng hơn nhiều so với thời điểm đó. Tiếng kèn đau đớn, tiếng kèn sax thét gào, những âm thanh gần như kỳ quái. Tiếng trống dồn dập và nhịp điệu của hi-hat, những điều mà chắc chắn không có trong âm nhạc thập niên 20.”
Hurwitz đã dày công tìm kiếm âm nhạc, âm thanh phù hợp cho Babylon trong ba năm, liên tục hợp tác với Chazelle, người chịu trách nhiệm tạo ra các cảnh phức tạp cho phim. Do đó, trong khi Babylon đang ở giai đoạn tiền sản xuất, Hurwitz đã sáng tác và tạo ra các bản 'demo' âm nhạc sẽ sẵn sàng khi bộ phim bắt đầu quay vào tháng 7 năm 2021.
Hurwitz lưu ý: “Tôi đã mở rộng, cắt, và cấu trúc âm nhạc cho các storyboard, nhưng Damien cũng đã cấu trúc chúng cho âm nhạc. Đó là một trong những điều tôi thích nhất khi làm việc với Damien. Anh ấy tôn trọng tính toàn vẹn của âm nhạc. Vì vậy, nếu phân cảnh của anh ấy thiếu vài giây so với những gì tôi nghĩ là lý tưởng nhất để làm nổi bật giai điệu, anh ấy sẽ cố gắng để các phân cảnh đó thực hiện được điều tôi muốn.”
Ban nhạc jazz 12 thành viên của Hurwitz thu hút các nghệ sĩ độc tấu từ khắp Mỹ và châu Âu để mang đến cho Babylon một âm thanh độc đáo, từ tiếng kèn sax nam trung đến những bản độc tấu kèn trumpet đầy cảm xúc. Sau đó, chúng được kết hợp với các âm thanh từ các nhạc cụ gõ đến từ châu Phi và Latinh.
Hurwitz nói: “Babylon có phần nhạc gốc kéo dài hơn 2 tiếng trong phim và hầu hết là nhạc nền. Tôi đã dành khoảng một năm rưỡi để sáng tác, sắp xếp và dàn dựng âm nhạc, tạo ra hàng trăm giai điệu và ý tưởng,” anh ấy nói thêm, trước khi chọn ra những giai điệu tốt nhất.
Một số phần trong đó được biểu diễn bởi dàn nhạc L.A. gồm 98 thành viên. Và để phản ánh 'Chủ nghĩa phương Đông' và phù hợp với nhân vật Tiểu thư Fay (Lý Tuấn Lệ) trong phim, Hurwitz đã thêm đàn nhị Trung Quốc và một nhạc cụ gõ châu Á vào phần âm thanh của Babylon.
Giai điệu chủ đề của Hurwitz cho 2 nhân vật Manny (Diego Calva) và Nellie (Margot Robbie) xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Một phiên bản có sự kết hợp của ba cây đàn piano, tạo ra sự buồn bã. Hurwitz giải thích: 'một cây đàn Steinway ấm áp được kết hợp với một cây đàn piano twangy tack rất tươi sáng và một cây đàn piano đứng cực kỳ lạc điệu. Tôi muốn chúng thể hiện sự mong manh và dễ tan vỡ'.”
Tuy nhiên, trong một phiên bản khác dành cho giọng sax nam trung, với nhịp điệu sôi động có thể kích thích cảm giác cuồng chân, giai điệu này trở thành 'theme khiêu vũ vui vẻ, sảng khoái của bộ phim'. Hurwitz tạo ra một theme chính khác, gọi là Gold Coast Rhythm, cho nhân vật Jack (Brad Pitt) để nhấn mạnh cảm giác của nhân vật khi thời gian trôi qua. Nghệ sĩ kèn Trumpet Sidney (Jovan Adepo) chơi một biến thể của nó nhằm đánh dấu sự kết thúc của Hollywood trong Babylon.
Ban nhạc jazz của Hurwitz thậm chí còn thể hiện giọng hát ở nhiều thời điểm khác nhau trong câu chuyện. “Chúng tôi không muốn ca sĩ chuyên nghiệp,” nhà soạn nhạc nói. “Chúng tôi muốn các nhạc sĩ thực thụ từ ban nhạc. Chúng tôi muốn âm thanh từ một số chàng trai tuyệt vời nhưng không biết hát, như Cab Calloway.”
Babylon là tác phẩm thứ năm mà Hurwitz và Chazelle hợp tác (bao gồm cả Whiplash và First Man). Hurwitz chia sẻ: “Dù đã tồn tại một số bản nhạc từ thập niên 20, nhưng chúng chỉ là một phần nhỏ của bức tranh âm nhạc rộng lớn hơn ở thời kỳ đó. Tuy nhiên, điều này cho thấy rằng đã tồn tại một thế giới âm nhạc ngầm sôi động ở Los Angeles. Chúng tôi rất hào hứng khi tưởng tượng ra những giai điệu mới mẻ có thể được phát hành vào thời điểm đó, dù chúng không bao giờ được ghi lại.
Babylon sẽ ra mắt trên toàn quốc vào ngày 03.02.2023.
Nguồn tin: Variety