Damien Chazelle đang cảm thấy một chút mệt mỏi. Khi anh ấy gọi cho tờ EW vào đầu tháng 10, anh ấy vẫn đang miệt mài hoàn tất những khâu cuối cùng của Babylon (một tác phẩm được dự kiến ra mắt vào 23.12.2022). Phim kể về những biến động của một nhóm nhân vật được thủ vai bởi Brad Pitt, Margot Robbie, Olivia Wilde và diễn viên mới Diego Calva, họ đều cố gắng vượt qua sự thay đổi lớn trong làng điện ảnh Hollywood vào những năm 1920, khi phim câm bắt đầu chuyển dần thành những tác phẩm có âm thanh.
Ý tưởng ban đầu cho Babylon đã đến với đạo diễn và biên kịch không lâu sau khi họ đến Los Angeles vào cuối những năm 2000. Tuy nhiên, mỗi khi họ bắt đầu, mọi thứ trở nên phức tạp hơn. Họ chỉ thêm vào một phần nhỏ vào câu chuyện mỗi năm, cho đến khi họ hoàn thành First Man vào năm 2018, họ mới cảm thấy có đủ dữ kiện để viết ra nó: 'Bây giờ hay không bao giờ.'
Damien Chazelle chia sẻ những gì đã thúc đẩy anh và cách mà điều đó hiện diện trong suốt bộ phim của mình - Babylon.
Xin hãy giữ yên lặng
Babylon bắt đầu từ năm 1926, khi phim có âm thanh song song bắt đầu thay đổi bản sắc của Tinseltown (biệt danh của Hollywood) - một thời kỳ mà Damien cảm thấy như một thảm cảnh. Để nghiên cứu, anh đã đắm chìm vào những bộ phim câm như Sunrise, Wings, The Docks of New York, và The Passion of Joan of Arc - những tác phẩm mà anh coi là hơi thở cuối cùng của một thời kỳ tươi đẹp. 'So với những bộ phim câm cuối cùng và những bộ phim có tiếng đầu tiên, bạn có thể thấy sự chuyển đổi khốc liệt đến đâu. Từ sự tự do, sự đa dạng và thử nghiệm, mọi thứ đã thu nhỏ lại, tập trung vào âm thanh, vì vào thời điểm đó, không ai biết cách di chuyển máy quay cùng âm thanh. Những bộ phim có tiếng đầu tiên thực sự bị hạn chế, và đó giống như một mất mát lớn.' - Damien chia sẻ.
Chứng cớ hình ảnh
Để hoàn thiện hình ảnh cho Babylon, Damien tái hiện cảnh miền Nam California vào những năm 1920. 'Bạn sẽ thực sự ấn tượng khi nhìn thấy Los Angeles vắng vẻ như thế nào, ngay cả khi đó là năm 1926. Có rất nhiều thứ thực sự rộng lớn theo nghĩa đen. Điều đó đã ảnh hưởng đến phong cách thẩm mỹ - với những góc quay rộng (anamorphic), bạn có thể thấy rõ đường chân trời, cảnh quan và địa hình. Tôi muốn khán giả cảm nhận được cảm giác của đất cát, bụi bặm và mặt đất.'
Hình ảnh ánh sáng tưởng tượng
Damien nhằm mục đích thể hiện sự kiêu hãnh và lạc quan của Hollywood cũng như tính cách dễ làm người khác hy vọng trong mọi khía cạnh của Babylon, từ trường quay đến trang phục. 'Có một sự mâu thuẫn ẩn chứa ở đâu đó, giữa cảnh vật hoang vắng của sa mạc, bạn có thể thấy những lều rạp xiếc điên cuồng và nhộn nhịp, những bộ phim có vẻ như xuất hiện từ đâu với sắc màu rực rỡ và trang phục kỳ lạ. Bạn có thể đang ở sa mạc California thời trung cổ hoặc là một ngôi làng phủ đầy tuyết ở dãy núi Rockies, hoặc ở sa mạc Sahara. Ở bất cứ góc độ nào bạn nhìn, đều có điều mới mẻ.'
Những yếu tố kinh điển kết hợp
Giống như những bộ phim trước của Damien (bao gồm Firstman và Whiplash), chủ đề của Babylon là một thành quả cá nhân. Nhưng lần này, anh ấy chia sẻ rằng 'điều thực sự khiến tôi say mê là việc cố gắng thể hiện chủ đề của bộ phim thông qua một loạt các nhân vật và một thành phố nói chung thay vì chỉ qua một hoặc hai người.' Hầu hết các nhân vật của Damien là hư cấu nhưng dựa trên sự thực. Jack Conrad (Brad Pitt) được lấy cảm hứng từ John Gilbert, Clark Gable và Douglas Fairbanks. Trong khi Nellie LaRoy (Margot Robbie) là một sự kết hợp của Clara Bow, Joan Crawford, Jeanne Eagels và Alma Rubens. Mục tiêu là 'ghi lại một cách chân thực nhất cả mặt xấu lẫn tốt của một sự chuyển đổi lớn giống như một trận động đất.'
Thành phố của tội lỗi