Ngành văn hóa - du lịch TP Bắc Kinh (Trung Quốc) đang rộn ràng với bộ phim Câu chuyện hoa hồng. Sau thành công của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, có vẻ như lâu lắm rồi Việt Nam không có cơn 'sốt' nào như thế?

Trong Câu chuyện hoa hồng, Phương Hiệp Văn (Lâm Canh Tân đóng) đã nói với Hoàng Diệc Mai (Lưu Diệc Phi đóng): 'Em đi Bắc Kinh có ý gì? Cuối cùng thì Bắc Kinh có ai ở đó?'.
Ngoài từ 'Bắc Kinh', không ai biết câu nói ghen tuông của Phương Hiệp Văn liên quan đến ngành du lịch hay văn hóa ở đây!
Dường như ngành văn hóa và du lịch Bắc Kinh đã kịp 'bắt' từ khóa 'Bắc Kinh' để lan truyền trên mạng xã hội, làm cho công chúng sôi sục bàn tán.
Câu thoại khiến Bắc Kinh náo loạn
Trang 163 có một bài viết mang tựa đề: Câu nói 'Cuối cùng Bắc Kinh có ai ở đó?' của Lâm Canh Tân đã trở thành trend, Sở Văn hóa - Du lịch TP Bắc Kinh đã nóng lên, còn Sở Văn hóa - Du lịch TP Thượng Hải liệu có theo đuổi trend nào?
Ngành văn hóa - du lịch Bắc Kinh dẫn đầu các trang mạng về văn hóa, du lịch và giới thiệu các điểm đến, các buổi biểu diễn nhạc, thậm chí cả gấu trúc... như đang trả lời câu hỏi của Phương Hiệp Văn.
Nay đã biết ai ở đây rồi, đừng hỏi những câu ngốc nghếch như thế lần sau nữa.
Sở này cũng tung ra loạt video ngắn giới thiệu các điểm vui chơi, giải trí ở Bắc Kinh để phản bác, tạo nên trào lưu chế 'chửi' ông chồng cũ của Hoàng Diệc Mai.
Đó là video giới thiệu Bắc Kinh, các địa danh 214 thắng cảnh hạng A và hàng trăm di sản văn hóa như Vạn Lý Trường Thành, bảo tàng Cố cung, Di Hòa viện...
Bên cạnh đó, cơ quan này cũng giới thiệu các buổi biểu diễn nhạc diễn ra trong tháng 6, tháng 7 tại Bắc Kinh.
Cách cơ quan này tương tác với dân chúng đã nhận được nhiều sự hưởng ứng. Người dân Bắc Kinh cũng 'rủ nhau' chia sẻ những địa điểm, những nơi ăn uống và vui chơi tại thành phố này, tạo ra một không khí sôi động, rộn ràng trên mạng.
Khác với Đi đến nơi có gió và Sắc xuân gửi người tình - hai bộ phim Hoa ngữ làm nên tên tuổi các điểm đến (lần lượt là Vân Nam và Tuyền Châu) nhờ vào cảnh quay tuyệt đẹp, Câu chuyện hoa hồng là một bộ phim đô thị, không tập trung vào việc giới thiệu cảnh đẹp.
Tuy nhiên, ngành văn hóa, du lịch Bắc Kinh đã chủ động lên kế hoạch tiếp nhận một sản phẩm giải trí hot để lan truyền hình ảnh địa phương.
Sự phản ánh nhanh nhạy của họ cho thấy cách họ tiếp cận truyền thông về điểm đến một cách độc đáo, sáng tạo, trẻ trung và gần gũi, đồng thời cũng rất cập nhật và hợp thời.

Đi theo xu hướng để thúc đẩy du lịch
Thường khi nói đến mối liên hệ giữa du lịch và phim ảnh, ta thường nhắc đến những bộ phim đầu tư vào bối cảnh, tập trung vào thiên nhiên và văn hóa địa phương.
Điều này là đúng. Các bộ phim như Đi đến nơi có gió, Sắc xuân gửi người tình ở Trung Quốc, và Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh ở Việt Nam... đều giúp thu hút du khách đến địa phương.
Dù không mang tính chất phong cảnh, những bộ phim vẫn có thể hiệu quả trong việc quảng bá du lịch và văn hóa nếu biết cách thực hiện.
Câu chuyện Bắc Kinh nhạy bén với xu hướng phim Câu chuyện hoa hồng là một minh chứng.
Đồng thời cho thấy rằng phim ảnh đặc biệt và văn hóa giải trí nói chung chưa bao giờ không liên quan đến du lịch.
Quan trọng là ngành du lịch phải thường xuyên cập nhật xu hướng, đổi mới phương pháp, thậm chí tiên phong trong các dự án nghệ thuật (không chỉ điện ảnh mà cả các lĩnh vực giải trí khác) và sử dụng những câu thoại, hình ảnh, nhân vật có khả năng lan tỏa và tạo hiệu ứng để kích thích du khách đến.
Ở Việt Nam, cho đến nay, sau Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, vẫn chưa có một 'cú đột phá' nào khác có thể thúc đẩy du lịch mạnh mẽ hơn.
Và ngay cả khi Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đang nóng, các công ty du lịch và tỉnh Phú Yên cũng đã có những hoạt động tích cực, tận dụng cơn sốt phim để thúc đẩy du lịch như tổ chức tour tham quan, khám phá các địa điểm trong phim, và tổ chức các sự kiện gặp gỡ với đoàn làm phim, trao giải thưởng cho đạo diễn...
Tuy nhiên, các hoạt động đó vẫn có vẻ như 'ăn theo', 'kéo theo' bộ phim đang hot. Phương pháp quảng bá và truyền thông về điểm đến dường như vẫn giữ tính truyền thống, trong khi để kích thích du lịch địa phương, rõ ràng cần một chiến lược dài hơi hơn, không chỉ riêng của Phú Yên mà cả ngành du lịch.
