Đoạn văn dưới đây có mấy câu? Làm thế nào để nhận biết điều đó? Sắp xếp các từ thành câu.
Câu 1
Đoạn văn dưới đây có bao nhiêu câu? Làm thế nào để nhận biết điều đó?
Chúng tôi đã sống cùng bà nội từ khi còn nhỏ. Mỗi đêm hè, bà thường trải chiếu ở giữa sân đá. Bà ngồi đó và quan sát chúng tôi chơi đùa, nhảy nhót. Bố kể nhiều câu chuyện cổ tích. Chúng tôi đã thuộc lòng những câu chuyện mà bố kể. Mỗi khi được bà kể chuyện, chúng tôi luôn rất hào hứng.
(Theo Phương Trung)
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn văn để tìm số câu và nhận biết cách kết thúc câu.
Lời giải chi tiết:
Đoạn văn có tổng cộng 6 câu.
Các chữ cái viết hoa và dấu câu như: dấu chấm, dấu chấm hỏi giúp chúng ta nhận biết kết thúc của mỗi câu.
Câu 2
Sắp xếp các từ thành câu. Làm thế nào để nhận biết điều đó?
Phương pháp giải:
Lời giải chi tiết:
- Các trường hợp là câu:
+ Nam đưa bà cụ qua đường.
+ Bà cụ rất xúc động.
+ Bà có muốn sang đường không ạ?
+ Xin cảm ơn cháu nhé!
Vì: Các câu trên có chữ cái đầu câu viết hoa và có dấu kết thúc câu.
- Các trường hợp không phải là câu:
+ hỗ trợ người cao tuổi
+ Nam cùng bà cụ
+ đã già yếu rồi
Vì: Các kết hợp từ trên không có dấu kết thúc câu và các chữ đầu câu không viết hoa.
Câu 3
Sắp xếp các từ ngữ dưới đây thành câu. Viết câu vào vở.
a. Ông chữa bệnh để cứu người.
b. Ông khám bệnh miễn phí cho ai?
c. Cháu phải tập thể dục thường xuyên nhé!
d. Ông ấy thương người lắm!
Ghi nhớ
- Câu là một tập hợp từ, thường diễn đạt một ý trọn vẹn.
- Các từ trong câu được sắp xếp theo một trật tự hợp lí.
- Chữ cái đầu câu phải viết hoa. Cuối câu phải có dấu kết thúc câu.
Câu 4
Dựa vào tranh để sắp xếp câu:
a. Một câu kể.
b. Một câu hỏi.
c. Một câu mô tả.
d. Một câu cảm.
Phương pháp giải:
Em quan sát tranh và đặt câu theo yêu cầu phù hợp.
Lời giải chi tiết:
a. Một câu kể: Bác sĩ đang khám bệnh cho bệnh nhân.
b. Câu hỏi: Bạn có cảm thấy đau răng không?
c. Câu khiến: Hãy há miệng to ra nhé!
d. Câu cảm: Ôi, răng thật đau quá!