Đọc văn bản và hoàn thành các yêu cầu: Xác định diễn biến và kết quả của câu chuyện. Tìm phần mở đầu và đoạn văn thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của tác giả. Viết về kỷ niệm mùa hè đáng nhớ của em
Câu hỏi 1
Đọc bài văn sau và hoàn thành các yêu cầu:
Từ nhỏ, qua lời kể dịu dàng của bà, em đã rất yêu thích câu chuyện 'Tích Chu'
Câu chuyện kể về cậu bé Tích Chu sống cùng bà sau khi bố mẹ mất. Bà yêu thương cậu, làm việc chăm chỉ để nuôi nấng cậu. Mỗi món ăn ngon bà đều dành cho Tích Chu. Nhưng cậu lại không quan tâm, chỉ lo chơi đùa.
Một lần, bà bị sốt cao, khát nước và gọi:
- Tích Chu ơi, cho bà uống nước. Bà khát lắm rồi!
Bà gọi mãi nhưng Tích Chu không đáp lại, và rồi bà hóa thành chim.
Trong khi đó, Tích Chu mải chơi và chỉ trở về khi đói. Khi biết bà đã hóa thành chim, cậu hoảng hốt và chạy đi tìm bà. Thấy chim uống nước ở suối, cậu gọi nhưng chim vỗ cánh bay đi.
Tích Chu buồn bã khóc nức nở. Một bà tiên xuất hiện và nói:
- Để bà trở lại thành người, cháu cần lấy nước ở suối tiên cho bà uống.
Nghe lời bà tiên, Tích Chu vui mừng và hỏi đường đến suối tiên rồi nhanh chóng lên đường.
Sau nhiều ngày đêm vượt núi băng rừng, Tích Chu đã lấy được nước suối tiên mang về.
Bà uống nước suối tiên và trở lại thành người. Tích Chu ôm lấy bà trong hạnh phúc. Kể từ đó, cậu luôn ở bên chăm sóc và yêu thương bà.
Dù câu chuyện bà kể đã lâu, hình ảnh Tích Chu vượt rừng suối tìm nước suối tiên vẫn in sâu trong tâm trí em, nhắc nhở về lòng hiếu thảo.
Nam Khánh
a. Tìm trong văn bản:
- Đoạn mở đầu câu chuyện
- Phần kể chi tiết nội dung câu chuyện
+ Phần mở đầu câu chuyện
+ Phần diễn biến của câu chuyện
+ Phần kết thúc câu chuyện
- Đoạn thể hiện suy nghĩ và cảm xúc về câu chuyện
b. Liệt kê các sự việc trong phần diễn biến và kết quả của chúng.
c. Diễn biến của câu chuyện được sắp xếp theo trình tự nào?
Hướng dẫn giải:
Em đọc bài văn để hoàn thành bài tập.
Giải chi tiết:
a.
- Phần mở đầu câu chuyện: Ngay từ nhỏ, em đã yêu thích câu chuyện 'Tích Chu' nhờ giọng kể ấm áp của bà.
- Tóm tắt nội dung câu chuyện:
+ Bắt đầu câu chuyện: 'Chuyện kể về'... 'cậu bé chỉ mải rong chơi'.
+ Diễn biến câu chuyện: 'Lần đó, bà sốt cao'... 'rồi vội vàng đi ngay'.
+ Kết thúc câu chuyện: 'Sau nhiều ngày đêm'... 'ở bên chăm sóc bà'.
- Suy nghĩ và cảm xúc về câu chuyện: Dù câu chuyện đã cũ, hình ảnh Tích Chu băng rừng lội suối lấy nước suối tiên cho bà vẫn in sâu trong tâm trí em, nhắc nhở về lòng hiếu thảo.
b.
- Sự việc 1: Bà ốm yếu mà không ai chăm sóc.
Kết quả: Bà biến thành chim.
- Sự việc 2: Tích Chu đi tìm và gọi chim tha thiết.
Kết quả: Chim vẫn vỗ cánh và bay đi.
- Sự việc 3: Tích Chu gặp một bà tiên.
Kết quả: Bà tiên chỉ cho Tích Chu cách giúp bà trở lại thành người.
- Sự việc 4: Tích Chu lên đường tìm nước suối tiên để cứu bà.
Kết quả: Bà được cứu và trở lại thành người.
c. Phần diễn biến của câu chuyện được kể theo trình tự thời gian và không gian.
Câu 2
Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu:
Người ăn xin
Lúc đó, tôi đi trên đường phố thì gặp một người ăn xin già khọm.
Đôi mắt ông lão đỏ au, đẫm lệ, còn đôi môi tái nhợt cùng quần áo rách nát khiến ông trông thật khốn khổ.
Ông chìa tay trước mặt tôi, bàn tay sưng húp và bẩn thỉu, cầu xin sự giúp đỡ.
Tôi lục tìm khắp người nhưng không có gì để cho ông, không tiền, không đồng hồ, không khăn tay.
Ông lão vẫn đứng chờ, tay run run chìa ra.
Tôi không biết phải làm sao, chỉ biết nắm lấy bàn tay run rẩy của ông:
- Cháu xin lỗi, cháu không có gì để cho ông cả.
Ông lão nhìn tôi với đôi mắt đẫm lệ rồi mỉm cười, bàn tay ông cũng siết chặt tay tôi:
- Cảm ơn cháu, vậy là cháu đã cho lão rồi. - Ông lão nói bằng giọng khản đặc.
Giây phút đó, tôi chợt nhận ra: tôi cũng vừa nhận được điều gì đó từ ông lão.
Theo Tuốc-ghê-nhép
a. Xác định phần mở đầu của câu chuyện
b. Tìm các sự việc và kết quả của chúng
c. Xác định đoạn văn thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của tác giả.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn văn để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. Mở đầu câu chuyện: 'Lúc ấy, tôi đang đi trên đường phố và gặp một người ăn xin già khọm trước mặt'.
b. Các sự việc xảy ra và kết quả của chúng.
- Sự việc 1: Tác giả đi trên phố
Kết quả: Gặp người ăn xin đáng thương
- Sự việc 2: Ông lão chìa tay cầu cứu
Kết quả: Tác giả tìm kiếm nhưng không có gì đáng giá
- Sự việc 3: Ông lão vẫn chờ và chìa tay ra
Kết quả: Tác giả nắm lấy đôi bàn tay run rẩy và ông lão cảm ơn
c. Đoạn văn nêu suy nghĩ và cảm xúc của tác giả: 'Lúc đó, tôi chợt nhận ra mình cũng nhận được điều gì đó từ ông lão'.
Vận dụng
Hãy ghi lại một kỷ niệm mùa hè mà em nhớ nhất.
Phương pháp giải:
Kể về mùa hè đáng nhớ nhất của em.
Gợi ý: Em đã đi đâu, làm gì, và địa điểm đó thế nào?
Lời giải chi tiết:
Trong dịp hè về thăm ông bà tại Hà Nội, em đã có cơ hội thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám, một công trình kiến trúc lịch sử về giáo dục Việt Nam.
Sau chặng đường dài, cả gia đình phấn khích bước vào bên trong. Điều đầu tiên em nhận thấy là bức tường gạch vồ bao quanh một diện tích rộng lớn.
Văn Miếu có 4 cổng, tạo ra 5 tầng không gian khác nhau. Cổng chính, với cửa vòm rộng lớn, có 4 trụ lớn và 2 bia Hạ mã. Bên trong là khu vườn rộng rãi, cây cối xanh tươi và khu Văn Miếu mang dáng vẻ tĩnh mịch.
Đi sâu hơn là cổng Đại Trung Môn, dẫn đến Khuê Văn Các, một công trình kiến trúc độc đáo. Qua Khuê Văn Các là đến bia tiến sĩ, gồm một giếng lớn hình vuông được gọi là Ao Văn.
Hai bên giếng là các bia tiến sĩ lớn bằng đá xanh, đặt trên lưng rùa. Nhiều người tin rằng chạm vào đầu rùa sẽ mang lại may mắn trong học hành, vì vậy em đã chạm vào rất nhiều đầu rùa.
Chuyến thăm Văn Miếu để lại ấn tượng sâu sắc trong em. Nơi đây đã chứng kiến nhiều thế hệ sĩ tử và tôn vinh những nhà khoa học tài năng của Việt Nam.