Giải Bài 1: Nền kinh tế và các hoạt động kinh tế từ trang 6→11 giúp học sinh hiểu rõ về vai trò của các hoạt động kinh tế trong cuộc sống, cũng như trách nhiệm của công dân trong tham gia kinh tế. Bên cạnh đó, cung cấp tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả làm bài, để học sinh rèn luyện kiến thức.
Trả lời câu hỏi ở phần Mở đầu
Quan sát và phân tích các hoạt động kinh tế trong tranh, sau đó chia sẻ ý kiến của bạn về chúng. (SGK)
Đề xuất giải pháp
- Bức tranh 1: Nuôi trồng thủy, hải sản.
- Bức tranh 2: Kinh doanh thủy sản
- Bức tranh 3: Kinh doanh các món ăn chế biến từ thủy sản
- Bức tranh 4: Dệt may
- Bức tranh 5: Kinh doanh quần áo
Trả lời câu hỏi trong phần Luyện tập
Bài tập 1
Thảo luận với bạn bè và cho biết ý kiến đồng tình hoặc không đồng tình với các quan điểm. Hãy giải thích lí do.
Phương án giải
- Ý kiến a - Tôi không đồng tình với ý kiến này vì để thúc đẩy và phát triển kinh tế quốc gia, có rất nhiều lĩnh vực kinh doanh khác như du lịch, ngoại thương,…
- Ý kiến b - Tôi đồng ý với ý kiến này vì các nhà sản xuất sẽ dựa vào nhu cầu của người tiêu dùng để xác định số lượng và chất lượng của sản phẩm để đưa ra thị trường. Hơn nữa, chất lượng và mức độ bán hàng của một sản phẩm phải dựa vào hoạt động tiêu thụ để đánh giá.
- Ý kiến c - Tôi không đồng ý với ý kiến này vì hạn chế hoạt động sản xuất sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế. Mỗi doanh nghiệp sản xuất cần có biện pháp riêng để bảo vệ môi trường như trồng cây, xây dựng hệ thống xử lý chất thải,…
- Ý kiến d - Tôi đồng ý với ý kiến này vì phân phối hợp lý sẽ thúc đẩy sự phát triển của sản xuất và tiêu dùng, tạo cơ hội kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng, giúp doanh nghiệp bán hàng, duy trì và phát triển sản xuất, đồng thời đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Bài tập 2
Hãy đọc tình huống dưới đây và thực hiện theo yêu cầu:
Tình huống 1.
1. Phân tích các hoạt động kinh tế mà các công ty xe công nghệ đang tham gia.
2. Đề cập đến những đóng góp của các công ty xe công nghệ đối với nền kinh tế.
Tình huống 2.
- Định rõ các hoạt động kinh tế mà K và T đã thực hiện.
- Phê bình về hành động của K và T trong quá trình tham gia hoạt động kinh tế.
Tình huống 3.
- Xác định các hoạt động kinh tế trong tình huống đã được nêu.
- Đánh giá về ảnh hưởng của xu hướng 'tiêu dùng xanh' đối với cộng đồng.
Đề xuất giải pháp
*Tình huống 1:
- Các loại hoạt động kinh tế:
+ Sản xuất: Các công ty vận tải thuê tài xế và kí kết hợp đồng, cung cấp phương tiện và trang phục cho tài xế.
+ Phân phối và giao dịch: các công ty vận tải triển khai ứng dụng trên điện thoại di động, tài xế và khách hàng kết nối thông qua ứng dụng đó, khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ theo nhu cầu cá nhân.
+ Tiêu dùng: tài xế thực hiện việc lái xe, vận chuyển hàng hóa đến địa điểm yêu cầu của khách hàng.
- Các đóng góp: Góp phần tăng GDP trong lĩnh vực vận tải, tăng thu nhập và đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động, thu hút đầu tư mới vào lĩnh vực đổi mới và sáng tạo, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số ở Việt Nam nói chung và trong lĩnh vực vận tải nói riêng.
*Tình huống 2:
- Loạt hoạt động kinh tế:
+ Sản xuất: K và T đầu tư tiền để mua nguyên liệu và làm những bó hoa.
+ Phân phối và giao dịch: K và T bán những bó hoa đó cho người mua.
- Đánh giá: Hoạt động kinh tế của K và T là hiệu quả và phù hợp, đặc biệt vào dịp Quốc tế Phụ nữ. Do đó, việc kinh doanh này đã mang lại thu nhập nhỏ nhưng quan trọng cho cả hai để phát triển bản thân.
*Tình huống 3:
- Các hoạt động kinh tế: Tiêu dùng: Người tiêu dùng chọn lựa các sản phẩm thân thiện với môi trường như bình đựng nước bằng thủy tinh, sử dụng túi vải,…
- Đánh giá: Xu hướng “tiêu dùng xanh” đóng góp vào việc giảm thiểu lượng rác thải nhựa và túi nilon đổ ra môi trường, mang lại nhiều lợi ích như bảo vệ sức khỏe, giảm chi phí và tăng an toàn cho người tiêu dùng, cũng như giảm tiêu thụ năng lượng và tài nguyên thiên nhiên.
Bài tập 3
Hãy đọc tình huống sau và trả lời các câu hỏi:
- M đã tham gia vào hoạt động gì cùng gia đình? Bạn nghĩ gì về hành động của M?
- Bạn sẽ làm thế nào để tham gia vào các hoạt động kinh tế phù hợp với tuổi của mình?
Phương án giải
- M đã tham gia vào hoạt động phân phối và trao đổi cùng gia đình khi tham gia trong việc tiếp nhận và xử lý các đơn đặt hàng từ khách hàng qua điện thoại, đồng thời M còn giới thiệu sản phẩm của gia đình trên mạng xã hội để mọi người biết đến.
Công việc của M đã trực tiếp tham gia vào hoạt động kinh tế của gia đình, mang lại cơ hội và khả năng phát triển và tiêu thụ sản phẩm của gia đình.
- Tôi sẽ chọn và học thêm những kiến thức kinh tế phù hợp để tham gia vào các hoạt động kinh tế phù hợp với tuổi của mình.
Bài tập 4
Em đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi
Trong khu vực mà gia đình B sinh sống, có nhiều hộ kinh doanh sản xuất sợi bún, phở. Khi thấy hộ kinh doanh P thường xuyên để bún trên sàn nhà mà không che phủ, B đã trở về nhà và nói chuyện với mẹ:
– Mẹ ơi, hộ kinh doanh P không che phủ bún, rất dơ bẩn và không vệ sinh ạ!
Mẹ của B thở dài và nói:
– Vậy được rồi, từ ngày mai chúng ta sẽ không mua bún ở đó nữa.
B tiếp tục nói:
– Hoặc chúng ta báo cáo cho chính quyền, mẹ nhỉ?
Nghe thấy vậy, mẹ của B đáp:
– Nhưng cũng là tình thương và lòng hiếu khách trong làng. Khó quyết định quá!
Câu hỏi:
- Em đồng ý với hành động của B không? Tại sao?
- Nếu em là B, em sẽ nói gì với mẹ?
Phương án giải đáp
- Em hoàn toàn ủng hộ hành động của B vì khi nhận thấy hộ kinh doanh P thường xuyên để bún dưới đất, B không ngần ngại nói với mẹ và khuyến khích mẹ báo cáo tới chính quyền.
- Nếu là B, em sẽ nói với mẹ rằng nếu không phản ánh sớm, người mua sẽ phải ăn những sợi bún ở dưới đất, gây ra nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm và ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người. Việc này không nên được thực hiện vì tình thương và lòng hiếu khách trong làng không nên đặt lên trên sức khỏe của cộng đồng.
Trả lời phần Vận dụng
Bài tập Vận dụng 1
Hãy cùng nhau suy nghĩ ý tưởng cho một kế hoạch kinh doanh về một sản phẩm phù hợp với học sinh trung học phổ thông.
Phương án giải đáp
- Sản phẩm kinh doanh: hoa và thiệp dành để tặng nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày 20-11.
- Thời gian triển khai: Từ ngày 10/11 đến ngày 20/11.
- Quy trình thực hiện:
+ Huy động quỹ để mua nguyên liệu làm hoa và thiệp.
+ Tạo ra hoa và thiệp với nhiều mẫu mã đa dạng.
+ Tiến hành quảng bá tại các lớp học và trường học, chào bán và nhận đặt làm hoa, thiệp theo sở thích của các học sinh.
+ Bán các sản phẩm hoa và thiệp.
+ Thực hiện kiểm tra và đánh giá kế hoạch.
Chú ý: Học sinh thể hiện quan điểm cá nhân. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.
Vận dụng 2
Hãy tìm hiểu và viết bài giới thiệu một sản phẩm thân thiện với môi trường và chia sẻ với các bạn trong lớp.
Ý kiến gợi ý
(*) Sản phẩm giới thiệu: Ống hút làm từ tre