Chia sẻ về câu chuyện tuổi thơ của một nhà khoa học mà bạn đã đọc hoặc nghe kể. Điều đặc biệt mà cô bé Ma-ri-a nhận thấy khi gia đình mang trà đến là gì. Tìm kiếm thông tin về các thí nghiệm của Ma-ri-a trong bài đọc. Kết quả Ma-ri-a thu được sau thí nghiệm là gì. Chia sẻ cảm nhận của bạn về nhân vật Ma-ri-a.
Bắt đầu
Chia sẻ về câu chuyện tuổi thơ của một nhà khoa học mà bạn đã đọc hoặc nghe kể.
Phương pháp giải:
Nhớ lại hoặc đọc sách, báo hoặc internet,... về câu chuyện tuổi thơ của một nhà khoa học và chia sẻ với bạn.
Lời giải chi tiết:
Albert Einstein (1879 - 1955) là một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất của nhân loại, người khai sinh ra “Thuyết tương đối”. Ông cùng với Newton chính là 2 tri thức lỗi lạc quyết định đến sự phát triển của lý thuyết vật lý hiện đại.
Thế nhưng khi còn nhỏ, Einstein không hề có biểu hiện gì nổi trội, thậm chí là phát triển trí tuệ rất chậm. Năm 4 tuổi, ông vẫn chưa biết nói, cha của Einstein đã tìm mọi cách để giúp con mình phát triển như những đứa trẻ khác.
Trong thời gian đi học, sức học của Einstein rất kém, đuối hơn nhiều so với các bạn bè khác. Thầy Hiệu trưởng trường Einstein theo học cũng quả quyết với cha cậu rằng “thằng bé này mai sau lớn lên sẽ chẳng làm được gì đâu”.
Những lời giễu cợt và sự trêu đùa ác ý của mọi người xung quanh khiến cho cậu bé Einstein rất buồn tủi. Cậu trở nên sợ phải đến trường, sợ phải đối mặt với các thầy cô và bạn bè. Cậu cũng cho rằng mình thật sự là đứa trẻ ngốc nghếch.
Nhưng nhờ sự động viên lớn từ mẹ - một người phụ nữ thông minh, xinh đẹp và có học thức cao, trí tuệ của Einstein phát triển nhanh chóng, cậu bé dần vượt qua cảm giác tự ti và trở nên lạc quan, vui vẻ.
Einstein thường đặt ra những câu hỏi kỳ quặc, thậm chí có phần quái dị, như: Tại sao kim nam châm chỉ chỉ về hướng Bắc? Thời gian là gì? Không gian là gì?... Mọi người đều nghĩ rằng cậu bé này có vấn đề về trí óc.
Nhưng họ không ngờ rằng, chính những câu hỏi kỳ quặc ấy của cậu bé đã giúp Einstein đạt được thành công lớn sau này.
Đọc bài
NHÀ PHÁT MINH 6 TUỔI
Ma-ri-a sinh ra trong một gia đình đã trải qua sáu thế hệ, trong đó có người là giáo sư đại học. Cô bé rất đam mê quan sát. Khi cô 6 tuổi, tại một buổi tiệc, cô nhận ra một điều kỳ lạ: Mỗi khi gia đình mang trà đến, tách trà trên dĩa bắt đầu di chuyển. Nhưng khi nước trà được đổ ra đĩa, những tách trà kia đột nhiên dừng lại, như bị một lực lượng nào đó ngăn chặn. Ma-ri-a cố gắng suy luận mà vẫn không hiểu vì sao. Sau đó, cô rời khỏi phòng khách một cách im lặng.
Cô bé vào bếp, lấy một bộ đồ trà ra và tự mình thực hiện lại thí nghiệm. Cuối cùng, cô đã hiểu: Khi có chút nước ở giữa tách trà và dĩa, tách trà sẽ dừng lại. Lúc đó, cha của Ma-ri-a bước vào bếp. Cô liền chia sẻ với cha phát hiện của mình. Cha cô rất vui mừng. Ông ôm cô bé lên vai, rồi đưa cô ra phòng khách, mừng rỡ nói: “Con sẽ là giáo sư thế hệ thứ bảy của gia tộc chúng ta!”.
Sau này, Ma-ri-a trở thành giáo sư tại nhiều trường đại học danh tiếng ở Mỹ. Năm 1963, bà đã được trao Giải thưởng Nobel Vật lý.
(Theo Gương hiếu học của 100 nhà Nobel)
Thuật ngữ
- Gia tộc: một nhóm các gia đình có cùng dòng họ.
- Giải thưởng Nobel: giải thưởng quốc tế được đặt theo tên nhà khoa học Alfred Nobel, trao hàng năm (từ năm 1901) cho những cá nhân có thành tựu xuất sắc trong các lĩnh vực vật lý, hóa học, y học, văn học, kinh tế và hòa bình.
Câu 1
1. Điều kỳ lạ mà cô bé Ma-ri-a nhận thấy khi gia đình mang trà đến là gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ câu thứ 4 và 5 trong đoạn 1 của bài đọc để tìm câu trả lời.
Cô bé nhận thấy một điều kỳ lạ: Mỗi khi gia đình mang trà đến, tách trà trên dĩa bắt đầu di chuyển. Nhưng khi nước trà được đổ ra đĩa, những tách trà kia đột nhiên dừng lại, như bị một lực lượng nào đó ngăn chặn.
Lời giải chi tiết:
Điều kỳ lạ mà cô bé Ma-ri-a nhận thấy khi gia đình mang trà đến là: Mỗi khi gia đình mang trà đến, tách trà trên dĩa bắt đầu di chuyển. Nhưng khi nước trà được đổ ra đĩa, những tách trà kia đột nhiên dừng lại, như bị một lực lượng nào đó ngăn chặn.
Câu 2
2. Tìm thông tin về việc thực hiện thí nghiệm của Ma-ri-a trong bài đọc.
Giải pháp:
Đọc kỹ phần 2 của đoạn văn để tìm thông tin về việc thí nghiệm của Ma-ri-a.
Giải thích chi tiết:
- Nơi thực hiện thí nghiệm: bếp
- Dụng cụ thí nghiệm: một bộ đồ trà
- Mục tiêu thực hiện thí nghiệm: để giải thích vì sao khi nước trà rót ra đĩa thì những tách trà kia bỗng nhiên dừng chuyển động, cứ như bị cái gì đó ngăn lại.
Câu 3
3. Câu trả lời Ma-ri-a tìm được sau khi làm thí nghiệm là gì?
Phương pháp giải:
Câu trả lời được Ma-ri-a tìm thấy là khi giữa tách trà và đĩa có một chút nước thì tách trà sẽ đứng yên.
Lời giải chi tiết:
Câu trả lời mà Ma-ri-a tìm được sau khi thí nghiệm là khi giữa tách trà và đĩa có một chút nước thì tách trà sẽ đứng yên.
Câu 4
4. Câu nói của người cha: “Đây sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc tôi!” thể hiện điều gì?
Phương pháp giải:
Người cha tự hào và khích lệ Ma-ri-a với lời nói ấy.
Lời giải chi tiết:
Câu nói của người cha là một sự khích lệ cho Ma-ri-a, công nhận và khuyến khích cô bé là một thiên tài.
Câu 5
5. Cảm nhận của em về nhân vật Ma-ri-a là gì?
Phương pháp giải:
Đọc và tự cảm nhận về nhân vật Ma-ri-a.
Lời giải chi tiết:
Ma-ri-a là một cô bé thông minh, tài năng và ham học hỏi. Sự tò mò và quyết tâm của cô giúp cô trở thành một nhà khoa học xuất sắc.
Bài tập
Câu 1: Tìm từ chứa 'gia' và giải nghĩa.
Phương pháp giải:
Tìm và giải nghĩa các từ trong bài.
Lời giải chi tiết:
- Gia đình: nhóm người sống chung và có mối quan hệ huyết thống.
- Gia nhân: người làm việc trong gia đình.
- Gia tộc: tập hợp nhiều gia đình có cùng huyết thống.
Câu 2
2. Biến câu sử dụng dấu ngoặc kép sau đây thành câu sử dụng dấu gạch ngang.
Ông nâng bổng cô con gái nhỏ lên vai, đi thẳng ra phòng khách và hân hoan nói:
- Đây sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc tôi!.