Tài liệu giải đáp câu hỏi Bài 12 Kinh tế và Pháp luật 11 trên các trang 89, 90, 91, 92, 93, 94, 95, 96 sẽ giúp học sinh lớp 11 hiểu rõ hơn về tự do tín ngưỡng và bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo. Đồng thời, cung cấp thêm các gợi ý và so sánh để họ tự kiểm tra và củng cố kiến thức của mình.
Bài tập luyện tập Bài 12 trong môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11
Bài tập luyện tập số 1
Theo ý kiến của bạn, bạn ủng hộ hoặc không ủng hộ quan điểm nào sau đây? Và tại sao?
a. Tất cả các tôn giáo đều được tự do hoạt động theo ý muốn của họ.
b. Quyền bình đẳng giữa các dân tộc phụ thuộc vào quyền tự do và dân chủ của các công dân.
c. Bình đẳng giữa các dân tộc là điều kiện cần để giải quyết sự chênh lệch phát triển giữa các dân tộc.
d. Tuân thủ các quy định pháp luật về quyền bình đẳng giữa các dân tộc và tôn giáo là trách nhiệm của mỗi công dân.
e. Về văn hoá, quyền bình đẳng của các dân tộc có nghĩa là họ được sử dụng ngôn ngữ và chữ viết của mình.
Gợi ý đáp án
- Ý kiến về a. Tôi không đồng ý với quan điểm a vì mặc dù các tôn giáo được phép hoạt động theo giáo lý và luật pháp, nhưng phải tuân thủ pháp luật.
- Ý kiến về b. Tôi không đồng ý với quan điểm b vì quyền bình đẳng giữa các dân tộc được xây dựng dựa trên các quyền cơ bản của con người và quyền dân chủ của công dân.
- Ý kiến về c. Tôi đồng ý với quan điểm c vì quyền bình đẳng giữa các dân tộc được thể hiện qua sự hỗ trợ của chính phủ đối với các cộng đồng dân tộc thiểu số, giúp giảm bớt chênh lệch phát triển giữa các khu vực.
- Ý kiến về d. Tôi đồng ý với quan điểm d vì theo Hiến pháp năm 2013, công dân phải tôn trọng và không xâm phạm đến quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo.
- Ý kiến về e. Tôi đồng ý với quan điểm e vì theo Hiến pháp năm 2013, các dân tộc được quyền sử dụng ngôn ngữ và chữ viết của mình.
Luyện tập 2
Em hãy đánh giá về hành vi của nhân vật, tổ chức trong các trường hợp sau:
a. Gia đình anh A ngăn cản anh trở thành tín đồ của tôn giáo M (hoạt động hợp pháp) dù anh rất muốn tham gia.
b. Sau khi hoàn thành Đại học, anh V và chị H tham gia dự án văn hóa cồng chiêng của dân tộc Ê-đê tại tỉnh K.
c. Anh K biết một số bạn trong nhóm vi phạm luật về quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo nhưng vẫn im lặng không làm gì.
Gợi ý đáp án
- Trường hợp a. Hành vi cản trở anh A trở thành tín đồ tôn giáo M là vi phạm quyền tự do tôn giáo, pháp luật về quyền bình đẳng giữa các tôn giáo.
- Trường hợp b. Hành vi của anh V và chị H làm việc với dự án văn hóa cồng chiêng của dân tộc Ê-đê ở tỉnh K là đúng luật, giúp bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của dân tộc.
- Trong trường hợp c, Hành vi im lặng của anh K khi biết một số bạn trong nhóm vi phạm luật về quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo là hành vi không tuân thủ pháp luật về các quyền này.
Luyện tập 3
Em hãy đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi
Trường hợp. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm X, chị A xung phong nhận công tác tại vùng sâu, vùng xa, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Biết được việc này, gia đình của chị A đã khuyên chị không nên chọn đi đến những nơi khó khăn như vậy mà nên ở lại thành phố để làm việc. Tuy nhiên, chị A vẫn kiên định với lựa chọn của mình. Chị muốn góp một phần công sức bé nhỏ để phát triển văn hoá, giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Câu hỏi:
- Việc làm của chị A có tuân thủ quy định của pháp luật về quyền bình đẳng giữa các dân tộc không? Tại sao?
- Em có thể thực hiện những gì để đóng góp vào việc đảm bảo quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo?
Gợi ý đáp án
- Hành động của chị A trong việc xung phong nhận công tác tại vùng sâu, vùng xa, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số là phù hợp với quy định pháp luật về quyền bình đẳng giữa các dân tộc. Hành động này cần được tôn trọng vì nó giúp tạo ra sự đa dạng văn hóa và giáo dục cho các dân tộc thiểu số, giảm bớt khoảng cách phát triển giáo dục giữa các khu vực.
- Các học sinh phổ thông có thể thực hiện những hành động sau để đóng góp vào việc bảo vệ quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo:
+ Hiểu rõ về quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo.
+ Lan tỏa thông điệp về quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo đến gia đình, bạn bè và cộng đồng.
+ Phê phán những hành vi vi phạm quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo trong cuộc sống.
Luyện tập 4
Em hãy đánh giá hành vi của các nhân vật trong tình huống dưới đây:
Trường hợp. Anh A và chị B quen nhau đã một thời gian và quyết định tiến đến hôn nhân. Tuy nhiên, gia đình anh A phản đối vì cho rằng chị B không cùng tôn giáo. Gia đình còn yêu cầu anh A phải tìm người phù hợp để kết hôn. Biết thông tin này, cán bộ xã nơi anh A sinh sống đã tiếp xúc và giải thích cho gia đình anh về vấn đề bình đẳng giữa các tôn giáo, không được cản trở hôn nhân tiến bộ. Sau khi được giải thích, gia đình anh A đã hiểu và đồng ý cho hai anh chị kết hôn.
Gợi ý đáp án
- Hành vi của gia đình anh A phản đối việc kết hôn vì không cùng tôn giáo là hành vi vi phạm quyền bình đẳng giữa các tôn giáo vì hôn nhân giữa công dân Việt Nam thuộc các tôn giáo, giữa người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, giữa người có tín ngưỡng với người không có tín ngưỡng được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.
- Hành vi của cán bộ xã thể hiện việc thực hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo trong việc tuyên truyền để người dân hiểu được bản chất, nội dung của các quyền này.
Vận dụng Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 12
Thực Hiện 1
Cùng bạn bè thảo luận về việc thực hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo tại địa phương và chia sẻ ý kiến trước lớp.
Thực Hiện 2
Hãy cùng bạn bè tạo ra một sản phẩm biểu diễn một số hành vi vi phạm quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo trong cuộc sống hàng ngày, sau đó chia sẻ trước lớp.