Bài giải Bài 12 trang 84-90 từ sách Kinh tế và pháp luật lớp 11 giúp học sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa của quyền bình đẳng giữa các dân tộc và cung cấp tài liệu gợi ý để tự kiểm tra và rèn luyện kiến thức.
Luyện tập Bài 12 trong sách Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 11
Câu hỏi số 1
Bạn có đồng ý hay không đồng ý với phát biểu nào sau đây? Tại sao?
a. Sự tham gia của các dân tộc ở Việt Nam trong việc quản lý Nhà nước và xã hội là một minh chứng cho quyền bình đẳng trong lĩnh vực chính trị.
b. Việc công dân tham gia một tôn giáo để Nhà nước có thể dễ dàng quản lý là một quy định của pháp luật về quyền bình đẳng giữa các tôn giáo.
c. Cơ hội lựa chọn việc làm của đồng bào các dân tộc là như nhau là một biểu hiện của quyền bình đẳng trong lĩnh vực văn hóa và giáo dục.
d. Sự tôn trọng lẫn nhau giữa công dân thuộc các tôn giáo khác nhau hoặc không thuộc tôn giáo nào là một biểu hiện của quyền bình đẳng giữa các tôn giáo.
Bình đẳng giữa các tôn giáo đòi hỏi mọi tôn giáo đều được đối xử công bằng và có trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
Gợi ý cho câu hỏi
Câu hỏi số 2
Bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo được thực hiện trong tình huống nào và tại sao?
a. Các tôn giáo tại huyện A được tham gia đóng góp ý kiến trong việc xây dựng các tiêu chí cho mô hình 'Xứ đạo hòa bình, gia đình văn minh'
b. Chỉ một số tôn giáo lớn mới có quyền truyền bá, thực hiện giáo lý, pháp luật, nghi lễ và tổ chức của mình.
c. Ủy ban nhân dân của xã X hợp tác với Bộ đội biên phòng tổ chức việc thông tin, giáo dục về pháp luật cho cư dân tại các vùng dân tộc thiểu số, vùng núi, ...
d. Chính quyền của huyện M thuộc tỉnh Y đã cấp giấy phép hoạt động tôn giáo tập trung dựa trên nhóm người dân theo tôn giáo nhưng vẫn chưa được công nhận về mặt tổ chức.
Gợi ý cho câu hỏi
- Tôi đồng ý với các ý kiến: a, c, d, e
- Tôi không đồng ý với ý kiến: b.
Bình đẳng giữa các tôn giáo làm nổi bật tinh thần yêu nước, thúc đẩy tình đoàn kết và liên kết giữa những người có tôn giáo và không có tôn giáo, là nền tảng quan trọng để xây dựng sự đoàn kết dân tộc toàn diện, tạo ra sức mạnh toàn diện của dân tộc Việt Nam trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo lối sống xã hội chủ nghĩa.
Câu hỏi số 3
Xin giới thiệu những biện pháp để thực hiện quy định của pháp luật về quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo.
Gợi ý cho câu hỏi
Theo Hiến pháp 2013, điều 16 quy định: Tất cả mọi người đều được bình đẳng trước pháp luật. Không ai được phân biệt đối xử trong các lĩnh vực chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội.
– Nhà nước cam kết đảm bảo sự hiện diện tỷ lệ hợp lý của người dân tộc thiểu số trong các cơ quan quyền lực tại cấp Trung ương và địa phương.
– Chương trình 135 hỗ trợ phát triển kinh tế cho các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
– Nhà nước đầu tư tài chính để mở rộng hệ thống giáo dục ở các khu vực hẻo lánh, vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc và miền núi; cũng có chính sách học bổng và ưu tiên cho con em dân tộc.
Câu hỏi số 4
Hãy giải quyết tình huống sau đây
a. Em đồng ý với ý kiến của bạn A không? Tại sao?
b. Em nhận xét thế nào về ý kiến của anh H? Nếu được tham gia cuộc họp đó, em sẽ phát biểu ra sao?
Gợi ý cho câu trả lời
a. Em không đồng ý với quan điểm của bạn A vì mọi công việc của nhà nước đều cần sự đóng góp từ tất cả các tôn giáo, thể hiện sự bình đẳng giữa chúng và tôn trọng lẫn nhau, góp phần vào xây dựng đất nước.
b. Ý kiến của anh H là không chấp nhận được vì ông cho rằng vấn đề vi phạm pháp luật gia tăng do sự hiện diện của tôn giáo mới.
Nếu có cơ hội tham gia, em sẽ nói về quyền bình đẳng giữa các tôn giáo như một phần quan trọng trong việc khơi dậy lòng yêu nước, thúc đẩy sự đoàn kết và gắn kết giữa những người có tôn giáo và không có tôn giáo. Đây là nền tảng quan trọng để xây dựng sự đoàn kết toàn dân và tạo ra sức mạnh tổng hợp cho toàn bộ dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo con đường xã hội chủ nghĩa. Do đó, không thể đơn giản đổ lỗi cho tôn giáo mới như là nguyên nhân của sự thiếu tôn trọng giữa các tôn giáo.