Hãy quan sát tranh và bày tỏ cảm nghĩ của em về việc đến trường của các bạn nhỏ. Bài thơ viết về các bạn nhỏ ở vùng nào? Những chi tiết nào trong tranh giúp em biết điều đó? Những tình tiết nào cho thấy việc đến trường của bạn nhỏ vùng cao rất khó khăn? Trên đường đến trường, bạn nhỏ nghe thấy những âm thanh gì? Theo em, những âm thanh này mang lại cảm giác gì cho bạn nhỏ? Em thích hình ảnh nào nhất trong bài thơ?
Khởi động
Hãy quan sát tranh và chia sẻ cảm nghĩ của em về việc đến trường của các bạn nhỏ.
Cách giải:
Hãy quan sát kỹ bức tranh và bày tỏ cảm nghĩ của mình về việc đến trường của các bạn nhỏ.
Lời giải chi tiết:
Con đường đến trường của các bạn nhỏ rất gian nan vất vả. Các bạn phải vượt rừng, băng suối, đi trên những con đường hẹp trên núi cao. Dù vậy, các bạn vẫn vui vẻ và hứng khởi mỗi ngày đến trường.
Bài đọc
GẶT CHỮ TRÊN NON
Bình minh vừa tỉnh giấc Nắng nhuộm hồng núi xanh Tiếng trống rung vách đá Giục đôi chân bước nhanh.
Bóng em nhòa bóng núi Hun hút mấy thung sâu Gió đưa theo tiếng sáo La đà trên tán lau.
Em đi tìm cái chữ Vượt suối lại băng rừng Đường xa chân có mỏi Chữ vẫn gùi trên lưng. |
Cái chữ rơi xuống nương Mùa cho bông trĩu hạt Cái chữ bay lên ngàn Rừng ríu ran chim hát.
Càng đi chân càng vững Lớp học ngang lưng đồi Mắt em như sao sáng Gặt chữ trên đỉnh trời! (Bích Ngọc) |
Từ ngữ
- Gùi: đồ làm bằng mây tre để mang đồ đạc (trên lưng), dùng ở một số khu vực miền núi.
- Thung (thung lũng): dải đất trũng, thấp giữa các sườn (dãy) núi.
Câu hỏi 1
Bài thơ viết về các bạn nhỏ ở vùng nào? Những chi tiết nào trong bài thơ giúp em biết điều đó?
Cách giải:
Hãy đọc kỹ bài thơ để tìm ra câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
- Bài thơ viết về các bạn nhỏ ở vùng cao.
- Những chi tiết trong bài thơ cho thấy điều này là:
+ Nắng nhuộm hồng núi xanh/ Tiếng trống rung vách đá
+ Bóng em mờ bóng núi/ Thăm thẳm những thung lũng
+ Vượt suối băng rừng
+ Lớp học nằm trên lưng đồi
Câu hỏi 2
Những chi tiết nào cho thấy việc đến trường của bạn nhỏ vùng cao rất vất vả?
Cách giải:
Hãy đọc kỹ bài thơ để tìm ra câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Những chi tiết cho thấy việc đến trường của bạn nhỏ vùng cao rất khó khăn là:
- Tiếng trống vang dội vách đá/ Thúc đôi chân bước nhanh.
- Bóng em mờ bóng núi/ Thăm thẳm những thung lũng
- Em đi tìm cái chữ/ Vượt suối băng rừng/ Đường xa chân mỏi
- Lớp học trên lưng đồi/ Thu hoạch chữ trên đỉnh trời!
Câu hỏi 3
Trên đường đến trường, bạn nhỏ nghe thấy âm thanh nào? Theo em, những âm thanh đó mang lại cảm xúc gì cho bạn nhỏ?
Phương pháp giải:
Hãy đọc kỹ bài thơ để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Trên đường đi học, bạn nhỏ nghe thấy tiếng trống, tiếng sáo, và chim hót. Theo em, những âm thanh này mang lại động lực cho bạn nhỏ đến trường và tạo nên cảm giác hứng khởi, niềm vui trên hành trình đến trường, giúp bạn quên đi khó khăn.
Câu hỏi 4
Hai dòng thơ “Đường xa chân mỏi/ Chữ vẫn gùi trên lưng” thể hiện điều gì?
Phương pháp giải:
Hãy đọc kỹ câu thơ, suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Theo em, hai dòng thơ thể hiện nghị lực đến trường của các bạn nhỏ dù đường đến trường xa xôi và khó khăn. Các bạn vượt qua gian khó vì học tập là con đường thoát nghèo ở vùng cao.
Câu hỏi 5
Hình ảnh thơ nào em thích nhất? Vì sao?
* Học thuộc lòng bài thơ.
Phương pháp giải:
Hãy suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Em thích hình ảnh 'Mắt em như sao sáng/ Gặt chữ trên đỉnh trời!' bởi vì hai câu thơ này thể hiện tinh thần nỗ lực, quyết tâm của các bạn nhỏ vùng cao khi đến trường. Đôi mắt sáng rực rỡ như sao, thể hiện niềm vui trong hành trình 'gặt chữ'.