Giải sách Giáo dục Kinh tế Pháp luật 10 Bài 19 giúp học sinh hiểu sâu hơn về vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội. Ngoài ra, cung cấp thêm tài liệu gợi ý và so sánh với kết quả của học sinh, giúp họ rèn luyện và củng cố kiến thức. Dưới đây là giải bài tập về Pháp luật trong đời sống xã hội từ sách Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10, mời các bạn cùng theo dõi.
Trả lời câu hỏi phần Luyện tập
Bài tập số 1 trong phần Luyện tập
1. Xử lý tình huống
a. Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định nam, nữ khi kết hôn với nhau phải tuân theo điều kiện về độ tuổi “nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên”, là biểu hiện của quy định nào trong pháp luật?
b. Dựa trên quy định của pháp luật về kinh doanh, ông Tuấn đã đăng ký mở cửa hàng bán đồ nội thất gia đình và đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Vai trò nào của pháp luật được thể hiện trong trường hợp trên? Tại sao?
c. Công ty M kinh doanh có hiệu quả nhưng không trung thực trong việc kê khai doanh thu để giảm bớt tiền thuế phải nộp, dẫn đến thất thu lớn cho Nhà nước. Dựa trên quy định pháp luật, cơ quan thuế đã xử phạt Công ty M vì hành vi gian dối trong kê khai thuế.
Quyết định xử phạt của cơ quan thuế thể hiện vai trò nào của pháp luật?
Gợi ý cho câu trả lời
a) Đặc điểm của pháp luật: Pháp luật mang tính quy phạm phổ biến, bắt buộc chung.
b) Vai trò của pháp luật:
+ Pháp luật là công cụ để Nhà nước quản lý kinh tế, xã hội. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh để dễ dàng trong việc quản lý.
+ Pháp luật đóng vai trò là công cụ giúp công dân thực hiện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của họ.
Cửa hàng bán đồ nội thất của ông Tuấn, nếu tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, sẽ được hưởng các quyền lợi và sự bảo vệ tốt nhất.
c) Quyết định xử phạt của cơ quan thuế là một minh chứng cho vai trò của pháp luật: Pháp luật là công cụ mà Nhà nước sử dụng để quản lý kinh tế và xã hội.
Điều này giúp đảm bảo sự công bằng cho tất cả các doanh nghiệp, thông qua việc kiểm soát, quản lý và xử phạt các hành vi vi phạm, nhằm bảo đảm sự ổn định và bền vững của xã hội.
Luyện tập 2
Có quan điểm cho rằng, để quản lí kinh tế và các lĩnh vực xã hội không nhất thiết phải có pháp luật, chỉ cần có chính sách của Nhà nước và tuyên truyền trong nhân dân là đủ.
Em đồng ý hay không đồng ý với quan điểm trên? Tại sao?
Gợi ý đáp án
- Em không đồng ý với quan điểm trên.
- Lý do: Pháp luật là bộ quy tắc chuẩn mực nhằm bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội, cũng như đảm bảo các quyền lợi hợp pháp của công dân. Do đó, không thể chỉ dựa vào tuyên truyền mà phải áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm. Nếu không thực hiện các biện pháp xử lý nghiêm túc đối với mọi hành vi vi phạm, sẽ không thể quản lí được nhà nước, và xã hội sẽ trở nên hỗn loạn và không kiểm soát được.
Bài tập 3
Em vui lòng chia sẻ vai trò của pháp luật đối với em và các bạn trong lớp, trong trường học? Hãy cung cấp một ví dụ cụ thể.
Gợi ý đáp án
- Vai trò của pháp luật đối với em và các bạn trong lớp, trong trường học:
+ Pháp luật giúp giáo dục đạo đức, hình thành lối sống và nhân cách cho học sinh.
+ Hướng dẫn học sinh sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật.
+ Đưa pháp luật đến với các công dân trẻ bằng cách ngắn nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất, từ đó giảm thiểu vi phạm pháp luật trong tương lai.
+ Giúp học sinh tự giác và nhận thức thái độ và hành vi của mình để tránh vi phạm nội quy của nhà trường và pháp luật xã hội.
- Ví dụ:
+ Học sinh tham gia các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội để hiểu đúng luật pháp và tuân thủ chúng.
+ Tham gia vào cuộc thi để hiểu sâu hơn về pháp luật, viết báo cáo, tham gia sinh hoạt theo chủ đề pháp luật, tham dự buổi tọa đàm, hội thảo chuyên đề... nhằm hiểu rõ hơn về các quy định của pháp luật.
Trả lời câu hỏi phần Vận dụng
Em cùng các bạn trong nhóm lập dự án tuyên truyền về vai trò của pháp luật đối với công dân về quyền bình đẳng giới, thân thể, sức khỏe theo gợi ý sau: mục đích, đối tượng tuyên truyền; nội dung tuyên truyền; hình thức tuyên truyền; thời gian, địa điểm thực hiện; trình bày kế hoạch trước lớp.
Gợi ý đáp án
- Mục đích: giúp các bạn học sinh hiểu sâu hơn về vai trò của pháp luật đối với công dân về quyền bình đẳng giới, thân thể, sức khỏe.
- Đối tượng tuyên truyền: toàn bộ học sinh trong trường.
- Nội dung tuyên truyền:
+ Giới thiệu về quyền bình đẳng giới, thân thể, sức khỏe của công dân trong Hiến pháp 2013 và hệ thống pháp luật Việt Nam.
Điều 20:
Mọi người đều có quyền không bị xâm phạm về thân thể, được bảo vệ bởi pháp luật về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo hành, bị đối xử tệ bạo hoặc bất kỳ hành vi xâm phạm nào khác đối với thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm.
+ Chi tiết về từng quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
Điều 14.
1. Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, mọi quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội đều được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, đảm bảo theo Hiến pháp và pháp luật.
2. Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của pháp luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.
Điều 15.
1. Quyền công dân không thể tách rời khỏi nghĩa vụ công dân.
2. Mọi người có nghĩa vụ tôn trọng quyền của người khác.
3. Công dân có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và xã hội.
4. Việc thực hiện quyền con người, quyền công dân không được ảnh hưởng đến lợi ích của quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.
+ Khuyến khích học sinh, sinh viên thực hiện đúng các quyền bình đẳng giới, thân thể, sức khỏe của công dân.
- Hình thức: có thể là bài viết, tranh minh họa, video...
- Thời gian: buổi sáng chủ nhật ngày 2/10/2022
- Địa điểm: tại sân trường