Đọc bài sau và thực hiện theo yêu cầu. Bài văn thuật lại câu chuyện gì? Xảy ra ở đâu? Vào thời điểm nào? Bạn nhỏ đã tham gia hoặc chứng kiến sự kiện đó chưa? Sắp xếp các ý sau đây theo trình tự của bài văn thuật lại một hành động đáng khen ngợi. Hãy chọn một bông hoa trên cành và kể ra 1-2 việc mà bạn có thể thực hiện để thể hiện lòng quan tâm hay tình yêu thương đến người mà bạn đã chọn.
Câu 1
Đọc bài sau và thực hiện yêu cầu:
Năm học này, buổi lễ chào đón học sinh lớp Một diễn ra tại trường với không khí tràn đầy ấm áp và ý nghĩa.
Khởi đầu cho buổi lễ, các em lớp Một mặc áo đồng phục mới, với tay cầm cờ hoa, sắp xếp thành hàng ngang, cùng với thầy cô giáo tiến vào trung tâm của sân trường trong tiếng trống chào mừng và tiếng vỗ tay phấn khích. Ánh mắt tò mò, lấp lánh trên gương mặt đáng yêu của các em học sinh nhỏ.
Sau khi sắp xếp xong, các em được thưởng thức một chương trình nghệ thuật đặc biệt. Tiết mục 'Ngày đầu tiên đi học' và bản hát truyền thống của trường gửi lời chào thân thiện đến những thành viên mới của gia đình trường học yêu quý.
Tiếp theo, Hiệu trưởng đã có những lời chúc mừng và nhắc nhở các em học sinh nhỏ nhất của trường. Cô ấy nhấn mạnh việc các anh chị lớn hơn phải yêu thương và giúp đỡ các em nhỏ. Mỗi em được tặng một chiếc thẻ nhỏ dễ thương với hình ảnh của một con thú đáng yêu, có ghi tên và lớp.
Buổi lễ kết thúc trong niềm hân hoan và phấn khích của cả thầy cô giáo và học sinh.
Minh An
a. Bài văn thuật lại sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Vào thời điểm nào?
b. Bạn nhỏ đã tham gia hoặc chứng kiến sự kiện đó chưa?
c. Tìm trong bài văn:
- Phần giới thiệu
- Các phần thân bài và xác định nội dung của mỗi phần.
- Phần kết bài
d. Bạn nhỏ thuật lại sự kiện theo trình tự thời gian. Điều này được thể hiện qua các từ ngữ: Khởi đầu cho buổi lễ, Sau khi sắp xếp xong, Tiếp theo, Buổi lễ kết thúc.
Phương pháp giải:
Dựa vào bài văn và trả lời các câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. Bài văn thuật lại buổi lễ chào đón học sinh lớp Một. Diễn ra tại trường học. Vào ngày khai giảng.
b. Bạn nhỏ đã chứng kiến sự kiện đó.
c. - Phần giới thiệu: Từ đầu đến 'ấm áp và ý nghĩa'.
- Các phần thân bài:
Phần 1: Diễu hành
Phần 2: Khởi đầu buổi lễ
Phần 3: Hoạt động trong buổi lễ
Phần 4: Kết thúc buổi lễ
- Phần kết bài: Câu cuối.
d. Bạn nhỏ thuật lại sự kiện theo thứ tự thời gian. Điều này được thể hiện qua các từ ngữ: Khởi đầu cho buổi lễ, Sau khi sắp xếp xong, Tiếp theo, Buổi lễ kết thúc.
Câu 2
Sắp xếp các ý dưới đây theo đúng trình tự của bài văn thuật lại một hành động tốt lành.
Chiến lược giải quyết:
Hãy xem xét các ý và sắp xếp lại chúng.
Giải đáp chi tiết:
4. Vào ngày thứ Bảy tuần trước, tôi đã thực hiện một công việc tích cực.
1. Trong buổi sáng, tôi cùng cha mẹ đi xe buýt để thăm ông bà.
6. Cha mẹ cho con ngồi vào ghế trống duy nhất trên xe.
3. Ở trạm tiếp theo, một phụ nữ ôm bé lên xe.
7. Con đứng dậy, nhường chỗ cho hai mẹ con phụ nữ.
5. Phụ nữ biết ơn và khen con ngoan.
2. Con vui vẻ vì đã thực hiện một hành động tốt.
Bài 3
Mỗi phần trong bài tập 2 có thể được sắp xếp vào đâu trong bài văn thuật lại về một sự việc.
Chiến lược giải quyết:
Dựa vào các ý trong bài tập 2 và hoàn thành nhiệm vụ.
Lời giải chi tiết:
- Bắt đầu: 4. Thứ Bảy tuần trước, tôi đã thực hiện một hành động tích cực.
- Phần thân bài:
1. Sáng sớm, tôi cùng cha mẹ đi xe buýt để thăm ông bà.
6. Cha mẹ nhường chỗ cho con ngồi vào ghế trống duy nhất trên xe.
3. Ở trạm tiếp theo, một phụ nữ ôm bé lên xe.
7. Con đứng dậy, nhường chỗ cho hai mẹ con phụ nữ.
5. Phụ nữ biết ơn và khen con ngoan.
- Kết thúc: 2. Tôi cảm thấy vui vẻ vì đã làm được một công việc tốt.
Ứng dụng
Câu 1:
Hãy chọn một cánh hoa trên bông hoa tình yêu
Chiến lược giải quyết:
Hãy suy nghĩ và lựa chọn.
Giải đáp chi tiết:
Tôi chọn cánh hoa của những người đang gặp khó khăn.
Bài 2
Kể ra 1 – 2 việc tôi có thể làm để thể hiện sự quan tâm hoặc tình yêu thương đối với người được chọn trên cánh hoa
Chiến lược giải quyết:
Tôi suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
- Tôi hỗ trợ các bạn trong học tập
- Kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ như tặng sách vở, đồng phục