Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi. Người viết muốn diễn đạt điều gì qua đoạn văn trên. Người viết ưa thích điều gì ở câu chuyện. Câu mở đầu có điểm nào tương tự với câu khai mạc ở đoạn văn ở bài tập 1. Những lý do người viết yêu thích câu chuyện là gì. Thảo luận về những điểm cần chú ý khi viết đoạn văn biểu đạt ý kiến về câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
Câu 1
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
Câu chuyện Thi nhạc của tác giả Nguyễn Phan Hách đã mang tôi vào một thế giới đầy sự thú vị. Những con vật quen thuộc như ve sầu, gà trống, dế mèn, chim hoạ mi,... đã trở thành những nghệ sĩ tài năng. Tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót của chúng đã tạo ra trong tâm trí của người nghe những cảnh vật có âm thanh, ánh sáng, sắc màu, và hương vị.... Nhân vật thầy giáo vàng anh cũng để lại ấn tượng khó phai. Cách hành động và lời nói của thầy thể hiện tình cảm, sự quý trọng đối với học trò. Mặc dù câu chuyện đã kết thúc, nhưng các nhân vật đáng yêu đó vẫn hiện hữu trong lòng tôi.
(Tùng Anh)
a. Người viết muốn diễn đạt điều gì qua đoạn văn trên? Chọn câu trả lời đúng.
A. Nêu lý do người viết yêu thích câu chuyện Thi nhạc.
B. Tóm lại diễn biến buổi thi nhạc trong câu chuyện.
C. Miêu tả hình dáng, cử chỉ của các nhân vật trong câu chuyện.
b. Câu khai triển ban đầu của đoạn văn nói về điều gì?
c. Người viết thích những gì ở câu chuyện? Cụm từ hoặc câu văn nào thể hiện điều đó?
G:
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ đoạn văn, suy nghĩ và trả lời các câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. Người viết muốn nói:
Chọn A.
b. Câu mở đầu của đoạn văn cho biết: Người viết rất thích câu chuyện Thi nhạc.
c.
- Người viết ưa thích: thế giới đầy thú vị trong câu chuyện Thi nhạc.
- Từ ngữ, câu văn diễn đạt điều đó:
+ Những loài vật quen thuộc như ve sầu, gà trống, dế mèn, chim hoạ mi,... biến thành những nghệ sĩ tài năng.
+ Tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót của chúng kích thích trí tưởng tượng người nghe về những cảnh vật với âm thanh, ánh sáng, sắc màu, và hương vị....
+ Thầy giáo vàng để lại ấn tượng khó phai với những hành động và lời nói thể hiện tình yêu thương và sự trân trọng đối với học trò.
d. Câu kết thúc nói về ảnh hưởng của câu chuyện và nhân vật lên người viết: vẫn hiện hữu mãi trong tâm trí tôi.
Câu 2
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
Hồi nhỏ, tôi đã nghe mẹ kể câu chuyện Bà Cháu của Trần Hoài Dương nhiều lần và vẫn cảm thấy hấp dẫn. Ban đầu, tôi mê xứ sở phép thuật với cây đào lấp lánh trái vàng bạc và nàng tiên có phép màu... Nhưng sau đó, tôi bị xúc động trước cuộc sống khó khăn nhưng ấm áp của ba bà cháu. Với hai người cháu, vàng bạc, châu báu... dù nhiều nhưng cũng không thể sánh bằng tình thương của bà. Vì thế, khi bà qua đời, hai người cháu đã ước mong cô tiên phù phép để bà sống lại, sẵn lòng sống trong nghèo khổ nhưng có bà bên cạnh. Kết thúc câu chuyện là hình ảnh đầm ấm của sự sum họp: 'Bà hiện ra môm mém, hiền từ, ôm hai đứa cháu hiếu thảo vào lòng'...
(Vĩnh Nga)
a. Câu mở đầu có điểm gì tương đồng với câu mở đầu của đoạn văn ở bài tập 1
b. Những lý do tại sao người viết yêu thích câu chuyện là gì?
c. Đoạn văn trình bày các ý theo phong cách nào dưới đây?
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ đoạn văn, suy nghĩ và trả lời các câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. Câu mở đầu có điểm tương đồng với câu mở đầu của đoạn văn ở bài tập 1 là: đều cho biết người viết rất yêu thích câu chuyện.
b. Những lí do mà người viết yêu thích câu chuyện là:
- Ban đầu, thích xứ sở thần tiên, nơi có cây đào lấp lánh trái vàng trái bạc và cô tiên có phép nhiệm màu...
- Sau đó, tôi bồi hồi, xúc động trước cuộc sống nghèo khổ nhưng ấm áp của ba bà cháu. Với hai người cháu, vàng bạc, châu báu... dù nhiều đến mấy cũng không bằng tình yêu thương của bà.
c. Đoạn văn trình bày các ý theo cách thứ nhất.
Câu 3
Trao đổi về những điểm cần chú ý khi viết đoạn văn nêu ý kiến về câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
- Cách sắp xếp ý trong đoạn (mở đầu, triển khai,...): có 2 cách:
+ Cách 1: Mở đầu bằng nhận xét hoặc cảm nghĩ; tiếp theo, triển khai lí do yêu thích hoặc không yêu thích câu chuyện.
+ Cách 2: Mở đầu bằng nhận xét hoặc cảm nghĩ; sau đó, triển khai lí do yêu thích hoặc không yêu thích câu chuyện; kết thúc bằng việc khẳng định lại ý kiến về câu chuyện.
- Cách nêu lí do yêu thích câu chuyện: cần giải thích rõ về sở thích hoặc không sở thích của bản thân đối với câu chuyện đó.
- Cách thức trình bày đoạn văn: Mỗi đoạn văn thường bao gồm một số câu được viết liền nhau, không xuống dòng, trình bày một ý cụ thể. Câu đầu tiên thường được viết lùi vào đầu dòng.