1. Khởi động trang 9 GDCD lớp 6: Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
2. Khám phá trang 10 GDCD lớp 6: Em hãy đọc các thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi
Hình thức | Biểu hiện
|
Lời nói | - Chân thật, gần gũi, yêu thương cụ thể như: + Hãy để mình giúp bạn nhé! + Cháu có thể giúp bà được gì không ạ? + Không sao đâu, mình sẽ luôn bên bạn, mọi chuyện sẽ tốt thôi, bạn đừng buồn nữa nhé! + Có chuyện gì bạn hãy tâm sự với mình, nếu làm được gì giúp bạn mình sẽ cố gắng hết sức … |
Việc làm | - Giúp đỡ người nghèo. - Giúp đỡ người khuyết tật. - Giúp đỡ đồng bào bão lụt. - Giúp đỡ hội người mù. - Giúp đỡ mẹ Việt Nam anh hùng. - Giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. - Giúp đỡ người già neo đơn, không nơi nương tựa. …. |
Thái độ | - Quan tâm. - Cảm thông. - Lo lắng. - Đồng cảm. - Chia sẻ. … |
- Quan sát các hình ảnh và cho biết: Tình yêu thương con người thể hiện như thế nào trong các mối quan hệ gia đình, trường học và xã hội. Em cần làm gì để thể hiện tình yêu thương con người?
Giải đáp:
- Quan sát các hình ảnh cho thấy tình yêu thương con người được thể hiện trong các mối quan hệ cụ thể như sau:
+ Gia đình: Sự quan tâm, chăm sóc, động viên và hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình.
+ Nhà trường: Các bạn hỗ trợ nhau trong học tập và rèn luyện; học sinh thể hiện lòng biết ơn và kính trọng đối với thầy cô.
+ Xã hội: Sự đồng cảm, chia sẻ, và sẵn sàng giúp đỡ nhau, đặc biệt là trong những lúc khó khăn và bệnh tật.
Để thể hiện tình yêu thương con người, em cần: Đồng cảm và chia sẻ với những người gặp khó khăn; sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau; tham gia vào các hoạt động từ thiện; biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác khi họ hối cải; và khi cần thiết, có thể hy sinh lợi ích cá nhân vì người khác.
- Em hãy nêu các biểu hiện trái ngược với tình yêu thương con người?
Giải đáp:
- Các biểu hiện trái ngược với tình yêu thương con người là:
+ Thù hận.
+ Xung đột và bất hòa.
+ Sự thù hận lẫn nhau.
+ Sự ghen tỵ.
+ Thờ ơ và lạnh nhạt trước nỗi đau của người khác.
+ Thực hiện những hành động gây hại cho người khác do sự ích kỉ và tham lam.
3. Tìm hiểu trang 11 GDCD lớp 6: Đọc thông tin dưới đây, thảo luận và trả lời câu hỏi.
Các chương trình nhân ái trên truyền hình giống như những nhịp cầu, mang phép màu đến với những người khốn khó và bất hạnh. Đây là thông điệp của tình yêu thương, lan tỏa tới những trái tim biết cảm thông, thấu hiểu và chia sẻ với những cuộc đời gian nan.
Chương trình “Cặp lá yêu thương” hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn để họ có thể tiếp tục đến trường. “Xin chào cuộc sống” giúp các em bé khuyết tật vượt qua nỗi đau bằng tình yêu thương, giúp họ trở lại cuộc sống bình thường sau mỗi ca phẫu thuật. Chương trình “Cùng xây ước mơ” giảm bớt những căn nhà dột nát, thay vào đó là những ngôi nhà mới được xây dựng từ sự đóng góp và tấm lòng của cộng đồng, tạo ra những mái ấm thực sự cho cuộc sống tươi sáng hơn.
Theo bạn, tình yêu thương giữa con người có vai trò gì đối với mỗi cá nhân và xã hội?
Giải đáp:
- Theo quan điểm của tôi, tình yêu thương giữa con người có giá trị to lớn với từng cá nhân và toàn xã hội:
+ Đối với người được nhận tình yêu thương, họ sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn và có thêm động lực để vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
+ Đối với người thể hiện tình yêu thương, họ cảm thấy vui vẻ và đồng cảm hơn, đồng thời điều này cũng khuyến khích họ làm nhiều việc tốt hơn, nhận được sự yêu mến và tôn trọng từ mọi người.
+ Tình yêu thương trong xã hội giúp kết nối các mối quan hệ giữa mọi người trở nên gần gũi hơn, tạo dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn.
4. Luyện tập trang 12 môn GDCD lớp 6: Tìm câu ca dao, tục ngữ về tình yêu thương con người và thảo luận.
Tìm câu ca dao hoặc tục ngữ về tình yêu thương con người và thảo luận về ý nghĩa của chúng.
Giải đáp:
- Ví dụ về câu ca dao, tục ngữ về tình yêu thương con người:
+ Bầu ơi, hãy yêu thương cả bí cùng.
Dù khác loài nhưng cùng sống dưới một gốc.
+ Một con ngựa đau cả đoàn bỏ cỏ.
+ Lá lành đùm lá rách.
+ Thương người như thể thương thân.
+ Môi hở răng lạnh.
+ ...
- Phân tích ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ này:
+ Bầu ơi, hãy yêu thương bí như chính mình.
Dù khác loại nhưng cùng chung một giàn.
=> Trong cộng đồng, chúng ta cần đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ và chia sẻ với nhau.
+ Một con ngựa ốm, cả đoàn phải bỏ cỏ.
=> Thể hiện tinh thần đoàn kết và yêu thương lẫn nhau.
+ Lá lành đùm lá rách.
=> Thể hiện tinh thần đoàn kết, hỗ trợ, yêu thương và chia sẻ với nhau.
+ Thương người như thể thương chính mình.
=> Thể hiện lòng yêu thương người khác như yêu chính bản thân mình.
5. Hoàn thành bài tập 2 trang 12 môn GDCD lớp 6: Bạn có đồng ý hay không với hành động của các bạn dưới đây? Giải thích lý do.
1. Gia đình Hà gồm bốn người: bố, mẹ, Hà và em trai. Để hai chị em Hà có nhiều thời gian học tập và chơi đùa, bố mẹ thường làm hết công việc nhà. Gần đây, mẹ bị ốm nên mọi việc đều do bố đảm nhận, trong khi hai chị em Hà chỉ lo chơi, không giúp đỡ bố và cũng không quan tâm đến mẹ.
2. Lan là học sinh khuyết tật mới chuyển đến lớp. Em thường ngồi một chỗ và quan sát các bạn vui đùa, chạy nhảy. Thấy vậy, Mai đã đến trò chuyện và cùng chơi với Lan.
3. Bên cạnh nhà Phúc có một bà cụ sống một mình. Phúc thường xuyên qua thăm bà mỗi khi có thời gian rảnh. Vào cuối tuần, Phúc mời các bạn hàng xóm đến dọn dẹp nhà cửa, nhổ cỏ vườn và trò chuyện để bà cụ không cảm thấy đơn độc.
Giải đáp:
- Tôi không đồng ý với hành động của bạn Hà vì:
+ Hà không chia sẻ gánh nặng công việc với bố mẹ khi có thời gian rảnh.
+ Hà không thể hiện sự quan tâm và động viên khi mẹ bị ốm, vẫn chỉ chăm chú vào việc chơi.
- Tôi đồng ý với hành động của Mai và Phúc vì họ đã thể hiện sự quan tâm, yêu thương và giúp đỡ người khác. Đây là những hành động mà tôi muốn học hỏi.
6. Hoàn thành bài tập 3 trang 12 môn GDCD lớp 6: Diễn kịch giải quyết tình huống
1. Bố mẹ đã cho em tiền để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, nhưng bạn lại mời em dùng số tiền đó để chơi game.
2. Gia đình Hoa đang gặp nhiều khó khăn, mẹ Hoa mắc bệnh hiểm nghèo. Lớp em tổ chức thăm, tặng quà và động viên Hoa, nhưng có một số bạn không muốn tham gia.
- Tình huống 1: Từ chối lời rủ rê, không dùng tiền vào việc chơi game mà thay vào đó dùng để ủng hộ những người đang cần giúp đỡ.
- Tình huống 2: Khuyến khích các bạn cùng tham gia, chia sẻ và động viên Hoa để giúp bạn vượt qua khó khăn và tiếp tục việc học.