Kể về một việc tốt em đã làm cho bạn và chia sẻ cảm xúc của em. Minh cảm thấy thế nào khi cô giáo xếp Thi Ca ngồi gần Minh? Điều gì khiến Minh bực bội khi ngồi cùng bàn với Thi Ca? Khi Minh đang viết, bị Thi Ca đụng vào tay, Minh đã xử sự ra sao? Tạo câu về một nhân vật trong đoạn văn, sử dụng tính từ.
Bắt đầu
Kể về một việc tốt mà em đã làm cho bạn và chia sẻ cảm xúc của mình lúc đó.
Cách giải:
Hãy nhớ lại một việc tốt mà em đã làm cho bạn và trả lời câu hỏi.
Gợi ý:
- Em đã làm gì là việc tốt? Cho ai? Khi nào xảy ra?
- Cảm xúc của em khi thực hiện việc tốt đó như thế nào?
Lời giải chi tiết:
Ví dụ 1:
Khi xe đẩy của cô hàng rong đổ trên đường, em đã nhặt đồ rơi giúp cô. Em cảm thấy vui và tự hào vì đã giúp được cô hàng rong.
Ví dụ 2:
Khi bạn bị ốm, em đã giúp bạn ghi chép bài. Em cảm thấy vui và tự hào khi bạn cảm ơn em và thấy mình đã làm điều tốt.
Bài đọc
VỆT PHẤN TRÊN MẶT BÀN
Lớp Minh có thêm một bạn học mới. Đó là một cô bạn gái có cái tên khá đặc biệt: Thi Ca. Cô giáo đã xếp Thi Ca ngồi ngay cạnh Minh. Minh đã tò mò nhìn mái tóc rối như lông nhím của cô bạn mới, và ý định làm quen với 'hàng xóm' mới một cách vui vẻ.
Nhưng cô bạn với mái tóc rối luôn khiến Minh bực mình. Trong khi Minh cố gắng viết chữ trên vở, hai cái cùi chỏ lại va vào nhau, làm cho chữ bị nhảy ra khỏi dòng. Tất cả rắc rối đều là do Thi Ca viết bằng tay trái. Sau vài lần, Minh đã phải nói lên:
– Hãy né ra chút đi! Đụng vào tay tớ rồi kìa!
Đến lần thứ tư, Minh đã dùng phấn vẽ một đường chia mặt bàn thành hai phần:
– Đây là giới hạn. Bạn không được để tay chạm vào phần của tớ đâu nhé!
Thi Ca nhìn đường viền phấn, gương mặt trở nên u buồn. Đường chia ranh giới vẫn đậm đà trên bàn suốt một tuần qua.
Hôm đó, đã đến giờ vào lớp mà Thi Ca vẫn chưa thấy. Hóa ra cô ấy phải đi viện. Cô giáo nói:
– Hi vọng lần này bác sĩ sẽ làm cho cánh tay của bạn hồi phục nhanh chóng để bạn không còn phải viết bằng tay trái nữa!
Lời của cô giáo khiến cho Minh bất ngờ nhớ lại Thi Ca thường giấu bàn tay dưới bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của cô bạn khi nhìn Minh vạch đường phấn trắng. Càng nhớ, càng cảm thấy ân hận. Mím môi, Minh lau mạnh vết phấn trên bàn.
'Mau khỏi nhé, Thi Ca!” – Minh nói với đường phấn chỉ còn lại như một dải sáng trên bề mặt gỗ nâu vẫn còn đậm đà.
(Theo Nguyễn Thị Kim Hoà)
Từ vựng
Tay mặt: bên phải.
Câu hỏi 1
1. Minh có suy nghĩ gì khi cô giáo xếp Thi Ca ngồi cạnh mình?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ câu thứ 3 trong đoạn 1 của bài để tìm câu trả lời.
“Minh tò mò nhìn mái tóc xù lông nhím của bạn, định bụng sẽ làm quen với “người hàng xóm” mới thật vui vẻ.”
Lời giải chi tiết:
Minh định bụng sẽ làm quen với “người hàng xóm” mới thật vui vẻ.” khi cô giáo xếp Thi Ca ngồi cạnh mình.
Câu hỏi 2
2. Điều gì làm cho Minh bực mình khi ngồi chung bàn với Thi Ca?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ câu thứ hai trong đoạn hai của bài để tìm câu trả lời.
“Trong lúc Minh bặm môi, nắn nót những dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ đụng nhau đánh cộp làm chữ nhảy chồm lên, rớt khỏi dòng.”
Lời giải chi tiết:
Điều làm cho Minh bực mình khi ngồi chung bàn với Thi Ca là trong lúc Minh bặm môi, nắn nót những dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ đụng nhau đánh cộp làm chữ nhảy chồm lên, rớt khỏi dòng.
Bài 3
3. Khi đang viết thì bị Thi Ca đụng vào tay, Minh đã làm những gì?
Phương pháp giải:
Em đọc đoạn hai của bài để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Khi đang viết thì bị Thi Ca đụng vào tay, Minh đã:
- Hai, ba lần Minh kêu lên: “Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè!”
- Tới lần thứ tư, Minh lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn: “Đây là ranh giới. Bạn không được để tay thò qua chỗ mình nhé!”
Bài 4
4. Khi biết tin Thi Ca phải đi bệnh viện chữa tay, Minh có những thay đổi gì trong suy nghĩ và việc làm?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn cuối của bài để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Khi biết tin Thi Ca phải đi bệnh viện chữa tay, Minh ân hận về hành động của mình và mím môi, đè mạnh chiếc khăn xóa vệt phấn trên mặt bàn.
Bài 5
5. Tóm tắt câu chuyện bằng 7 – 8 câu.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài và tóm tắt câu chuyện.
Lời giải chi tiết:
Câu chuyện Vệt phấn trên mặt bàn kể về quá trình thay đổi suy nghĩ của Minh khi gặp người bạn mới. Khi cô giáo xếp bạn mới ngồi cùng bàn với Minh, Minh đã muốn làm quen vui vẻ với bạn mới. Nhưng người bạn mới luôn làm Minh bực mình và Minh đã kẻ vệt phấn chia đôi chiếc bàn để tránh bị bạn đụng vào tay mặc dù người bạn mới đó có vẻ buồn. Cho đến một hôm người bạn cùng bàn không đến, biết được bạn phải vào bệnh viện để chữa tay thì Minh đã rất hối hận và xóa đi vệt phấn đó.
Bài 6
Câu 1:
1. Trong các từ in đậm dưới đây, từ nào là tính từ chỉ đặc điểm của sự vật, từ nào là tính từ chỉ đặc điểm của hoạt động?
Lời cô giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay mặt trong hộc bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn khi Minh vạch đường phấn trắng. Càng nhớ càng ân hận. Mím môi, Minh đè mạnh chiếc khăn xoá vật phấn trên bàn.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ các từ in đậm trong đoạn văn và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Tính từ chỉ đặc điểm của sự vật: trắng
- Tính từ chỉ đặc điểm của hoạt động: mạnh
Bài 7
2. Đặt câu về một nhân vật trong bài đọc, trong đó có dùng tính từ.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và đặt câu.
Lời giải chi tiết:
Minh là một người bạn rất tốt.
Tính từ: tốt.