Giải Bài 26 Khoa học Tự nhiên 8: Nhiệt và Nội năng giúp học sinh lớp 8 tham khảo và nhanh chóng trả lời các câu hỏi phần thảo luận, luyện tập trang 105, 106, 107, 108 của sách Kết nối Kiến thức Tự nhiên.
Ngoài ra, giúp thầy cô tham khảo khi soạn giáo án cho Bài 26 Chương VI: Nhiệt trong sách giáo khoa Khoa học Tự nhiên 8 - Kết nối Kiến thức Tự nhiên. Mời thầy cô và học sinh cùng tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Mytour:
Một số Tính chất của Phân tử và Nguyên tử
Ở nhiệt độ phòng, phân tử trong không khí có thể di chuyển với tốc độ từ hàng trăm đến hàng nghìn mét mỗi giây. Tại sao khi mở nắp của lọ nước hoa ở một đầu lớp, mùi thơm chỉ lan tỏa đến phần cuối của lớp sau một thời gian?
Giải:
Bởi vì các phân tử nước hoa và các phân tử không khí đều di chuyển liên tục và không ngừng, trong quá trình này, phân tử nước hoa va chạm với các phân tử không khí, làm cho thời gian lan tỏa mùi thơm từ đầu lớp đến cuối lớp trở nên lâu hơn. Do đó, người ở cuối lớp chỉ cảm nhận được mùi thơm sau một khoảng thời gian nhất định.
Khái niệm về Nội năng
Câu 1: So sánh động năng của phân tử nước trong Hình 26.4a với động năng của phân tử nước trong Hình 26.4b.
Giải:
Động năng của phân tử nước trong Hình 26.4a lớn hơn so với Hình 26.4b vì càng cao nhiệt độ, phân tử và nguyên tử nước chuyển động càng nhanh, do đó động năng càng lớn.
Câu 2: So sánh nội năng của nước trong hai cốc ở Hình 26.4.
Giải:
Nội năng của phân tử nước trong Hình 26.4a lớn hơn so với Hình 26.4b vì động năng của phân tử nước trong Hình 26.4a lớn hơn so với Hình 26.4b.
Câu 3: Trong quá trình trên, làm sao để động năng của phân tử nước và nguyên tử kim loại thay đổi, cũng như nội năng của nước và của quả cầu trong bình?
Giải:
Trong quá trình trên:
- Động năng của phân tử nước giảm, còn động năng của nguyên tử kim loại tăng lên.
- Nội năng của phân tử nước giảm, còn nội năng của quả cầu tăng lên.