Em nghĩ sao về những đứa trẻ không có nơi ở. Bức thư này được gửi đến ai. Tóm tắt nội dung chính của bức thư. Các câu hỏi trong bức thư thể hiện điều gì. Người viết thư muốn làm gì cho các bạn nhỏ không có nhà. Cảm nhận của em về những ước mơ của người viết thư. Liệt kê các tính từ trong đoạn văn dưới đây và mô tả tác dụng của chúng.
Bắt đầu
Em suy nghĩ gì về những đứa trẻ không có nhà để ở?
Phương pháp giải:
Em ghi lại suy nghĩ cá nhân về những đứa trẻ không có nhà để ở.
Lời giải chi tiết:
Các em nhỏ không có nhà để ở thật đáng thương. Ngay từ khi còn bé, họ phải chịu nhiều đau khổ, khó khăn hơn so với những đứa trẻ cùng tuổi. Khi trời mưa bão, không có nơi trú mưa, và khi trời nắng, không có nơi tránh nắng. Họ trải qua những đêm thức trắng, không thể ngủ yên.
Đoạn văn
NGÔI NHÀ CỦA TÌNH THƯƠNG
Hà Nội, ngày 03 tháng 3 năm 1987
Bạn thân mến!
Tôi tên là Lương Thanh Bình, với ý nghĩa về hòa bình. Tôi học lớp 4. Một ngày nọ, cha tôi mang về cho tôi một tờ báo và bảo:“Con hãy đọc đi. Con đã trân trọng ngôi nhà của mình, dù nó nhỏ và đơn giản, nhưng sẽ trân trọng hơn khi biết rằng có nhiều người trên thế giới không có nơi ở'.
Tôi đã đọc.
Bạn ơi, bạn ăn cơm ở đâu? Trời mưa, bạn làm sao để không bị ướt? Những đêm lạnh giá như đêm qua, bạn ở đâu để ngủ?... Tôi xem trên ti vi, thấy có biết bao nhà đẹp và lớn, trong khi bạn lại không có nơi ở. Tôi còn thấy nhiều nhà, cả phố, cả làng bị cháy, bị phá hủy bởi bom đạn. Tôi nghe nói việc làm một quả bom tốn kém lắm tiền. Nhưng lại dùng bom phá hủy nhà cửa của trẻ em...
Bạn ơi, nếu bạn và tôi trưởng thành, chúng ta sẽ đẩy mọi vũ khí, bom, súng,.. xuống biển. Hoặc tốt hơn, đẩy chúng ra khỏi Trái Đất. Biển sẽ trở nên sạch sẽ để nuôi cá, và nước sẽ trở nên trong lành hơn. Chúng ta sẽ cùng xây dựng những ngôi nhà lớn, hàng triệu căn, để tất cả mọi người trên thế giới có thể sống chung. Đó thật tuyệt vời, phải không?
Bạn ơi, những chú chim đẹp, hót hay, và bầy hươu nai hiền lành, ngoan ngoãn cần thiết của thiên nhiên và không gian tự do, mở rộng thì lại bị giam cầm trong lồng, trong chuồng. Còn bạn, bạn cần một nơi ở thì phải đi lang thang. Nếu là người lớn, chúng ta cũng sẽ loại bỏ tất cả lồng chim, chuồng thú, và sử dụng tiền đó để xây nhà cho bạn. Nếu con người không bắn chim, săn thú thì chúng ta sẽ sống gần gũi hơn với thiên nhiên, để chúng hót vang cho chúng ta nghe và múa nhảy cho chúng ta xem.
Nếu là người lớn, chắc chắn chúng ta có thể làm được điều này cùng nhau.
Bạn đừng quên viết thư cho tôi nhé!
Lương Thanh Bình
(Những bức thư xuất sắc nhất tại Việt Nam)
Câu 1
1. Bức thư này được gửi cho ai? Tình huống nào khiến đứa trẻ viết thư cho người đó?
Phương pháp giải:
Đọc phần mở đầu của bức thư để tìm hiểu đối tượng và tình huống viết thư.
Lời giải chi tiết:
Bức thư này được gửi đến các em nhỏ không có nơi ở qua một tờ báo. Tình huống là cha của đứa trẻ mang về một tờ báo và nói:“Con hãy đọc đi. Con đã trân trọng ngôi nhà của mình, dù nó nhỏ và đơn giản, nhưng sẽ trân trọng hơn khi biết rằng có nhiều người trên thế giới không có nơi ở'. Sau khi đọc bài báo về những đứa trẻ không nhà, đứa trẻ đồng cảm với hoàn cảnh của họ và viết thư gửi đến các em nhỏ ấy.
Câu 2
2. Diễn tả ý chính của bức thư.
Phương cách giải:
Em đọc kỹ phần chính của bức thư để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Nội dung chính của bức thư là việc gửi lời hỏi thăm và động viên đến các bạn nhỏ trong tình cảnh không có nhà, thể hiện sự đồng cảm và lòng nhân ái đối với họ, cũng như mong ước rằng họ sẽ có một nơi ấm áp để sống.
Câu 3
3. Những câu hỏi dưới đây của người viết thư thể hiện điều gì?
Bạn ơi, bạn ăn cơm ở đâu? Trời mưa, bạn làm thế nào để không ướt? Những đêm lạnh như đêm qua, bạn nằm ở đâu để ngủ?
Phương cách giải:
Em đọc và suy nghĩ kỹ về câu hỏi, sau đó trả lời.
Lời giải chi tiết:
Những câu hỏi đó thể hiện sự thông cảm và chia sẻ của người viết thư về tình cảnh của các bạn nhỏ không có nhà để ở.
Câu 4
4. Người viết thư muốn thực hiện điều gì cho các bạn nhỏ không có nhà?
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ phần chính của bức thư để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Người viết thư muốn xây dựng nhà cho những bạn không có nơi ở.
Câu 5
5. Đánh giá của em về những ước mơ của người viết thư như thế nào?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và đưa ra câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Những ước mơ của người viết thư đều liên quan đến hòa bình, thể hiện lòng mong muốn về hòa bình và quyền tự do phát triển của mọi người. Dù có vẻ như mơ mộng, nhưng chúng lại thể hiện tình yêu thương và sự hiểu biết đối với con người, cũng như mong muốn về hòa bình thế giới.
Bài Tập
Câu 1:
1. Tìm các tính từ trong câu sau và giải thích tác dụng của chúng.
Bạn ơi, những chú chim đáng yêu, hót hay, bầy hươu nai hiền lành, ngoan ngoãn cần tự nhiên bao la và bầu trời tự do, mênh mông thì lại bị giam giữ trong lồng, trong chuồng.
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ câu văn, tìm các tính từ và giải thích tác dụng của chúng trong câu.
Lời giải chi tiết:
Các tính từ: đáng yêu, hót hay, hiền lành, ngoan ngoãn, tự nhiên, tự do, mênh mông
=> Tác dụng: miêu tả đặc điểm, tính chất của các con vật được đề cập trong câu và bổ trợ cho danh từ, cung cấp thông tin miêu tả cho chúng.
Câu 2
2. Tìm một số từ có thể thay thế cho từ bao la trong câu văn trên.
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ câu văn, tìm các từ có thể thay thế cho từ bao la.
Lời giải chi tiết:
Một số từ có thể thay thế cho từ bao la trong câu văn trên là: mênh mông, rộng lớn.....
Câu 10
Nội dung chính:
Lời giải chi tiết:
Bức thư thể hiện sự cảm thông, hiểu biết về tình cảnh của các bạn nhỏ không có nơi ở. Từ đó phản ánh ước muốn, khát vọng về một thế giới hòa bình, nơi mọi người, mọi vật đều được tự do, hạnh phúc.