Bài giải Khoa học tự nhiên 8 Bài 28: Sự truyền nhiệt được thiết kế để hỗ trợ học sinh lớp 8 trong việc tra cứu và nhanh chóng giải đáp các câu hỏi về bài thảo luận và bài tập ở các trang 112-117 của sách Kết nối tri thức.
Ngoài ra, bài giải cũng là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên khi soạn giáo án cho bài 28 - Chương VI: Nhiệt trong sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức với cuộc sống. Mời các thầy cô và học sinh cùng theo dõi nội dung chi tiết dưới đây từ Mytour:
Luồng chảy
Câu hỏi 1: Tại sao khi đốt nến, cánh quạt trong Hình 28.4 lại quay?
Giải đáp:
Khi đốt nến, các lớp không khí xung quanh ngọn nến sẽ nhận năng lượng nhiệt từ nến và trở nên nóng lên, sau đó nhẹ nhàng di chuyển lên trên. Trong khi đó, các lớp không khí phía trên cảm thấy lạnh và nặng hơn, do đó chúng sẽ di chuyển xuống dưới để được làm nóng lên. Quá trình này tạo ra dòng không khí đối lưu, làm cho cánh quạt di chuyển dần dần.
Câu hỏi 2: Hãy tìm thêm ví dụ về hiện tượng đối lưu trong thực tế.
Giải đáp:
- Khi đun nước sôi trong ấm: Dòng nước dưới đáy ấm nhận năng lượng và nóng lên, nở ra, nhẹ đi và đi lên trên. Phần nước ở trên cảm thấy lạnh và nặng hơn, do đó nước ấy xuống dưới. Quá trình này tạo thành dòng đối lưu, khiến toàn bộ nước trong ấm nóng lên.
- Khi sử dụng điều hòa làm mát không khí: Máy điều hòa thường được lắp ở trên cao để tạo ra không khí mát có khối lượng riêng lớn hơn không khí thường, làm di chuyển không khí thường xuống dưới và đẩy không khí thường lên trên. Quá trình này tạo thành dòng đối lưu, làm mát cả căn phòng.
- Gây ra gió: Khi trời nóng, đất liền nhanh nóng hơn nước biển, dẫn đến luồng không khí từ biển tràn vào đất liền tạo ra gió từ biển thổi vào mạnh mẽ. Ban đêm, đất liền giảm nhiệt nhanh hơn nước biển, khiến không khí từ đất liền tràn ra biển và tạo ra gió từ đất liền thổi ra biển.
Bức xạ nhiệt
Câu hỏi 1: Khi đứng gần bếp lửa, chúng ta cảm nhận được nhiệt. Liệu nhiệt đó có phải do dẫn nhiệt, đối lưu hay bức xạ? Tại sao?
Giải đáp:
Khi đứng gần bếp lửa, chúng ta cảm nhận được nhiệt. Nhiệt lượng mà cơ thể chúng ta nhận được từ bếp chủ yếu là do bức xạ, vì tia nhiệt truyền thẳng.
Câu hỏi 2: Tại sao trong mùa hè, người ta thường mặc áo màu trắng và ít mặc áo màu đen?
Giải đáp:
Trong mùa hè, người ta thường mặc áo màu trắng và ít mặc áo màu đen vì các vật màu sáng ít hấp thụ nhiệt hơn, do đó mặc áo trắng sẽ giảm khả năng hấp thụ nhiệt và tạo cảm giác mát mẻ hơn.
Câu hỏi 3: Phích (bình thủy) là dụng cụ được sử dụng để giữ nước nóng, bao gồm hai lớp thủy tinh. Giữa hai lớp thủy tinh là chân không. Hai mặt đối diện của hai lớp thủy tinh thường được phủ bạc. Phích có nút đậy kín. Hãy phân tích chức năng của các bộ phận sau đây của phích: lớp chân không; hai mặt thủy tinh phủ bạc; nút.
Giải đáp:
Phân tích chức năng của các bộ phận của phích:
- Lớp chân không giúp ngăn chặn sự truyền nhiệt.
- Hai mặt thủy tinh phủ bạc giúp phản xạ các tia nhiệt trở lại nước trong phích.
- Nút giúp ngăn chặn sự truyền nhiệt bằng đối lưu ra bên ngoài.
Câu hỏi 4: Tại sao trong thí nghiệm Hình 28.8, nhiệt độ của cốc nước đặt trong lồng kính lại cao hơn nhiệt độ của cốc nước đặt bên ngoài lồng kính?
Giải đáp:
Nhiệt độ của cốc nước đặt trong lồng kính cao hơn nhiệt độ của cốc nước đặt bên ngoài lồng kính vì trong lồng kính, năng lượng mặt trời được giữ lại nhiều hơn.