Bài 29B: Con gái và con trai - Tiếng Việt 5 VNEN
A. Hoạt động cơ bản
(Trang 118 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) 1. Thảo luận về những bạn nữ trong lớp hoặc trong trường có thành tích học tập và rèn luyện tốt.
• Tên của bạn nữ đó là gì, và cô ấy học ở lớp nào?
• Cô ấy đã đạt được thành tích gì đáng khâm phục?
• Cô ấy đã dành thời gian và nỗ lực như thế nào để đạt được thành tích đó?
Trả lời
Ví dụ:
- Một bạn gái tên là Hoàng Anh Tuấn, học lớp 5A tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi.
- Để đạt được thành tích đó, bạn đã hết sức chăm chỉ trong việc học bài và lắng nghe giảng dạy của giáo viên. Ở nhà, bạn luôn hoàn thành bài tập đầy đủ và hỗ trợ các bạn cùng học. Bạn luôn biết lễ phép và ngoan ngoãn, được sự quý trọng của thầy cô và bạn bè. Ngoài ra, bạn còn tích cực tham gia vào các hoạt động văn nghệ của lớp và trường.
(Trang 119 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) 2-3-4. Đọc, luyện đọc và giải nghĩa
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi
(Trang 119 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) (1) Các thông tin nào trong bài cho thấy làng quê Mơ vẫn giữ tư tưởng coi thường con gái?
(Trang 119 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) (2) Những chi tiết nào chứng tỏ Mơ không kém cạnh các bạn trai?
Trả lời
(1) Các điều trong đoạn văn cho thấy làng quê Mơ vẫn giữ quan điểm coi thường con gái là:
• Dì Hạnh nhận xét: “Lại một vịt trời nữa.”
• Cả bố và mẹ của Mơ đều trông có vẻ buồn buồn.
(2) Các chi tiết chứng tỏ Mơ không thua kém các bạn trai là:
• Ở trường, Mơ luôn là một học sinh giỏi.
• Sau giờ học, Mơ quay về nhà tưới cây, chẻ củi, nấu cơm giúp mẹ, trong khi các bạn trai vẫn còn đang chơi bóng.
• Bố Mơ đi công tác, mẹ vừa sinh em bé, Mơ đảm đang làm mọi việc trong nhà để giúp mẹ.
• Mơ dũng cảm nhảy xuống giếng để cứu Hoan.
(Trang 119 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) (3) Sau sự kiện Mơ cứu Hoan, liệu quan điểm về “con gái” của những người thân Mơ có thay đổi không? Có những chi tiết nào chứng minh điều đó?
(Trang 119 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) (4) Đọc câu chuyện này, em cảm thấy thế nào?
Trả lời
(3) Sau sự việc Mơ cứu Hoan, liệu quan điểm về “con gái” của những người thân Mơ đã có thay đổi không? Có những chi tiết nào chứng minh điều đó?
• Bố ôm Mơ chặt và không muốn buông ra.
• Cả bố và mẹ đều rơm rớm nước mắt.
• Dì Hạnh nói: “ Cháu tôi biết không? Con gái như Mơ, một trăm đứa con trai cũng không bằng.”
(4) Qua câu chuyện này, em cảm thấy ở nước ta vẫn bị ảnh hưởng bởi văn hóa Trung Quốc, tư tưởng Nho gia với quan niệm 'trọng nam khinh nữ'. Theo em, quan trọng không phải là con trai hay con gái, mà là tấm lòng hiếu thảo, chăm chỉ và học giỏi, luôn làm cha mẹ hạnh phúc.
B. Hoạt động thực hành
(Trang 120 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) 1. Viết lại đoạn đối thoại
(Trang 190 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) 1. Đọc một trong hai phần sau của truyện Một vụ đắm tàu:
• Phần một: đoạn 1 và đoạn 2 (từ đầu đến khi gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng cho bạn)
• Phần hai: đoạn 3 và đoạn 4 (từ khi Cơn bão dữ dội bất ngờ nổi lên cho đến cuối)
(Trang 120 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) 2. Tiếp tục viết một số đoạn đối thoại để chuyển một trong hai phần trên thành màn kịch theo hướng dẫn dưới đây (trang 120, 121 sgk)
Trả lời
Màn thứ nhất:
Ma-ri-ô: Xin lỗi, tôi có làm phiền bạn không?
Giu-li-ét-ta: Oh không, không đâu! Tôi đang cảm thấy lạc lõng giữa bầy người lớn, không biết trò chuyện với ai cả. Bạn tên là gì?
Tớ tên là Ma-ri-ô, 12 tuổi. Cậu thì sao?
Giu-li-ét-ta: Tớ tên là Giu-li-ét-ta, cũng 12 tuổi.
Ma-ri-ô: Cậu trông cao lớn hơn tuổi đấy! Cậu đi với bố mẹ à?
Giu-li-ét-ta: - Không, tớ đến thăm ông bà ở Li-vơ-pun. Hôm nay tớ trở về với bố mẹ. Nhớ họ quá! Họ sẽ rất vui khi gặp tớ.
(Nhìn sang Ma-ri-ô) – Cậu thế sao? Có chuyện gì không vui à?
Ma-ri-ô (nhìn xa) – Không có gì đâu. Cậu tiếp tục kể về gia đình cậu đi.
Giu-li-ét-ta: -Nhà tớ có một khu vườn rất đẹp. Bố mẹ tớ đều là công nhân. Còn cậu thì sao?
Ma-ri-ô (tiếng buồn rầu): - Mình cũng đi một mình. Hôm nay tớ trở về quê với ông bà.
Giu-li-ét-ta (đến gần Ma-ri-ô, nhìn vào mặt bạn): - Vậy à, chúng mình giống nhau quá.
Ma-ri-ô: Rất cảm ơn bạn đã quan tâm. Bây giờ đã khuya rồi, chúng mình nên đi ngủ thôi.
Giu-li-ét-ta: Ừ, tạm biệt bạn.
Ma-ri-ô: Chúc bạn ngủ ngon.
(Bất ngờ Ma-ri-ô ngã đầu xuống. Giu-li-ét chạy lại, ngồi xuống bên bạn).
Giu-li-ét (hoảng sợ): - Ma-ri-ô, cậu sao vậy?
Mai – ri-ô (cố nỗ lực đứng dậy và vẫy tay) – Mình ổn, bạn về đi ngủ đi.
Giu-li-ét: - Hãy để tôi xem tay cậu. Ôi trời ơi, cậu bị chảy máu rồi.
Ma-ri-ô: - Chỉ là xước nhẹ thôi, không có gì đâu.
Giu-li-ét: - Cậu chảy máu nhiều quá đấy (vớt khăn đỏ từ mái tóc, lau máu trên trán bạn) – Cậu có đau không Ma-ri-ô?
Ma-ri-ô: Không, cảm ơn bạn.
Giu – li – ét: Hãy ngồi yên, sẽ khỏi ngay thôi mà.
Ma-ri-ô: - Được rồi, cảm ơn bạn Giu-li-ét.
Màn 2:
Ma-ri-ô: Giu-li-ét-ta! Hãy cẩn thận! Giữ chặt nhé!
Giu-li-ét-ta: Ma-ri-ô! Tàu đang chìm. Tớ sợ lắm!
Ma-ri-ô: Đừng sợ, Giu-li-ét-ta! Nhìn kìa, có một chiếc xuồng!
Giu-li-ét: Lạy Chúa! Chúng ta đã sống sót. Hãy đi nhanh, Ma-ri-ô.
Ma-ri-ô: -Nhanh lên, Giu – li- ét. Hãy đi cẩn thận nhé.
Thủy thủ: - Còn chỗ cho một đứa trẻ
(Ma-ri-ô nắm tay Giu-li-ét, chạy về phía chiếc xuồng)
Thủy thủ: - Một người thôi, xuồng đã nặng lắm rồi.
Ma-ri-ô (nói to): Giu-li-ét, hãy xuống đi.
Giu-li-ét: -Không, chúng ta phải đi cùng nhau.
Ma-ri-ô: Hãy xuống xuồng đi, bạn còn bố mẹ đang đợi.
(Ma-ri-ô buông tay Giu-li-ét xuống nước. Một thủy thủ lôi cô lên xuồng.)
Giu-li-ét (khóc nức nở): Ma-ri-ô.
Ma-ri-ô (nhìn theo): Hẹn gặp lại Giu-li-ét, mình sẽ nhớ bạn.
Giu-li-ét (giơ tay vẫy Ma-ri-ô): Tạm biệt Ma-ri-ô!
(Trang 121 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) 4. Dựa vào hình ảnh, kể lại câu chuyện Lớp trưởng của tôi
Trả lời
-Hình 1: Vân được bầu làm lớp trưởng, các bạn trai trong lớp bàn tán sôi nổi. Họ cho rằng Vân nhỏ nhắn, ít nói, học không giỏi, không xứng đáng làm lớp trưởng.
-Hình 2: Nhưng không ngờ, trong bài kiểm tra môn Địa lí, Vân đạt điểm 10. Trong khi đó, các bạn trai nghĩ Vân học không giỏi, chỉ đạt được điểm 5.
-Hình 3: Quốc sợ hãi vì đã ngủ quên trong giờ trực nhật. Nhưng khi vào lớp, anh ta phát hiện lớp đã được dọn sạch sẽ, bàn ghế được dọn dẹp ngăn nắp. Hóa ra, lớp trưởng Vân đã làm việc này. Quốc nhẹ nhõm thở phào, biết ơn Vân.
-Hình 4: Vân đề xuất mua kem về cho các bạn đang làm việc giữa buổi chiều nắng. Quốc khen ngợi lớp trưởng, cho rằng lớp trưởng rất tâm huyết.
- Hình 5: Các bạn nam hiện giờ rất ngưỡng mộ Vân, tự hào về Vân - một lớp trưởng nữ không chỉ giỏi học mà còn là một mẫu gương, chịu trách nhiệm trong mọi công việc của lớp.
(Trang 122 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) 5. Kể lại câu chuyện từ góc nhìn của nhân vật Vân, Lâm hoặc Quốc trong câu chuyện
Trả lời
Trong buổi họp lớp hôm nay, cô giáo thông báo về tình hình học tập của lớp và yêu cầu lớp bầu ra một lớp trưởng. Trong lúc các bạn đang thảo luận, bất ngờ Lan nhìn sang phía tôi và đề cử: 'Thưa cô và các bạn, em đề xuất bạn Vân làm lớp trưởng ạ!'.
Tôi thật sự ngạc nhiên với ý kiến của Lan vì để trở thành một lớp trưởng, cần phải là một mẫu hình trong học tập và các hoạt động của lớp. Tôi định đứng lên và chia sẻ về nỗi lo của mình, nhưng bất ngờ cô giáo phát biểu: 'Các em đồng ý với ý kiến của bạn Lan không?'. Cánh tay cất lên một cách đồng loạt và tất cả đều đồng tình, hò vang: 'Đồng ý ạ'.
Khi tan học, tôi cùng các bạn ra về, bỗng nghe tiếng các bạn nam đang nói về việc tôi được bầu làm lớp trưởng. Tiếng Quốc vang lên: 'Vân nhỏ nhắn, ít nói, học không giỏi, tớ nghĩ nó không đủ tư cách làm lớp trưởng'. Dù cảm thấy chút buồn trong lòng, nhưng tôi nghĩ rằng đó chỉ là ý kiến góp ý của các bạn để tôi có thể tiến bộ hơn. Tôi tự hứa với lòng sẽ cố gắng hơn nữa để không làm mất lòng tin của các bạn trong lớp và của cô giáo.
Kỳ thi giữa học kì II đã đến, tôi đã cố gắng ôn bài thật tốt và trong bài kiểm tra môn Địa lí, tôi đã đạt điểm 10. Khi cô giáo trả bài, tôi cảm thấy thật sự hạnh phúc vì sự nỗ lực của mình đã đạt được kết quả tốt.
Sáng hôm sau, tôi đến lớp sớm và thấy lớp vẫn còn nhiều rác và bàn ghế chưa được sắp xếp gọn gàng. Nhìn lịch trực nhật, tôi nhận ra hôm nay là phiên của Quốc nhưng bạn chưa đến. Vì thế, tôi đã lau bảng, quét lớp và sắp xếp lại bàn ghế. Sau đó, Quốc đến hớt hải, thấy tôi đã trực nhật xong, Quốc xin lỗi vì đã đến muộn và cảm ơn tôi.
Buổi chiều thứ bảy, lớp tôi được cô tổng phụ trách phân công dọn vệ sinh bồn hoa để chuẩn bị cho ngày lễ khai trương. Trời mùa hè nắng gắt, nên ai nấy đều nhễ nhại mồ hôi. Nhìn các bạn hăng say lao động, tôi đột nhiên có ý tưởng mua kem về cho các bạn. Ý kiến của tôi được Lan ủng hộ, hai đứa nhanh chóng đi ra ngoài cổng trường và mua đủ số kem cho các bạn. Khi thấy túi kem trên tay tôi, các bạn vỗ tay reo hò và cảm ơn tôi vì hiểu tâm lý của các bạn.
Các bạn nam bây giờ đã thay đổi suy nghĩ, nhận xét về tôi là một lớp trưởng nữ không chỉ giỏi học mà còn là gương mẫu, chịu trách nhiệm trong mọi công việc của lớp. Tôi hứa sẽ chăm chỉ học tập và trở thành một gương mẫu để các bạn noi theo.
(Trang 122 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) 6. Thảo luận về ý nghĩa của câu chuyện
Trả lời
Câu chuyện 'Lớp trưởng của tôi' là câu chuyện khen ngợi một lớp trưởng nữ. Cô ấy không chỉ học giỏi mà còn chu đáo, chịu trách nhiệm trong mọi công việc của lớp, khiến các bạn nam trong lớp ai cũng nể phục. Câu chuyện giúp chúng ta hiểu rằng nam nữ đều bình đẳng và có khả năng làm việc như nhau.
Có nhiều người quan tâm đến các chủ đề khác