Chọn một trong hai đề sau đây: Đề 1: Viết bài văn kể sáng tạo câu chuyện Vọng hồn của gió hoặc Cánh đồng hoa. Đề 2: Viết bài văn kể sáng tạo một câu chuyện với nhân vật chính là con vật hoặc đồ vật.
Chọn một trong hai đề sau đây:
Đề 1: Viết bài văn kể sáng tạo câu chuyện Vọng hồn của gió hoặc Cánh đồng hoa.
Đề 2: Viết bài văn kể sáng tạo một câu chuyện với nhân vật chính là con vật hoặc đồ vật.
Câu 1
Trả lời câu hỏi 1 trang 21 trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức
Chuẩn bị xong.
Phương pháp giải: Hãy làm theo hướng dẫn dưới đây.
Em thực hiện chuẩn bị theo gợi ý.
Câu 2
Trả lời câu hỏi 2 trang 21 trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức
Lập dàn ý.
Gợi ý:
Mở bài: Giới thiệu tên câu chuyện, tên tác giả,... (Nếu đóng vai nhân vật để kể lại câu chuyện, em cần giới thiệu mình là nhân vật nào.)
Thân bài: Kể lại câu chuyện theo trình tự hợp lí, trong đó có chi tiết được kể sáng tạo theo 1 trong 3 cách:
– Sáng tạo thêm chi tiết (có thể lựa chọn sáng tạo một hoặc nhiều chi tiết).
– Thay đổi cách kết thúc theo tưởng tượng của em.
– Đóng vai nhân vật để kể lại câu chuyện (chú ý cách xưng hộ, cách thể hiện lời nói, suy nghĩ, cảm xúc phù hợp với nhân vật).
Kết bài: Nêu suy nghĩ, cảm xúc,... về câu chuyện hoặc nêu kết thúc của câu chuyện dưới góc nhìn của nhân vật (nếu đóng vai kể chuyện).
Phương pháp giải: Lập dàn ý dựa vào gợi ý.
Câu 3
Trả lời câu hỏi 3 trang 21 trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức
Góp ý và chỉnh sửa.
- Nội dung câu chuyện
- Cách sáng tạo các chi tiết trong câu chuyện
Phương pháp giải: Thực hiện góp ý và chỉnh sửa.
Vận dụng
Trả lời câu hỏi trang 22 trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức
Chia sẻ với người thân dàn ý bài viết của em và thảo luận về cách sáng tạo cho câu chuyện.
Phương pháp giải:
Em tiến hành chia sẻ với người thân dàn ý bài viết của em và thảo luận về cách sáng tạo cho câu chuyện.
Lời giải chi tiết:
Em tiến hành chia sẻ với người thân dàn ý bài viết của em và thảo luận về cách sáng tạo cho câu chuyện.