Đề cập đến sự nỗ lực và ước mơ của một nhân vật trẻ em mà em biết.
Khởi động
Trả lời câu hỏi khởi động trang 57 Sách Giáo Khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 1: Chân trời sáng tạo
Đề cập đến sự nỗ lực và ước mơ của một nhân vật trẻ em mà em biết.
Phương pháp giải:
Em nêu lên về sự nỗ lực và ước mơ của một nhân vật trẻ em mà em biết.
Gợi ý:
- Nhân vật đó là ai?
- Sự nỗ lực và ước mơ của họ như thế nào?
Lời giải chi tiết:
Kim Đồng, tên thật là Nông Văn Dền, sinh năm 1928, là một người dân tộc Nùng ở tỉnh Cao Bằng. Mặc dù thuộc dân tộc thiểu số, nhưng Kim Đồng đã sinh ra trong bối cảnh của cuộc Cách mạng, vì vậy anh nhanh chóng nhận thức được lý tưởng Cách mạng và trở thành đội trưởng của đội Nhi đồng cứu quốc. Dù còn nhỏ tuổi nhưng Kim Đồng đã thấu hiểu rõ về nhiệm vụ của Cách mạng và đã khuyến khích, thúc đẩy các bạn của mình tham gia vào hoạt động và làm công tác liên lạc cho Việt Minh.
Bài đọc 1
Trả lời câu hỏi 1 trong Bài đọc trang 57, 58 Sách Giáo Khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 1: Chân trời sáng tạo
Ở thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, có một đứa nhỏ thuộc dân tộc Chăm tên là Đổng Trọng Nghĩa. Trong gia đình, mọi người thường gọi Nghĩa là Ja Aok – tên của một anh hùng trong truyện cổ tích Chăm – với mong muốn rằng cậu sẽ luôn khỏe mạnh, thông minh và tốt bụng.
Lúc bốn tuổi, Nghĩa đã sớm bộc lộ tài năng toán học của mình. Em tính toán rất nhanh và đặc biệt thích thú với các trò chơi đố vui liên quan đến toán học.
Em luôn tích cực truyền cảm hứng và kích thích sự quan tâm của các bạn trong lớp học toán. Không chỉ vậy, Nghĩa còn chăm chỉ học tất cả các môn và tham gia tích cực vào các hoạt động của trường và lớp.
Nhờ sự đam mê và nỗ lực không ngừng, khi lên lớp Năm, em đã được chọn là một trong sáu thí sinh đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi “Toán trí tuệ Quốc tế” tại Thái Lan. Chàng bé thông minh và lanh lợi đó đã xuất sắc giành giải Nhì.
Nghĩa coi những trải nghiệm từ cuộc thi với hơn 1.000 thí sinh từ 22 quốc gia là một kinh nghiệm vô cùng quý báu. Em luôn tự nhủ phải khiêm tốn và cố gắng học tập chăm chỉ hơn nữa để trở thành một nhà sáng tạo, tạo ra những trò chơi về toán học, mang lại niềm vui và khuyến khích khả năng sáng tạo cho mọi người.
Tổng hợp bởi Trọng Nhân
1. Bố mẹ truyền đạt điều gì vào tên thường gọi của Đổng Trọng Nghĩa ở nhà?
Phương pháp giải:
Em đọc phần văn đầu tiên của bài đọc để tìm câu trả lời.
Giải thích chi tiết:
Ở nhà, cha mẹ thường gọi Nghĩa là Ja Aok – tên một anh hùng trong truyện cổ tích Chăm – với mong muốn rằng cậu bé luôn khỏe mạnh, thông minh và hiền lành.
Bài đọc 2
Trả lời câu hỏi 2 trong Bài đọc trang 58 Sách Giáo Khoa Tiếng Việt lớp 5: Chân trời sáng tạo
Tìm những chi tiết cho thấy Nghĩa đã sớm tỏ ra giỏi toán.
Phương pháp giải:
Đọc đoạn văn sau để tìm câu trả lời: “Lên bốn tuổi, Nghĩa đã sớm bộc lộ năng khiếu toán học. Em tính nhẩm rất nhanh và đặc biệt thích thú với những trò chơi đố vui về toán.”
Giải thích chi tiết:
Những chi tiết cho thấy Nghĩa đã sớm tỏ ra giỏi toán: Em tính nhẩm rất nhanh và đặc biệt thích thú với những trò chơi đố vui về toán.
Bài đọc 3
Trả lời câu hỏi 3 trong Bài đọc trang 58 Sách Giáo Khoa Tiếng Việt lớp 5: Chân trời sáng tạo
Mỗi thông tin sau sẽ giúp em hiểu thêm điều gì về bạn Nghĩa?
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ bài đọc, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Giải thích chi tiết:
Các thông tin này giúp em hiểu rằng Nghĩa là một người rất thông minh, khiêm tốn và luôn cố gắng học tập để mang lại niềm vui và phát triển khả năng sáng tạo cho mọi người.
Bài đọc 4
Trả lời câu hỏi 3 trong Bài đọc trang 58 SGK Tiếng Việt lớp 5: Chân trời sáng tạo
Tóm tắt nội dung bài đọc trong 4 – 5 câu.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ bài đọc, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Giải thích chi tiết:
Tóm tắt: Đổng Trọng Nghĩa, một cậu bé thuộc dân tộc Chăm, có năng khiếu đặc biệt về toán học. Cậu luôn tích cực truyền cảm hứng và kích thích sự quan tâm của bạn bè. Nhờ niềm đam mê toán học đó, cậu đã giành giải Nhì trong cuộc thi “Toán trí tuệ Quốc Tế”. Đây là một trải nghiệm quý báu và cũng là động lực cho ước mơ của cậu về việc trở thành một nhà sáng tạo.