Đọc các đoạn vè, đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu. Tìm các sự vật được nhân hóa và cho biết mỗi sự vật ấy được nhân hóa bằng những cách nào. Em thích hình ảnh nhân hóa nào. Sử dụng biện pháp nhân hóa, thay chỗ trống bằng lời nói của các nhân vật trong đoạn văn dưới đây. Sử dụng biện pháp nhân hóa, viết 3 – 4 câu ghi lại lời tự giới thiệu của một đồ vật.
Câu 1
Đọc các đoạn vè, đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:
Hay nhặt lân la
Là bà chim sẻ
Có tình có nghĩa
Là mẹ chim sâu
Giục hè đến mau
Là cô tu hú
Nhấp nhem buồn ngủ
Là bác cú mèo…
Vè dân gian
Mặt trời rúc bụi tre
Buổi chiều về nghe mát
Bò ra sông uống nước
Bò chào: -“Kìa anh bạn!
Lại gặp anh ở đây!”
Phạm Hổ
a. Tìm các sự vật được nhân hóa và cho biết mỗi sự vật ấy được nhân hóa bằng những cách nào?
b. Em thích hình ảnh nhân hóa nào? Vì sao?
Phương pháp giải:
Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a,
Sự vật được nhân hoá |
Cách nhân hoá |
Chim sẻ, chim sâu, tu hú, cú mèo
Mặt trời, bò |
Dùng từ ngữ gọi người để gọi vật Dùng từ chỉ quan hệ, chỉ đặc điểm, hoạt động của người. Dùng từ chỉ quan hệ, chỉ đặc điểm, hoạt động của người. |
b, Em thích bác cú mèo nhất, vì trong bài vè, hình ảnh của bác hiện lên rất ngộ nghĩnh, hài hước, lúc nào cũng gật gù buồn ngủ.
Câu 2
Sử dụng biện pháp nhân hóa, thay * bằng lời nói của các nhân vật trong đoạn văn dưới đây:
Sáng sớm, tôi ra vườn. Những bông hoa vẫy tay chào đón tôi:
- *
Tôi mỉm cười đáp lại:
- *
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
Sáng sớm, tôi ra vườn. Những bông hoa vẫy tay chào đón tôi:
- Chào cô chủ của chúng tôi!
Tôi mỉm cười đáp lại:
- Chào những bông hoa xinh đẹp!
Câu 3
Sử dụng biện pháp nhân hóa, viết 3 – 4 câu ghi lại lời tự giới thiệu của một đồ vật
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
Mình là một cây bút chì. Mình mặc áo màu vàng. Mình cao khoảng một cánh tay. Bên trong mình có than chì màu xám. Bên ngoài mình được làm bằng gỗ. Mình còn có một cục tẩy nhỏ gắn kèm. Mình đã giúp các bạn nhỏ vẽ ra nhiều bức tranh đẹp.