Đọc đoạn văn và trả lời: Cậu bé đã sáng chế ra công cụ gì? Công cụ đó được sử dụng như thế nào?
Đọc đoạn văn và trả lời:
Câu 1
Cậu bé đã sáng chế chiếc máy li tâm, có khả năng sản xuất loại bột mịn kỳ diệu, cho phép cậu bé khám phá những tinh cầu bí ẩn.
Phương pháp giải:
Phát hiện ra công cụ cậu bé đã tạo ra và mô tả công dụng của nó.
Lời giải chi tiết:
Cậu bé đã chế tạo ra chiếc máy li tâm, có khả năng sản xuất loại bột mịn độc đáo, giúp cậu bé khám phá những vùng đất huyền bí.
Câu 2
Tại sao nhân vật “tôi” cho rằng mình có thể “cảm nhận” hương vị của các hành tinh? Hãy thêm thông tin vào sơ đồ dưới đây trong vở của bạn:
Phương pháp giải:
Giải thích lý do nhân vật “tôi” cảm nhận được hương vị của các hành tinh. Hoàn thiện sơ đồ để minh họa điều này.
Lời giải chi tiết:
Nhân vật “tôi” cho rằng mình có thể “cảm nhận” hương vị của các hành tinh vì cậu bé luôn tưởng tượng mình đang ở những nơi mà tàu vũ trụ của bố đã qua.
Câu 3
Cho ta một cảm nhận về cuộc hành trình kỳ diệu của nhân vật “tôi” qua các hành tinh.
Phương pháp giải:
Mô tả lại cuộc hành trình kỳ diệu của nhân vật “tôi” qua các hành tinh.
Lời giải chi tiết:
Nhân vật “tôi” đã trải qua một chuyến phiêu lưu đầy kỳ vĩ trên những hành tinh khác nhau trong hệ Mặt Trời. Với sự giúp đỡ của bột mịn thần kỳ từ bộ đồ của cha, cậu bé đã bước chân vào những vùng đất mới lạ như sao Hoả, sao Kim, sao Thuỷ,... Mỗi hành tinh đều mang một sắc màu và cảm giác riêng, từ mặt trăng trắng ngần, nhiệt độ khắc nghiệt của Sao Kim, đến mùi lưu huỳnh của sao Thuỷ. Điều này đã giúp cậu hiểu biết sâu hơn về vũ trụ rộng lớn xung quanh mình, tạo nên một hành trình đáng nhớ cho cậu bé.
Câu 4
Em thấy cụm từ “bên trên chỗ tim đập” trong câu kết thúc của đoạn trích truyền đạt điều gì?
Phương pháp giải:
Diễn đạt cảm nhận của mình về cụm từ “bên trên chỗ tim đập”
Lời giải chi tiết:
Cụm từ “bên trên chỗ tim đập” thể hiện sự háo hức, mong muốn khám phá và chinh phục các hành tinh mới trong hệ Mặt Trời. Đó là lời ước ao của cậu bé muốn thời gian phiêu lưu của mình kéo dài để có thể khám phá sâu hơn, tận hưởng và trải nghiệm vẻ đẹp kỳ diệu của vũ trụ.
Câu 5
Giải thích tác dụng của dấu chấm lửng và dấu ngoặc kép trong đoạn văn sau:
Đó là phi thuyền của bố bay qua thị trấn của chúng tôi, một thị trấn nhỏ nơi phi thuyền không gian sẽ không bao giờ hạ cánh, và mẹ con tôi sẽ nằm thức suốt hai tiếng đồng hồ tiếp theo, thầm nghĩ, “Giờ bố đã hạ cánh ở Spờ-rinh-phiu, giờ bố đang ở trên đường băng, giờ bố đang kí giấy tờ, giờ bố đã lên trực thăng, giờ bố đang bay qua sông, qua đồi, giờ bố đang hạ trực thăng xuống sân bay nhỏ ở Làng Xanh...” Và khi buổi đêm đã trôi qua được gần nửa, trên hai cái giường đã lạnh dần, mẹ và tôi cứ nằm lắng nghe mãi. “Giờ thì bố đang đi xuống Beo. Lúc nào bố cũng đi bộ… không bao giờ bắt taxi... giờ bố băng qua công viên, giờ rẽ qua góc đường Oắc-ớt, và giờ thì...
Phương pháp giải:
Mô tả tác dụng của dấu chấm lửng và dấu ngoặc kép trong đoạn văn
Lời giải chi tiết:
Dấu chấm lửng giúp tạo ra sự ngắt quãng, nhấn mạnh vào sự chờ đợi và lo lắng của mẹ và con trai. Dấu ngoặc kép làm nổi bật những suy nghĩ, những cảm xúc sâu thẳm của mẹ và con trai về việc bố đang ở đâu và những gì bố đang trải qua.
Câu 6
Có thể thay đổi thứ tự các câu trong đoạn văn sau không? Vì sao?
(1) Tôi nhấc đầu lên khỏi gối. (2) Xa tít dưới phố, tiến đến mỗi lúc một gần hơn, nhanh nhẹn, mau mắn, lẹ làng – là tiếng bước chân. (3) Giờ tiếng bước chân rẽ vào nhà chúng tôi, lên hiện trước. (4) Và chúng tôi cùng mỉm cười trong bóng tối se lạnh, mẹ và tôi, khi nghe thấy tiếng cửa trước mở khi nhận ra người nhà,
phát ra một tiếng chào đón khe khẽ, rồi đóng lại dưới nhà...
Phương pháp giải:
Xem xét khả năng sắp xếp lại thứ tự các câu trong đoạn văn. Tại sao không thể?
Lời giải chi tiết:
Không thể sắp xếp lại thứ tự các câu trong đoạn văn. Vì các câu đã được sắp xếp một cách logic và mạch lạc, hỗ trợ cho nội dung chính của đoạn văn, tạo nên sự liên kết và thống nhất trong ý đồ truyền đạt của tác giả.