Giải bài tập Kinh tế và Pháp luật lớp 11 Bài 6 trang 36, 37, 38, 39, 40 giúp học sinh hiểu rõ về cơ hội kinh doanh và sự quan trọng của việc nhận biết, đánh giá các cơ hội kinh doanh. Đồng thời, cung cấp tài liệu tham khảo, so sánh với kết quả của bản thân, để rèn luyện, củng cố và kiểm tra kiến thức.
Làm bài tập luyện tập Bài 6 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 11
Câu hỏi số 1
Bạn đồng ý hoặc không đồng ý với quan điểm nào sau đây? Vì sao?
a. Một ý tưởng kinh doanh tốt là phải đáp ứng được nhu cầu của thị trường
b. Một ý tưởng kinh doanh tốt là phải mang lại giá trị cho doanh nghiệp.
c. Cơ hội kinh doanh phụ thuộc vào những điều kiện và tình hình khách quan.
d. Không phải mọi cơ hội kinh doanh đều là thuận lợi, nên cần nhận biết và tận dụng đúng thời điểm.
Gợi ý cho câu trả lời
- Ý kiến a. Tôi không đồng ý, vì: một ý tưởng kinh doanh tốt cần phải đáp ứng nhiều tiêu chí, như: (1) sáng tạo và độc đáo; (2) hữu ích và phù hợp với thị trường; (3) khả thi và có thể thực hiện được; (4) có thể mang lại lợi nhuận,... Nếu chỉ tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu thị trường mà bỏ qua các tiêu chí khác, thì không thể coi đó là ý tưởng kinh doanh tốt.
- Ý kiến b. Tôi không đồng ý, vì: một ý tưởng kinh doanh tốt cần phải đáp ứng nhiều tiêu chí, như: (1) sáng tạo và độc đáo; (2) hữu ích và phù hợp với thị trường; (3) khả thi và có thể thực hiện được; (4) có thể mang lại lợi nhuận,... Nếu chỉ tập trung vào việc mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp mà bỏ qua các tiêu chí khác, thì không thể coi đó là ý tưởng kinh doanh tốt.
- Ý kiến c. Tôi không đồng ý, vì: cơ hội kinh doanh có thể phát sinh từ bên ngoài hoặc được tạo ra bởi chủ thể kinh doanh.
- Ý kiến d. Tôi không đồng ý, vì: người chủ doanh nghiệp cần phải đánh giá cơ hội kinh doanh dựa trên 4 yếu tố: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trước khi đưa ra quyết định về sản xuất và kinh doanh:
+ Khi nhận thấy điểm mạnh và cơ hội lớn hơn điểm yếu và thách thức => đây là cơ hội kinh doanh tốt, cần nắm bắt và thực hiện ngay.
+ Ngược lại, khi nhận thấy điểm yếu và thách thức lớn hơn => đây là cơ hội kinh doanh không tốt, cần suy nghĩ và cân nhắc thêm để cải tiến ý tưởng hoặc có thể dừng lại, từ bỏ ý tưởng.
Câu hỏi số 2
Hãy thực hành xây dựng một ý tưởng kinh doanh trong một hội chợ giả định do chi đoàn lớp bạn tổ chức và phân tích với thầy cô và các bạn ý tưởng đó.
Gợi ý cho câu trả lời
(*) Tham khảo: Ý tưởng kinh doanh trong lĩnh vực trà sữa và nước giải khát (nước ngọt, nước tinh khiết, nước tăng lực,…) tại hội chợ do chi đoàn lớp tổ chức
♦ Phân tích nguồn lực để tạo ra ý tưởng kinh doanh:
- Lợi thế nội tại:
+ Có niềm đam mê và một số kiến thức cơ bản về pha chế đồ uống.
+ Gia đình có cửa hàng tạp hóa, giúp nhập nguyên liệu với chất lượng tốt và giá cả hợp lý.
+ Hiểu biết về tính cách, thói quen, sở thích của các bạn trong lớp giúp đề xuất và tư vấn cho khách hàng các sản phẩm đồ uống phù hợp với từng người (ví dụ: bạn A không thích đồ quá ngọt => pha chế ít đường, thêm các loại topping...)
- Cơ hội từ bên ngoài: Trà sữa, nước giải khát,... được nhiều người ưa chuộng. Hơn nữa, hội chợ thường kéo dài trong thời gian dài, tạo ra nhu cầu sử dụng nước uống.
Câu hỏi số 3
Xin cho biết các hoạt động sau đây ảnh hưởng như thế nào đến kết quả kinh doanh.
a. Anh K có ý tưởng kinh doanh cà phê, tập trung vào đối tượng khách hàng là sinh viên: chọn vị trí gần trường đại học; trang trí quán theo phong cách phù hợp với sở thích của các bạn trẻ; áp dụng phương thức kinh doanh hiện đại, tiện lợi cho khách hàng; kết hợp bán trực tiếp và trên mạng xã hội,...
b. Gia đình bác T mới chuyển đến sống ở thành phố. Quan sát thấy hai quán cơm bình dân ở gần nhà đông khách, bác quyết định mở quán cơm để kinh doanh mà không quan tâm đến đối thủ cạnh tranh vì nghĩ rằng đây là cơ hội tốt để tăng thu nhập và phù hợp với sở thích nấu nướng của mình.
Gợi ý cho câu trả lời
- Trong trường hợp a , anh K đã xây dựng được ý tưởng kinh doanh tốt, đồng thời xác định được những vấn đề cơ bản của hoạt động sản xuất kinh doanh, cụ thể:
+ Xác định mặt hàng kinh doanh là Cà phê, phục vụ cho đối tượng khách hàng là sinh viên.
+ Xác định cách thức và hoạt động kinh doanh (như lựa chọn địa điểm, trang trí cửa hàng theo phong cách, kết hợp bán trực tiếp và bán online,...)
=> Các hành động này sẽ giúp cho kinh doanh của anh K đạt hiệu quả cao, mang lại doanh thu và lợi nhuận lớn.
- Với trường hợp b, Bác T đã hasty trong quyết định kinh doanh, vì thực tế, cơ hội kinh doanh của bác không lớn, không triển vọng. Cụ thể:
+ Bác T có khả năng nấu nướng, là điểm mạnh của bác. Tuy nhiên, đối tượng thưởng thức món ăn của bác chủ yếu là gia đình; trong khi mở quán ăn, đối tượng khách hàng sẽ đa dạng hơn, do đó, không chắc những món ăn của bác phù hợp với họ.
+ Hiện tại, khu phố gần nhà bác T đã có 2 quán ăn bình dân, nên đối thủ cạnh tranh của bác khá nhiều, trong khi thị trường hẹp; bên cạnh đó, bác T mới đến thành phố, nên nếu mở quán ăn, thì chưa có uy tín, lòng tin từ khách hàng… => đây cũng là điểm yếu và thách thức của ý tưởng kinh doanh của bác T.
=> Dựa trên phân tích, quyết định của bác T có thể gây ra tình trạng kinh doanh không lời.
Câu hỏi 4
Em đánh giá thế nào về khả năng kinh doanh của các doanh nhân dưới đây?
a. Chị V có ý định kinh doanh gần cổng trường THPT, đã thăm quan và quyết định áp dụng mô hình kinh doanh bánh ngọt của nhà bác T mà không xây dựng ý tưởng riêng cho mình.
b. Bà C muốn mở cửa hàng kinh doanh tại nhà từ lâu nhưng chưa thực hiện vì lo sợ kinh doanh không hiệu quả.
Sử dụng môn học Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 6
Câu hỏi: Hãy tìm và viết về một ví dụ về doanh nhân thành đạt nhờ khả năng kinh doanh của mình.
Gợi ý cho câu trả lời
Tấm gương khởi nghiệp của anh Lương Văn Trường - Chủ tịch HĐQT - Giám đốc HTX Thanh niên Nam Đại Dương (xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định)