Bước khởi đầu
Quan sát và trao đổi về màu sắc trong bức tranh của bài đọc.
Phương pháp giải:
Em quan sát bức tranh trong bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Màu sắc trong bức tranh của bài đọc rất phong phú và đa dạng, bao gồm màu xanh lam, màu hồng, màu nâu, màu tím, màu xanh da trời,... Tất cả cùng tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp và hài hòa về màu sắc.
Nội dung bài đọc
Đọc bài thơ:
Màu sắc
Màu đỏ của cánh hoa hồng
Làm bừng sáng đôi má
Màu xanh của chiếc lá
Làm mát bóng cây
Bình minh trên những đám mây
Thả nắng vàng xuống đất
Gió mang theo hương thơm
Làm ong đầy tỏi mật
Màu tím của chiếc áo này
Tặng hoàng hôn tối
Đôi mắt biết nói
Vẽ biển xanh trong
Màu nâu biết không
Từ xa núi cao
Đêm như màu mực
Để đèn sao lên trời…
Mắt nhìn xung quanh
Màu sắc không đếm hết
Em thêm màu trắng
Trên tóc mẹ, sương đêm…
Bảo Ngọc
Câu hỏi 1
Cách bạn nhỏ chọn màu sắc để sử dụng trong tranh có điều gì đặc biệt?
Phương pháp giải:
Em đọc bài thơ để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Cách bạn nhỏ chọn sử dụng màu sắc trong tranh có điều đặc biệt ở các màu sau:
- Màu đỏ:
Màu đỏ của cánh hoa hồng
Làm bừng sáng đôi má
- Màu xanh:
Màu xanh của chiếc lá
Làm mát bóng cây
- Màu tím:
Màu tím của chiếc áo này
Tặng hoàng hôn tối
- Màu nâu:
Màu nâu biết không
Từ xa núi cao
Câu 2
Mỗi sự vật trong khổ thơ 2 được mô tả bằng từ ngữ, hình ảnh gì? Phong cách mô tả đó có gì đặc biệt?
Phương pháp giải:
Đọc khổ thơ thứ 2 để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Mô tả các sự vật trong khổ thơ 2:
+ Bình minh treo trên cây
+ Thả nắng vàng xuống đất
+ Gió mang theo hương ngát
+ Cho ong giỏ mật đầy.
- Cách mô tả này làm cho bài thơ trở nên sống động hơn, khung cảnh trở nên sinh động, tràn đầy sức sống.
Câu 3
Tại sao bạn nhỏ nói: “Riêng đêm như màu mực/ Để thắp sao lên trời…”?
Phương pháp giải:
Dựa vào bài thơ để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Bạn nhỏ nói: “Riêng đêm như màu mực/ Để thắp sao lên trời…” vì đêm được tả như màu mực đen, tạo nên một bề nền đậm nét cho việc sao lấp lánh trên bầu trời.
Câu 4
Em hiểu ý khổ thơ cuối cùng muốn truyền đạt điều gì?
Phương pháp giải:
Đọc khổ thơ cuối cùng và diễn đạt suy nghĩ của mình.
Lời giải chi tiết:
Khổ thơ cuối cùng muốn nói về sự phong phú, đa dạng của màu sắc, nhiều màu sắc đến mức không thể liệt kể hết, đồng thời cũng nói về tình yêu thương hi sinh của mẹ đối với con. Mẹ vì con mà tóc bạc, mẹ vì con mà tóc ướt vì sương đêm. Tình yêu của mẹ là vô hạn, không gian, không thể diễn tả hết được.
Đọc mở rộng
Tham gia hoạt động câu lạc bộ đọc sách
Chủ đề: Trẻ em làm những việc nhỏ
a. Tìm đọc một bản tin về:
Thiếu nhi vượt khó, Thiếu nhi dũng cảm,…
Phương pháp giải:
Tìm đọc bản tin trên báo, tạp chí, internet,...
Lời giải chi tiết:
Bản tin về thiếu nhi dũng cảm:
Kim Đồng, hay còn gọi là Nông Văn Dền, là người Nùng. Anh là một trong năm thành viên đầu tiên của Đội Nhi đồng cứu quốc và cũng là đội trưởng của đội. Kim Đồng đã thực hiện nhiệm vụ giao liên, đưa đón Việt Minh và chuyển thư từ. Trong một lần, khi các cán bộ đang họp, anh phát hiện quân Pháp tới, anh đã đánh lạc hướng chúng và cảnh báo cán bộ. Kim Đồng đã hy sinh dũng cảm. Năm 1997, anh được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang.
Câu b
b. Ghi chép những thông tin đáng chú ý vào Nhật kí đọc sách
Phương pháp giải:
Đọc và ghi lại những thông tin quan trọng.
Lời giải chi tiết:
Tên bản tin: Kim Đồng - cậu bé đưa thư dũng cảm
Tên nhân vật: Kim Đồng
Tình huống: Trong một lần, khi các cán bộ đang có cuộc họp, anh phát hiện có quân Pháp tới
Cách giải quyết: anh đã nhanh trí đánh lạc hướng chúng, đồng thời phát tín hiệu cho cán bộ rút lui an toàn.
Kết quả: Kim Đồng đã hy sinh dũng cảm.
Câu c
c. Chia sẻ với bạn:
- Bản tin đã đọc.
- Ghi chép trong Nhật kí đọc sách.
- Cảm xúc, suy nghĩ hoặc những bài học từ những bạn trẻ được đề cập trong bản tin.
Phương pháp giải:
Tự suy nghĩ và chia sẻ quan điểm của mình.
Lời giải chi tiết:
Tự mình hoàn thành nhiệm vụ được giao.