Trao đổi ý kiến về các điểm tương đồng và khác biệt giữa hai chiếc thuyền trong bức tranh dưới đây. Đò ngang cảm nhận thuyền mành như thế nào? Thuyền mành nhận ra sự khác biệt với đò ngang như thế nào? Theo em, thông điệp mà thuyền mành muốn truyền đạt qua câu: “Ở bất cứ nơi nào cũng có điều để chúng ta học hỏi.” Thuyền mành giúp đò ngang nhận ra giá trị của mình như thế nào? Theo em, câu chuyện muốn truyền đạt điều gì cho chúng ta? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc chia sẻ ý kiến của em.
Bắt đầu
Trao đổi ý kiến về các điểm tương đồng và khác biệt giữa hai chiếc thuyền trong bức tranh dưới đây.

Phương pháp giải thích:
Em hãy quan sát cẩn thận hai chiếc thuyền trong bức tranh và chỉ ra những điểm tương đồng và khác biệt.
Giải thích chi tiết:
- Tương đồng: Cả hai đều là chiếc thuyền dùng để di chuyển trên mặt sông.
- Khác biệt:
+ Chiếc thuyền bên trái có kích thước nhỏ, diện tích bé, mái đen, không có buồm, trông rất đơn giản.
+ Chiếc thuyền ở bên phải có kích thước lớn hơn, diện tích rộng hơn, có buồm màu đỏ, trông hiện đại hơn.
Đoạn đọc
ĐÒ NGANG
Trời vẫn còn tối, từ phía bên kia dòng sông vọng lên âm thanh gọi: 'Ơ... đò....” Đò ngang tỉnh giấc, nhanh chóng quay lái sang sông để đón khách.
Mỗi ngày, dù sớm hay muộn, đò ngang luôn chăm chỉ làm nhiệm vụ đưa người qua sông. Đôi khi, đò ngang nhìn thấy chiếc thuyền mành đi qua. Thuyền mành lớn lên, imposant, với buồm đỏ vượt gió, trôi dạt trên sóng cao, giống như một con chim khổng lồ bập bềnh bay tới những bến bờ xa xôi. Chắc chắn ở những nơi ấy có nhiều điều mới lạ để thuyền mành học hỏi, giúp nó trưởng thành hơn. Mỗi khi nghĩ về điều đó, đò ngang lại cảm thấy hai bên bờ quá hẹp hòi, ao ước được bước đi đến một nơi mới rộng lớn hơn.

Một trưa nắng, đò ngang đang nghỉ ngơi ở bến nước, thuyền mành đột nhiên lại đến gần. Đò ngang hân hoan chào hỏi:
- Chào thuyền mành! Lâu lắm anh mới gặp lại em!
- Chào bạn! Tôi đang đến đây vì muốn ghé thăm nhiều bến hơn.
- Thật tuyệt! Những nơi anh đến chắc chắn sẽ có nhiều điều thú vị để anh học hỏi. Tôi cũng mong muốn thế.
Sau khi suy tư, thuyền mành nói tiếp:
- Thực ra ở bất cứ nơi đâu cũng có những điều để ta học hỏi. Ví dụ như ở đây, anh có cơ hội gặp gỡ nhiều thuyền từ khắp nơi, đón hàng trăm khách mỗi ngày.
Thấy đò ngang đang đắn đo, thuyền mành thân mật chia sẻ:
- Quan trọng nhất là đò ngang được mọi người yêu mến vì đóng vai trò nối liền hai bờ. Mỗi khi đò cập bến, mọi người luôn chào đón mừng rợi nước mắt. Thực sự, tôi cũng mong muốn được như thế.
(Theo Võ Quảng)
Từ ngữ:
Đắn đo: có vẻ đang suy nghĩ, phân vân.
Câu 1
1. Thuyền mành hiện ra như thế nào trong cảm nhận của đò ngang?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn văn thứ 3 của đoạn 2 trong bài để tìm câu trả lời.
Thuyền mành vạm vỡ, lớn lên, giương cao buồm đỏ, lướt sóng mạnh mẽ, như một con chim khổng lồ cất cánh bay tới bến bờ xa xôi.
Lời giải chi tiết:
Theo đò ngang, thuyền mành hiện ra với hình ảnh to lớn, vạm vỡ, giương cao buồm đỏ, lướt sóng mạnh mẽ, giống như một con chim khổng lồ cất cánh bay tới những bến bờ xa xôi.
Câu 2
2. Đò ngang nhận ra mình khác thuyền mành như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ câu cuối của đoạn 2 trong bài để tìm câu trả lời.
Mỗi lần suy nghĩ đó, đò ngang luôn cảm thấy đôi bờ của mình quá chật hẹp, muốn vứt bỏ tất cả để tìm đến một nơi mới và rộng lớn hơn.
Lời giải chi tiết:
Đò ngang nhận ra rằng đôi bờ của mình quá chật hẹp, muốn bỏ tất cả để đến một nơi mới và rộng lớn hơn.
Câu 3
3. Theo em, thuyền mành muốn nói gì với đò ngang qua câu: “Ở bất cứ đâu cũng có những điều để chúng ta học hỏi.”?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn văn, suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Thuyền mành muốn nói với đò ngang rằng chỉ cần chúng ta có lòng ham học, mong muốn học hỏi thì ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào chúng ta đều có thể tìm hiểu được những điều mới mẻ. Sự học hỏi không có giới hạn. Việc học không bị hạn chế bởi không gian hoặc thời gian nào, vì vậy dù ở những nơi dường như nhỏ bé và quen thuộc nhất cũng chứa đựng nhiều bài học giá trị.
Câu 4
4. Thuyền mành giúp đò ngang nhận ra giá trị của mình như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ lời thoại của thuyền mành để tìm câu trả lời.
- Thực ra ở bất cứ nơi đâu cũng có những điều để chúng ta học hỏi. Như ở đây, anh có cơ hội gặp gỡ nhiều thuyền từ khắp nơi đổ về. Và mỗi ngày anh đều đón hàng trăm khách mới, mỗi người một vẻ.
Khi thấy đò ngang suy tư, thuyền mành nói với giọng thân mật:
- Quan trọng nhất là đò ngang được mọi người yêu mến vì nó nối kết hai bên bờ. Mỗi khi đò cập bến, mọi người đều vui mừng chào đón. Thực sự, tôi cũng muốn có một cuộc sống như vậy.
Lời giải chi tiết:
Thuyền mành giúp đò ngang nhận ra giá trị đặc biệt của mình bằng cách chỉ ra rằng ở đây, đò ngang có cơ hội gặp gỡ nhiều thuyền từ khắp nơi, đón hàng trăm khách mỗi ngày. Quan trọng nhất, đò ngang được mọi người yêu mến vì công việc nối kết hai bờ. Mỗi khi đò cập bến, mọi người luôn vui mừng chào đón.
Câu 5
5. Theo tôi, câu chuyện muốn truyền đạt điều gì cho chúng ta? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của bạn.
A. Ở mọi nơi đều có những điều mới lạ để học hỏi.
B. Mỗi người có một công việc, và mọi công việc đều quan trọng và đáng quý.
C. Người làm việc chăm chỉ sẽ được tôn trọng và yêu quý vì công việc của họ.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ nội dung bài đọc và rút ra bài học. Từ đó chọn đáp án đúng.
Lời giải chi tiết:
Theo tôi, câu chuyện muốn truyền đạt rằng: Ở mọi nơi đều có những điều mới lạ để học hỏi và mỗi người có một công việc, và mọi công việc đều quan trọng và đáng quý.
Chọn A và B.
Luyện tập
Câu 1:
1. Giải thích cách nào ở cột B phù hợp với thành ngữ ở cột A.

Phương pháp giải:
Hãy đọc kỹ các thành ngữ ở cột A và ý nghĩa ở cột B để nối sao cho phù hợp.
Lời giải chi tiết:

Câu 2
2. Thành ngữ nào có thể thay cho bông hoa trong mỗi câu sau?
a. Em rất nể phục Lâm, vì bạn ấy là người rất sáng tạo, dám nghĩ dám làm, giúp lớp em luôn dẫn đầu cả trường trong các hoạt động chung.
b. Lớp chúng em mỗi người một vẻ, chẳng bạn nào giống bạn nào.
c. Chị ấy miệng nói tay làm, nhanh thoăn thoắt, loáng một cái đã xong việc.