Bài văn trên được chia thành mấy phần? Đó là những phần nào? Phần mở đầu giới thiệu vấn đề. Phần thân bài bao gồm bao nhiêu đoạn? Ý chính của mỗi đoạn là gì? Thảo luận về những điểm quan trọng khi viết bài văn thuật về một sự kiện đã trải qua hoặc tham gia. Ghi lại các hoạt động trong một buổi sinh hoạt lớp của lớp của bạn.
Câu 1
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
a. Bài văn trên được chia thành mấy phần? Đó là những phần nào?
b. Phần khởi đầu giới thiệu điều gì?
c. Phần thân bài có bao nhiêu đoạn? Ý chính của mỗi đoạn là gì?
d. Liệt kê các hoạt động được mô tả trong phần thân bài theo trình tự đúng.
e. Các từ ngữ nào giúp nhận biết các hoạt động được mô tả theo trình tự?
g. Phần kết luận chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ về kết quả của hoạt động?
Phương pháp giải:
Hãy đọc đoạn văn cẩn thận và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. Bài văn trên được chia thành 3 phần.
Đó là:
- Mở bài: Trong buổi sinh hoạt lớp chiều nay, lớp của chúng tôi đã tổ chức lễ phát động xây dựng thư viện lớp.
- Thân bài: Trước giờ sinh hoạt .... tủ sách của lớp.
- Kết bài: Buổi sinh hoạt lớp đã kết thúc. Cô giáo và lớp chúng tôi rất vui. Sắp tới, chúng tôi sẽ có thời gian đọc sách, đọc truyện ngay tại lớp của chúng tôi.
b. Phần mở bài giới thiệu nơi, thời gian tổ chức lễ phát động xây dựng thư viện lớp 4B.
c. Phần thân bài bao gồm 4 đoạn. Ý chính của mỗi đoạn là:
- Đoạn 1: Các bạn trong lớp đã trang trí lớp để chuẩn bị cho buổi phát động xây dựng thư viện lớp.
- Đoạn 2: Lễ phát động xây dựng thư viện lớp 4B đã được khai mạc và cô chủ nhiệm đã phát biểu ý kiến của mình.
- Đoạn 3: Lớp trưởng đã phát động phong trào xây dựng thư viện lớp và cả lớp đã đồng ý tham gia.
- Đoạn 4: Các bạn trong lớp đã quyên góp theo tổ, sau đó tập hợp và xếp vào tủ sách của lớp.
d. Những hoạt động được thuật lại theo đúng trình tự:
- Trước giờ sinh hoạt lớp:
+ Công việc của Minh: Viết lên bảng dòng chữ: 'Chung tay xây dựng thư viện lớp 4B'; vẽ trang trí những hình ảnh ngộ nghĩnh như chú gà con trong bài thơ 'Bầu trời trong quả trứng', và chú dế mèn từ cuốn truyện 'Dế Mèn phiêu lưu kí'.
+ Công việc của các bạn nữ: Phủ khăn trải bàn và bày lọ hoa nhiều màu sắc rực rỡ.
- Trong giờ sinh hoạt lớp:
+ Việc đầu tiên: Các bạn ngồi vào vị trí của mình; cô chủ nhiệm phát biểu khai mạc. Cô nói về tầm quan trọng của sách và ý nghĩa của việc đọc sách.
+ Công việc tiếp theo: Bạn lớp trưởng phát động phong trào 'Chung tay xây dựng thư viện lớp'. Các bạn thảo luận, đề xuất các hình thức ủng hộ và đóng góp sách báo, truyện,..
+ Công việc cuối cùng: Bạn lớp phó thông báo từ ngày mai các bạn bắt đầu quyên góp. Các tổ trưởng sẽ ghi tên sách theo tổ, sau đó tập hợp và xếp sách vào tủ sách của lớp.
e. Những từ ngữ giúp nhận biết các hoạt động được thuật lại theo trình tự là: trước giờ sinh hoạt, trong giờ sinh hoạt, và sau thời gian thảo luận.
g. Phần kết bài chia sẻ cảm xúc vui tươi, phấn khởi và suy nghĩ về việc tha hồ đọc sách sau hoạt động.
Câu 2
Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết bài văn thuật lại một sự việc đã chứng kiến hoặc tham gia.
- Bố cục của bài viết (mở bài, thân bài, kết bài)
- Cách sắp xếp các hoạt động
- Cách bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc về sự việc
Phương pháp giải:
Em tiến hành trao đổi với bạn những điểm cần lưu ý khi viết bài văn thuật lại một sự việc đã chứng kiến hoặc tham gia.
Lời giải chi tiết:
- Bài văn thuật lại một sự việc thường gồm 3 phần:
+ Mở bài: Giới thiệu sự việc được chứng kiến hoặc tham gia.
+ Thân bài: Thuật lại các hoạt động, việc làm chính theo trình tự thời gian hoặc phạm vi không gian bằng một hoặc nhiều đoạn văn.
+ Kết bài: Nêu suy nghĩ, cảm xúc về sự việc được chứng kiến hoặc tham gia.
- Các hoạt động được sắp xếp theo thứ tự thời gian.
Ghi nhớ
Bài văn thuật lại một sự việc thường gồm 3 phần:
- Mở bài: Giới thiệu sự việc được chứng kiến hoặc tham gia.
- Thân bài: Thuật lại các hoạt động, việc làm chính theo trình tự thời gian hoặc phạm vi không gian bằng một hoặc nhiều đoạn văn.
- Kết bài: Nêu suy nghĩ, cảm xúc về sự việc được chứng kiến hoặc tham gia.
Câu 3
Ghi lại trình tự các hoạt động trong một buổi sinh hoạt lớp của lớp em.
Phương pháp giải:
Em quan sát các hoạt động trong một buổi sinh hoạt lớp của lớp em để ghi lại.
Lời giải chi tiết:
Trình tự các hoạt động trong một buổi sinh hoạt lớp của lớp em.
+ Các tổ trưởng, cán bộ lớp báo cáo tình hình học tập, hoạt động của lớp trong tuần qua.
+ Lớp trưởng tổng kết thi đua của tuần và thông báo kế hoạch của tuần tới.
+ Cô giáo chủ nhiệm nhận xét, biểu dương khen ngợi những cá nhân có thành tích tốt, giảng giải và động viên các bạn chưa tốt rút kinh nghiệm để xây dựng tập thể lớp luôn đoàn kết, vững mạnh.