Bài mẫu 1
“Thơ là người bạn chân thành của tâm hồn” (Duralay). Xuất phát từ trái tim người nghệ sĩ, thơ như một bản nhạc hoà quyện với những cung bậc khác nhau. Giữa những giai điệu sôi nổi của phong trào “Thơ mới”, Lưu Trọng Lư lại lặng lẽ tạo nên một giai điệu trầm lắng, nhẹ nhàng vang vọng trong lòng người đọc. Không dữ dội như Thế Lữ hay cuồng dại như Hàn Mặc Tử, Lưu Trọng Lư lặng lẽ quay về với quá khứ, đắm mình trong những ký ức sâu lắng. “Nắng mới” là một trong những tác phẩm thể hiện rõ nét tâm hồn mỏng manh, trầm lặng, tạo nên một ấn tượng khó phai trong lòng người đọc.
Từ thuở nhỏ đọc “Nắng mới” của Lưu Trọng Lư, dù còn chưa hiểu hết ý nghĩa nhưng lòng tôi đã rung động và xao xuyến. Đã có lúc tôi tự hỏi: Tại sao tác phẩm này lại có sức ám ảnh đến vậy? Có lẽ do sức mạnh của nghệ thuật bài thơ. Giờ đây, khi nhìn lại văn bản sau nhiều năm chiêm nghiệm, tôi muốn tìm hiểu lý do cho sự rung động đó. Hoài Thanh nhận xét về thơ Lưu Trọng Lư: “Mỗi khi buồn, tôi lại tìm về với Lưu Trọng Lư. Có những bài thơ vương vấn trong tâm trí tôi hàng tháng, mãi như vang vọng bên tai”.
Bài thơ “Nắng mới” thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của Lưu Trọng Lư: Chân thật, bay bổng trong thế giới mộng mơ, để cho tâm hồn tự do trải lòng trên trang giấy. Nhà thơ dường như không làm nghệ thuật, mà để cảm xúc chảy trôi tự nhiên.
Bài thơ đi theo mạch cảm xúc, kết hợp quá khứ và hiện tại, như hồi ức về người mẹ yêu quý của nhà thơ. Không phải là một cảnh sông nước mờ ảo như trong thơ Thôi Hiệu, cũng không phải là nỗi ám ảnh của chiều buồn trong ca dao. Nghệ thuật không gian và thời gian ở đây chỉ đơn giản là một buổi trưa tĩnh lặng bên song cửa. Mộc mạc nhưng cũng đủ sức lay động lòng người con nhớ mẹ “ruột đau chín chiều”.
“Mỗi lần nắng mới hắt lên song
Xao xác gà trưa gáy não nùng
Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng
Chập chờn sống lại những ngày không”.
Không gian trở nên hiu hắt, nắng không rực rỡ mà chỉ le lói bên song. Chỉ một từ “hắt” cũng khiến cả không gian nhuốm màu ảm đạm, hoài niệm... Tác giả khéo léo sử dụng nghệ thuật “động tả tĩnh”, tiếng gà trưa xao xác tạo điểm nhấn cho sự yên tĩnh, mông lung.
Cảm giác “chập chờn sống lại” thể hiện ký ức rõ ràng, “màu áo đỏ tươi” trong nắng tạo nên điểm nhấn độc đáo cho bài thơ. Chi tiết này là sự tiếp nối của hình ảnh nắng mới, là hệ quả của sự gợi nhớ, và là màu sắc lưu giữ những kỷ niệm không thể phai trong lòng tác giả.
Mở đầu bằng từ “nắng mới” như sợi dây kết nối quá khứ xa xưa. Nhưng “nắng mới” là như thế nào? Người đọc chưa biết chắc, chỉ cảm nhận được nỗi buồn ẩn sau. Nắng trong thơ Hàn Mặc Tử rực rỡ, tươi tắn, còn nắng trong thơ Lưu Trọng Lư mang nét buồn. Ánh nắng soi rọi vào tiềm thức nhà thơ, gợi về những ký ức xa xưa. Cùng với màu sắc mới ấy, âm thanh quen thuộc và buồn cũng gợi lên tiếng gà trưa xao xác não nùng. Câu thơ từ hình ảnh “nắng mới hắt” có phần chói lòa chuyển thành sự chùng xuống, nặng trĩu nỗi buồn qua các từ láy: “xao xác”, “não nùng”, “chập chờn” gợi một nỗi buồn dịu nhẹ, tâm trạng quạnh hiu.
“Mỗi lần” nhắc lại “mỗi lần”, lời thơ viết giản dị, tự nhiên, không cầu kỳ hay gọt giũa, đúng như Hoài Thanh đã nhận định: “Lư để lòng mình trải ra trên giấy”, nhưng vẫn gây ấn tượng sâu sắc. Kỷ niệm tràn về, lung linh dưới màu nắng mới, gợi lại quá khứ tưởng như đã phai mờ:
“Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng
Chập chờn sống lại những ngày không”.
Hiện tại dần mờ nhạt, nhường chỗ cho ký ức tràn về. Hoài niệm mênh mang… “Những ngày không” có lẽ là những ngày ấu thơ, khi tác giả còn nhỏ, chưa vướng bận lo toan. Điều gì làm những ngày đó in sâu trong tâm trí nhà thơ đến vậy? Có lẽ là kỷ niệm hoặc hình ảnh của một ai đó?
Mạch thơ tiếp tục, trải dài sang khổ hai, dẫn dắt hoàn toàn về quá khứ. Tâm hồn dần trở về “ngày xưa”, câu chuyện cổ tích về người mẹ bắt đầu:
“Tôi nhớ mẹ tôi thuở thiếu thời
Lúc người còn sống, tôi lên mười
Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội
Áo đỏ Người đưa trước giậu phơi”.
Từ “nắng mới hắt bên song” khơi gợi “nắng mới reo ngoài nội”, gợi nhớ chiếc áo đỏ mẹ phơi trước giậu. Cái nắng mới của ký ức này lại tràn đầy náo nức, rực rỡ vì gắn với cậu bé mười tuổi, với người mẹ chăm chút, dịu dàng. Nỗi nhớ dần hình thành, trở nên rõ nét hơn.
Tả chi tiết, nhưng khổ thơ thứ hai vẫn xác định thời gian, địa điểm; chỉ đến khổ thơ cuối, tình cảm và hình ảnh mới hòa quyện.
Hình ảnh người mẹ hiện lên, lúc đầu còn mờ nhạt, sau dần rõ nét và tràn ngập tâm trí. Cách diễn đạt dường như cố nén niềm thương nhớ chực trào, khiến ta hiểu và đồng cảm với nỗi buồn của tác giả: người mẹ đã không còn, và tất cả những gì còn nhớ về mẹ chỉ là chút ký ức nhạt nhòa đọng lại trong tâm hồn non nớt của đứa trẻ mười tuổi. “Nắng mới” là nắng mỗi độ xuân về, khi mẹ thường mang áo ra phơi, để áo thơm mùi nắng sau mùa đông lạnh giá. Nắng luôn có, nhưng gọi là “mới” vì như người ta chờ ngày mùa để ăn “gạo mới”, lòng trẻ vẫn náo nức chờ ngày nắng về, để cùng mẹ phơi áo bên giậu. Cũng là “nắng mới”, nhưng nắng của quá khứ không “hắt bên song” buồn bã mà tràn đầy sức sống, reo vui ngoài nội vì đó là nắng của những ngày còn mẹ. Từ “reo” như nốt nhạc tươi vui, khiến câu thơ bừng sáng sức sống.
Hình ảnh người mẹ chưa hiện ra trực tiếp mà chỉ thấp thoáng, lung linh sau màu áo đỏ, sau lưng giậu, nhưng đã gây ấn tượng mạnh trong lòng người đọc. Đó là hình ảnh đẹp đẽ nhất, đáng nhớ nhất của nhà thơ. Màu đỏ của chiếc áo trong tiếng nắng reo làm sáng bừng, ấm áp câu thơ. Nhờ màu đỏ ấy mà việc phơi áo của mẹ càng trở thành điểm sáng trong ký ức về tuổi thơ. Màu đỏ của chiếc áo là chi tiết nghệ thuật đặc sắc, làm cho kỷ niệm trở nên rõ rệt, sưởi ấm tâm hồn lạc lõng khi trở về tuổi thơ lúc còn mẹ. Nếu cắt bỏ màu đỏ: “Chiếc áo người đưa trước giậu phơi”, kỷ niệm sẽ trở nên xám ngắt.
“Hình dáng mẹ tôi chưa xoá mờ
Vẫn mường tượng lúc vào ra
Nét cười đen nhánh sau tay áo
Trong ánh trưa hè trước giậu thưa”.
Mạch thơ quay về hiện tại, nhà thơ chợt bừng tỉnh nhưng vẫn còn bồn chồn, xúc động. Hình ảnh người mẹ vẫn quanh quẩn trong đồng nội, giậu phơi, hiên nhà, song cửa... Như thể đâu đâu cũng có bóng dáng mẹ, hơi ấm mẹ nên nỗi nhớ luôn chực dâng trào. “Nắng mới” dường như chỉ là cái cớ, như giọt nước làm tràn đầy ly thương nhớ.
Bài thơ kết thúc với hình ảnh “nét cười đen nhánh”, như nốt lặng cuối cùng trong bản nhạc tạo dư âm, dư vị của ý thơ còn vang vọng trong lòng người đọc. Dáng hình người mẹ hiện lên rõ ràng trong tâm trí nhà thơ. Chi tiết ấn tượng nhất trong “Nắng mới” là “nét cười đen nhánh” của người mẹ. Câu thơ tạo hình rất sinh động. Chân dung người mẹ hiện lên chỉ với hình ảnh đó. Không phải “nụ cười” hay “miệng cười” mà là “nét cười”, và lại “đen nhánh”! Hình ảnh thơ trở nên sắc nét, lấp lánh hơn. Đây là chi tiết duy nhất miêu tả người mẹ nhưng là điểm nổi bật tụ hội hồn của bức chân dung. Không phải là “nụ cười” hay “miệng cười” mà là “nét cười” bởi nụ cười rất kín đáo, nhẹ nhàng, thoáng qua trên khuôn mặt, chưa kịp trở thành một nụ cười. Còn là “nét cười đen nhánh” nữa. Lưu Trọng Lư không nói thẳng như Hoàng Cầm:
“Nhưng cô hàng xén răng đen
Cười như mùa thu tỏa nắng”.
(Bên kia sông Đuống)
Lưu Trọng Lư “đi tắt” tạo nên kết hợp từ độc đáo và thú vị, hay như cách của Hoài Thanh: “câu thơ mất đi chút rõ ràng để thêm nhiều mơ mộng”. Hình ảnh “tay áo” đẩy “nét cười” ra phía sau, tạo độ sâu cho bức tranh, tăng thêm sức duyên dáng, gợi cảm cho “nét cười”. Ta đã từng bắt gặp trong thơ Hàn Mặc Tử một hình ảnh đẹp và tinh tế như vậy; “Lá trúc che ngang mặt chữ điền” (Đây thôn Vĩ Dạ) nhưng có lẽ hình ảnh “nét cười” ở đây mang hồn, sức gợi cảm hơn vì đó là khoảnh khắc, là hình ảnh đẹp nhất mà tâm hồn thi sĩ đã ghi lại và mãi lưu giữ. Hình ảnh người mẹ của nhà thơ từ đầu đến cuối chỉ được phác họa qua ba chi tiết: “nắng mới”, “áo đỏ” và “nét cười”, trong những khoảnh khắc xuất thần của nhà thơ - họa sĩ Lưu Trọng Lư, đã để lại ấn tượng đẹp và sâu sắc. Có lẽ vì trong đó ta thấy điều gì đó rất thân thuộc, vừa là của mẹ ta vừa là của những người phụ nữ Việt Nam thầm lặng hy sinh, thương yêu, chăm sóc gia đình cả cuộc đời.
Không gian nghệ thuật gắn liền với hình ảnh người mẹ... có lẽ hình ảnh ấy của mẹ đã lưu mãi trong tâm trí người đọc khi bài thơ đã kết thúc, tạo cảm xúc bùi ngùi thương nhớ. Hoài Thanh cũng nhận xét về nhà thơ: “...Trong khi làng thơ Việt Nam tìm kiếm nghệ thuật mới lạ, những cảm xúc ẩn giấu, những hình ảnh phiền phức của thiên nhiên, Lư chỉ có một vài giai điệu bình dị, một vài giai điệu xưa, dù có biến đổi cũng vẫn là những giai điệu cũ”.
“Nắng mới” là bài thơ thoạt nhìn không có gì đặc biệt, nhưng nếu ai có tâm hồn đồng điệu, yêu quý người đã sinh thành ra mình thì bài thơ thực sự là một tiếng đàn hòa cùng tiếng thổn thức của lòng. Hoài Thanh từng nói: “Thơ Lưu Trọng Lư không phải là một bài thơ, nghĩa là không phải là một tác phẩm nghệ thuật, mà là tiếng lòng hòa với tiếng lòng của ta”.
Nghệ thuật của bài thơ thật bình dị, là thể thơ bảy chữ, ngôn ngữ cũng rất mộc mạc... không phá cách, không thay đổi nhịp điệu hay âm luật... vẫn là những giai điệu bình dị nhưng sao ám ảnh đến vậy? Có thể nói, thành công của bài thơ là tạo nên chi tiết nghệ thuật – dù ít nhưng rất độc đáo, làm bừng sáng cả bài thơ... Thế mới biết, nghệ thuật đôi khi không phải là những gì quá lớn lao, xa vời, mà có khi nó gần gũi và bình dị... Chính bởi sự bình dị, mộc mạc ấy mà bài thơ có sức sống trường tồn trong lòng độc giả.
Bài mẫu 2
Tình mẹ là thứ tình cảm thiêng liêng nhất trong cuộc đời. Mẹ là người đã sinh ra chúng ta, luôn yêu thương và chăm sóc chúng ta một cách vô điều kiện. Vì vậy, chủ đề về mẹ và tình mẫu tử đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận trong văn học và nghệ thuật. Trong số nhiều tác phẩm về tình mẫu tử, không thể không nhắc đến bài thơ 'Nắng mới' của Lưu Trọng Lư, trích từ tập 'Tiếng thu'. Bài thơ là bức tranh về tình yêu và nỗi nhớ về mẹ của nhà thơ, người con chỉ có thể gặp mẹ trong giấc mơ.
Mở đầu bài thơ, Lưu Trọng Lư ghi lời đề tặng 'Hương hồn mẹ', cho thấy mẹ của ông đã qua đời. Nhưng tình yêu mẹ của tác giả vẫn vẹn nguyên, kỷ niệm xưa cũ về mẹ vẫn theo ông suốt đời. Khổ đầu tiên là một bức tranh thiên nhiên 'nắng mới' gợi nhớ về những kỷ niệm xưa:
“Mỗi lần nắng mới hắt bên song,
Xao xác, gà trưa gáy não nùng,
Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng,
Chập chờn sống lại những ngày không.”
'Nắng mới' là nắng đầu xuân, nhẹ nhàng và êm ái, xua tan lạnh giá của mùa đông. Nắng hắt qua cửa sổ, cùng tiếng gà gáy trưa tạo nên khung cảnh yên bình nhưng cũng vắng vẻ, cô đơn. Khung cảnh đó khiến Lưu Trọng Lư 'lòng rượi buồn' và đưa ông trở về với những kỷ niệm xưa cũ, 'chập chờn' sống lại trong tâm hồn.
Nhớ về những ký ức xưa, nhà thơ bày tỏ nỗi nhớ da diết về mẹ:
“Tôi nhớ mẹ tôi, thuở thiếu thời
Lúc người còn sống, tôi lên mười;
Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,
Áo đỏ người đưa trước giậu phơi.
Hình dáng mẹ tôi chửa xoá mờ
Hãy còn mường tượng lúc vào ra:
Nét cười đen nhánh sau tay áo
Trong ánh trưa hè trước giậu thưa.”
Lưu Trọng Lư trực tiếp bày tỏ nỗi nhớ mẹ 'Tôi nhớ mẹ tôi, thuở thiếu thời'. Ông nhớ rõ khi còn nhỏ, khi mẹ còn sống, ông đã lên mười tuổi. Khi nắng mới về, mẹ trong áo đỏ thường ra phơi đồ trên giậu. Điều này tạo nên hương vị đặc biệt của nắng mới, khiến tác giả và thiên nhiên trở nên vui tươi hơn. Nhà thơ khẳng định hình dáng mẹ vẫn 'chưa xóa mờ' trong tâm trí mình, hình ảnh mẹ vẫn hiện hữu trong tâm trí tác giả. Mẹ chăm lo cho gia đình với sự bận rộn. Tuy không có mô tả cụ thể về vẻ ngoài của mẹ, nhưng chắc chắn bà là người phụ nữ hiền dịu, bởi 'nét cười đen nhánh' của mẹ là kỷ niệm sâu đậm nhất trong lòng tác giả. Dù là mùa nắng đầu xuân hay nắng hè, trong ký ức của Lưu Trọng Lư, mẹ luôn 'đứng trước giậu phơi', làm công việc bình dị nhưng ấm áp và an ủi tác giả khi nhớ về mẹ.
'Nắng mới' của Lưu Trọng Lư sử dụng từ ngữ đơn giản nhưng giàu gợi hình và cảm xúc, thể hiện thành công nỗi nhớ và tình yêu dành cho mẹ. Qua đó, chúng ta thấy được vẻ đẹp của người mẹ Việt Nam truyền thống: dịu dàng, chăm lo cho gia đình. Bài thơ mang thông điệp ý nghĩa, nhắc nhở chúng ta: 'Ai còn mẹ, xin đừng làm mẹ khóc, đừng để mẹ buồn nghe không?'”
Bài mẫu 3
Nhạc sĩ Trần Tiến từng sáng tác bài hát 'Mẹ tôi' với những câu hát vô cùng xúc động, tương tự như tâm trạng của nhà thơ Lưu Trọng Lư khi viết bài thơ 'Nắng mới' trích từ tập 'Tiếng thu'. Bài thơ là tiếng lòng đầy nhớ thương và tình yêu sâu sắc dành cho mẹ của tác giả. Chủ đề về tình mẫu tử và mẹ luôn là nguồn cảm hứng bất tận trong văn học. Bài thơ 'Nắng mới' là một trong những tác phẩm đáng nhớ về tình cảm mẹ con, và em cảm nhận được nhiều cung bậc cảm xúc đặc biệt khi đọc bài thơ này.
Ngay từ đầu, Lưu Trọng Lư dẫn dắt em vào khung cảnh thiên nhiên yên bình, thơ mộng bao trùm bởi 'nắng mới':
“Mỗi lần nắng mới hắt bên song,
Xao xác, gà trưa gáy não nùng,
Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng,
Chập chờn sống lại những ngày không.”
'Nắng mới' là ánh nắng đầu xuân, dịu nhẹ nhưng đủ xua tan cái lạnh mùa đông. Nắng rọi qua cửa sổ tạo nên khung cảnh yên bình nhưng cũng đầy nỗi buồn. Tiếng gió xao xác và tiếng gà gáy trưa trong sự tĩnh lặng tạo nên cảm giác não nùng. 'Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu', và trong khung cảnh buồn đó, Lưu Trọng Lư nhớ lại những kỷ niệm xưa, gợi lên hình ảnh về mẹ.
Sau đó, em được đến với miền ký ức của nhà thơ, cảm nhận nỗi nhớ và tình yêu vô hạn của ông dành cho mẹ:
“Tôi nhớ mẹ tôi, thuở thiếu thời
Lúc người còn sống, tôi lên mười;
Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,
Áo đỏ người đưa trước giậu phơi.
Hình dáng mẹ tôi chửa xoá mờ
Hãy còn mường tượng lúc vào ra:
Nét cười đen nhánh sau tay áo
Trong ánh trưa hè trước giậu thưa.”
Lưu Trọng Lư bộc lộ nỗi nhớ mẹ qua câu thơ “Tôi nhớ mẹ tôi, thuở thiếu thời”. Tác giả nhớ thời còn nhỏ, khi mẹ còn sống, ông lên mười tuổi. Khi nắng mới về, mẹ mặc áo đỏ quen thuộc phơi đồ trên giậu. Khung cảnh mẹ hiện lên thật hạnh phúc, niềm vui khi còn mẹ khiến tác giả cảm thấy an lòng. Tình yêu của Lưu Trọng Lư dành cho mẹ sẽ theo ông suốt cuộc đời này, bởi “Hình dáng mẹ tôi chửa xoá mờ”. Tác giả còn nhớ nét cười đen nhánh của mẹ, cảm nhận được sự dịu dàng và ấm áp.
Bài thơ 'Nắng mới' của Lưu Trọng Lư mang đến nhiều cảm xúc đặc biệt. Qua đó, em cảm nhận tình yêu và nỗi nhớ mẹ của tác giả, nhắc nhở em về trách nhiệm hiếu thảo và tình cảm dành cho mẹ. Bài thơ truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình mẫu tử mà Lưu Trọng Lư muốn gửi gắm.
Bài làm 3
Tố Hữu từng viết 'Bầm ơi' về người mẹ tần tảo trong thời kỳ kháng chiến. Tương tự, Lưu Trọng Lư cũng đem đến cảm xúc về người mẹ trong 'Nắng mới'. Đây là một trong những bài thơ hay của Lưu Trọng Lư khi nói về mẹ.
Lưu Trọng Lư là một trong những nhà thơ tiên phong trong phong trào thơ mới. Ông biết tiếp thu cái mới, thoát khỏi những khuôn mẫu cứng nhắc. Nhờ thể thơ mới, ông bày tỏ nỗi lòng tối đa. 'Nắng mới' là một tác phẩm trong tập thơ 'Tiếng thu', đề cập đến tình cảm gia đình, đặc biệt là tình yêu và nhớ thương mẹ. Lưu Trọng Lư đã tái hiện hình ảnh mẹ không chỉ là sự hy sinh mà còn là nét đẹp của phụ nữ Việt Nam, gắn liền với làng quê.
Chủ đề về gia đình tưởng quen thuộc nhưng tác giả vẫn tạo dấu ấn riêng, khéo léo thể hiện trong tác phẩm. Từ đầu, ông thể hiện tình cảm sâu đậm dành cho mẹ qua lời đề từ 'Tặng hương hồn thầy mẹ'. Ở phần đầu, ông mở ra khung cảnh làng quê bình dị:
“Mỗi lần nắng mới hắt bên song
Xao xác, gà trưa gáy não nùng'
Hai câu thơ đầu tái hiện khung cảnh thôn quê quen thuộc với hình ảnh 'nắng mới' và 'gà trưa'. Cảnh tượng làng quê Việt Nam yên bình và nên thơ. Tác giả đối lập 'nắng mới' tươi vui với 'xao xác' và 'não nùng', gợi lên sự hiu quạnh, âm u. Tiếng gà trưa và tiếng lá tạo cảm giác buồn man mác, làm sống dậy hồi ức quá khứ.
'Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng
Chập chờn sống lại những ngày không'
Hai câu thơ tái hiện những ký ức thời dĩ vãng, sống dậy trong tâm hồn nhân vật. Từ láy 'chập chờn' gợi lên sự hồi tưởng không liên tục, ký ức lúc gần lúc xa. Nó thể hiện sự mông lung, chập chờn của tác giả, dẫn dắt ký ức trở về.
'Tôi nhớ mẹ tôi thuở thiếu thời,
Lúc người còn sống, tôi lên mười
Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội
Áo đỏ người đưa trước giậu phơi'
Hình ảnh mẹ được miêu tả tự nhiên, gần gũi. Nhân vật nhớ về mẹ khi còn nhỏ, mỗi lần nắng mới lên, mẹ sẽ phơi áo. Chiếc áo đỏ rực rỡ, kết hợp với nắng mới tạo nên khung cảnh sáng bừng. Trái ngược với nắng xác xơ ở phần trên, tác giả gợi lên rằng khi có mẹ, mọi thứ đều tươi sáng, đẹp đẽ. Khi không còn mẹ, tất cả chỉ còn nỗi nhớ khôn nguôi. Điều này cho thấy sự hoài niệm quá khứ trong lòng tác giả.
'Nét cười đen nhánh sau tay áo
Trong ánh trưa hè, trước giậu thưa'
Hình ảnh thơ tuyệt đẹp, hình ảnh mẹ hiện lên với nét tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam, phong tục nhuộm răng đen. Theo tiêu chuẩn cái đẹp ngày xưa, răng đen là biểu tượng của cái đẹp. Nét cười ngại ngùng, dịu dàng sau tay áo vẫn không che đi nét duyên dáng của người phụ nữ Việt. Bên cạnh đó, nhà thơ cũng ca ngợi đức hy sinh và tinh thần chịu khó của người mẹ dưới nắng hè chói chang.
Lưu Trọng Lư khéo léo tái hiện hình ảnh người mẹ đáng kính, tần tảo với nét đẹp phụ nữ Việt. Bài thơ 'Nắng mới' thể hiện tình cảm sâu sắc với mẹ và sự tinh tế trong việc sử dụng nghệ thuật. Tác giả đan xen hiện tại và quá khứ, làm nổi bật nỗi nhớ khôn nguôi của người con. Ngôn ngữ thơ giản dị làm nên tác phẩm ý nghĩa và dễ tiếp cận.
Bài thơ 'Nắng mới' của Lưu Trọng Lư gợi nhớ đến hình ảnh mẹ trong 'Bầm ơi' của Tố Hữu. Cả hai đều miêu tả người mẹ tần tảo, sớm hôm, nhưng Tố Hữu chú trọng sự khó khăn của mẹ trong thời kỳ kháng chiến. Người mẹ của Tố Hữu phải chịu đựng gian khổ, cô đơn, với con đi kháng chiến suốt 10 năm. Cả Tố Hữu và Lưu Trọng Lư đều thành công trong việc khắc họa hình ảnh người mẹ, mang đậm nét đẹp phụ nữ Việt.
'Nắng mới' là tác phẩm xuất sắc, được lưu truyền trong nền văn học Việt Nam. Dù viết về chủ đề cũ, 'Nắng mới' vẫn mang lại giá trị sống tốt đẹp, khẳng định vị trí của tác phẩm trong kho tàng văn học Việt Nam.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]