Trong những năm gần đây, ngành F&B đã phải đối mặt với nhiều thách thức đáng kể để tái khởi động kinh doanh. Là một chuyên gia Digital Marketing trong lĩnh vực F&B, tôi luôn tìm kiếm các cơ hội để quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp, khách hàng và Marketing là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Một chiến lược Marketing hiệu quả sẽ giúp xây dựng hình ảnh doanh nghiệp cũng như tiếp cận được khách hàng mục tiêu. Hãy cùng khám phá những đổi mới trong Marketing của ngành F&B trong năm 2023 nhé!
1. Marketing trong ngành F&B là gì?
Marketing trong lĩnh vực dịch vụ F&B là hoạt động tiếp thị thương hiệu của các dịch vụ ẩm thực. Đây là cách để thu hút khách hàng đến nhà hàng, quán ăn để trải nghiệm các món ăn chất lượng. Điều này giúp tăng doanh thu cho các doanh nghiệp F&B và xây dựng chiến lược phù hợp.
Tại sao ngành F&B có tiềm năng tại Việt Nam?
Theo báo cáo từ Statista, doanh thu thị trường ẩm thực ước khoảng 200 tỷ USD. Con số này dự kiến sẽ tăng lên gần 400 tỷ USD vào năm 2023. Mặc dù ngành này đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.
2. Xu hướng Mới trong Marketing năm 2023
Có thể nói rằng thị trường F&B ngày càng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, và nhu cầu cũng như lựa chọn của khách hàng ngày càng tăng. Để giải quyết vấn đề này, mỗi nhà hàng, quán ăn, cafe,... cần tạo ra sự đặc biệt trong thương hiệu của mình để thu hút khách hàng.
Nguồn: Google
Xây dựng các kênh truyền thông
Để tìm kiếm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, một chiến lược Marketing F&B hoàn hảo cần khai thác nhiều kênh truyền thông như website, mạng xã hội, Email Marketing,... Điều này sẽ giúp thương hiệu tăng tương tác, tiếp cận khách hàng mục tiêu và tăng doanh thu, lợi nhuận.
Chiến lược “Độc Quyền”
Yếu tố để bạn đạt được sự độc đáo trên thị trường mà đối thủ không có. Điều này giúp phân biệt sản phẩm, dịch vụ của bạn với hàng ngàn đối thủ cạnh tranh xung quanh. Tập trung vào Điểm Bán Hàng Duy Nhất (USP - Unique Selling Point) là cách tiếp cận duy nhất vào điểm bán hàng. USP sản phẩm là yếu tố quan trọng để Marketing hiệu quả nhất và nhanh chóng nhất để khẳng định vị trí của nhà hàng, quán cafe,... của bạn. USP sản phẩm bao gồm cả hương vị, chất lượng nguyên liệu, dinh dưỡng,...điều này giúp khách hàng nhớ về hương vị của nhà hàng, quán cafe,... lâu dài.
Kết hợp chuyển đổi số
Việc kết hợp công nghệ sẽ giúp nhà hàng, quán ăn của bạn mở rộng ra một cách hiệu quả thông qua việc tham gia vào các ứng dụng đặt bàn, đặt đồ ăn online,... Các ứng dụng đặt đồ ăn như Now, Grab, Baemin,... đã có sẵn lượng khách hàng trên toàn quốc và đây là một kênh tiếp cận khách hàng rất hiệu quả cho bạn.
Nguồn: Google
Xây dựng thương hiệu khác biệt
Một nhà hàng, quán ăn với chủ đề khác biệt có thể dễ dàng thành công, mặc dù điều này đòi hỏi nhiều yếu tố như sự sáng tạo và theo kịp xu hướng của thời đại. Mặc dù trí tưởng tượng không có giới hạn, nhưng hãy cố gắng tận dụng nó. Nhà hàng với chủ đề khác biệt giúp thu hút đúng đối tượng khách hàng mà bạn muốn nhắm đến. Chủ đề càng mới lạ, độc đáo và hấp dẫn sẽ giúp bạn thu hút nhiều khách hàng và đáp ứng được nhu cầu của họ.
Nội dung Thông Minh
Đây là một trào lưu mới thu hút người xem thông qua các bài viết chất lượng, hình ảnh đẹp mắt, bao gồm cả hình ảnh 3D sống động giúp người xem có trải nghiệm tốt nhất.
Tổ chức Sự Kiện
Khách hàng luôn mong muốn khám phá những trải nghiệm mới mẻ. Việc tổ chức các sự kiện và chương trình ưu đãi là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng và tăng cạnh tranh so với đối thủ. Các chương trình ưu đãi không chỉ tạo ra một sự cải tiến mới mà còn giới thiệu nhà hàng, quán ăn của bạn đến với nhiều khách hàng tiềm năng cả trong và ngoài nước.