Bài thơ Con là... sẽ được học trong chương trình Ngữ văn 6. Để nắm vững kiến thức Ngữ văn lớp 6 hiệu quả, học sinh thường tự ôn tập trước khi vào lớp.
Hôm nay, chúng tôi giới thiệu tài liệu Soạn văn 6: Con là... từ sách Chân trời sáng tạo, tập 2. Mời tham khảo chi tiết dưới đây.
Bài soạn Con là… - Mẫu 1
Tác giả và tác phẩm
1. Tác giả
- Y Phương sinh năm 1948.
- Sinh ra với tên gốc là Hứa Vĩnh Sước, là người dân tộc Tày.
- Sinh ra và lớn lên tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.
- Năm 1968, ông nhập ngũ và phục vụ trong quân đội cho đến năm 1981, sau đó chuyển sang làm việc tại Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh Cao Bằng.
- Năm 1993, ông trở thành Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Cao Bằng và là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa VI.
- Năm 2007, Y Phương được vinh danh bằng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.
- Tác phẩm thơ của ông sâu sắc, chân thành và tươi sáng, phản ánh sâu sắc hình ảnh con người miền núi.
- Các tác phẩm nổi bật: Nói với con (1980), Người núi hoa (1982), Tiếng hát tháng giêng (1986), Lửa hồng một góc (1987), Lời chúc (1991), Đàn then (1996), Thơ Y Phương (2002)...
2. Tác phẩm
- Bài thơ “Con là…” được xuất bản trong tập Đàn then, NXB Hội Nhà văn, 1996.
- Thể loại thơ tự do.
Hướng dẫn đọc
Câu 1. Phân tích những đặc điểm của thơ dựa trên văn bản trên.
- Bản chất: Tình thương của cha dành cho con.
- Hình thức:
- Bài thơ được chia thành ba đoạn.
- Mỗi đoạn có ba câu, kết thúc một câu sẽ xuống dòng và viết hoa chữ cái đầu tiên.
- Mỗi câu chứa từ 4 đến 7 từ.
Câu 2. Đề cập tới một điểm độc đáo của bài thơ qua cách sử dụng ngôn từ, hình ảnh hoặc phương pháp tu từ.
- So sánh giữa “con” với “nỗi buồn”, “niềm vui”, “sợi dây hạnh phúc”: Con là trung tâm của mọi cảm xúc, là sự kết nối giữa cha và mẹ.
- Slogan “con là” lặp lại ở đầu mỗi khổ thơ: Đề cao tầm quan trọng của con trong cuộc sống.
- Hình ảnh đặc biệt “lớn tức là bằng trời, nhỏ chẳng qua là hạt vừng, mảnh nhỏ hơn sợi tóc”: Dường như trái ngược nhưng lại hợp lý.
- Từ ngữ đơn giản, gần gũi
=> Tác giả muốn truyền đạt sự yêu thương bao la của người cha dành cho con.
Câu 3. Phản ánh cảm nhận của em về tình cảm cha dành cho con được thể hiện trong văn bản.
Tình cảm cha dành cho con được mô tả sống động. Đó là tình yêu thương to lớn nhưng rất giản dị. Con đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống của cha, cũng như là sợi dây liên kết không thể phai mờ giữa cha và mẹ.
Soạn bài Con là… - Mẫu 2
Câu 1. Nhận diện những đặc điểm của thơ qua văn bản trên.
- Bản chất: Tình cảm yêu thương chân thành của người cha dành cho con.
- Hình thức:
- Bài thơ được phân thành ba phần.
- Mỗi phần gồm ba câu, khi kết thúc một câu sẽ xuống dòng và viết hoa chữ cái đầu tiên.
- Mỗi câu chứa từ 4 đến 7 từ.
Câu 2. Đề cập tới ít nhất một điểm đặc biệt của bài thơ qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh hoặc phương thức tu từ.
- Ngôn từ đơn giản, gần gũi: nỗi buồn, niềm vui, hạnh phúc…
- Phương pháp tu từ:
- So sánh giữa “con” với “nỗi buồn”, “niềm vui”, “sợi dây hạnh phúc”: Con mang đến mọi tình cảm, là liên kết giữa cha và mẹ.
- Châm ngôn “con là” lặp lại ở đầu mỗi khổ thơ: Đánh dấu sự quan trọng của con.
Hình ảnh độc đáo như một cánh hoa khoe sắc giữa bầu trời rộng lớn, bé nhỏ như hạt gạo, nhưng lại ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc.
Tác giả muốn truyền đạt sự vô điều kiện của tình cha dành cho con qua từng dòng chữ, điểm nhấn tinh thần nhân văn trong tình yêu gia đình.
Câu 3. Em hãy chia sẻ cảm xúc của mình về tình thương cha dành cho con được thể hiện trong đoạn văn.
Tình thương cha dành cho con hiện diện mạnh mẽ và chân thành trong đoạn văn. Đó là tình yêu thương đậm đà, tuy nhỏ bé nhưng lại chứa đựng nhiều ý nghĩa lớn lao.