Với 6 bài diễn thuyết về đạo đức ngắn gọn được Mytour đăng tải dưới đây sẽ giúp bạn có nhiều nguồn tham khảo để biết cách chuẩn bị bài diễn thuyết hay. Để bài diễn thuyết về đạo đức đạt chuẩn, người làm diễn thuyết thường phải đưa ra các yêu cầu cụ thể hoặc đề xuất các giải pháp và biện pháp thực hiện. Ngoài ra, để buổi Đại hội Chi đoàn diễn ra thành công, bạn có thể tham khảo thêm mẫu báo cáo tổng kết, diễn thuyết Đại hội Chi đoàn, cũng như hướng dẫn Đại hội Chi đoàn.
Bài diễn thuyết đạo đức Đại hội Đoàn năm 2023 - 2024
- Diễn thuyết về đạo đức ngắn gọn - Mẫu 1
- Bài diễn thuyết đạo đức tại Đại hội Đoàn - Mẫu 2
- Bài diễn thuyết đạo đức tại Đại hội Đoàn - Mẫu 3
- Bài diễn thuyết đạo đức tại Đại hội Đoàn - Mẫu 4
- Bài diễn thuyết đạo đức tại Đại hội Đoàn - Mẫu 5
- Diễn thuyết về tư tưởng, đạo đức, lối sống - Mẫu 6
Thuyết trình về đạo đức ngắn gọn - Mẫu 1
'Kính thưa Đoàn chủ tịch!
Kính thưa quý vị đại biểu!
Kính thưa các thầy cô giáo và tất cả các bạn đoàn viên thân mến!
Hôm nay, trong buổi Đại hội Đoàn trường, tôi rất hân hạnh đại diện cho các đoàn viên của Chi đoàn 11 Văn đóng góp một số ý kiến trong bài thuyết trình về vấn đề rèn luyện đạo đức của đoàn viên, thanh niên trong trường.
Kính thưa quý Đoàn chủ tịch và toàn thể Đại hội!
Một con người được đánh giá dựa trên 2 yếu tố tri thức và đạo đức. Nếu tri thức là con thuyền thì đạo đức là bánh lái, nếu tri thức là chiến mã, thì đạo đức là dây cương. Với đạo đức, tri thức sẽ hướng thiện bởi đạo đức là cội nguồn, là gốc rễ như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, cây phải có gốc, không gốc thì cây héo, không có đạo đức thì dù tài giỏi đến mấy cũng là người vô dụng.
Cùng với sự trưởng thành của mỗi cá nhân, nền tảng đạo đức được hình thành, phát triển từ sớm và có khuynh hướng trở thành bản chất cố định, khó thay đổi. Vì vậy việc rèn luyện tu dưỡng đạo đức ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là vô cùng quan trọng.
Là những đoàn viên ưu tú, nhìn chung các bạn học sinh của trường THPT ........ đã có ý thức trong việc tu dưỡng và rèn luyện đạo đức, có những cách ứng xử thông minh, đúng mực, phù hợp với những chuẩn mực đạo đức của nhà trường và xã hội. Là số đông, tuy nhiên đó lại chưa phải là tất cả. Vẫn còn tồn tại đâu đó những biểu hiện chưa đẹp, chưa tốt của một số học sinh :
Thứ nhất là vấn đề Văn hóa ứng xử trong nhà trường:
Chúng ta đều biết rằng, mối quan hệ trong trường học, đặc biệt là giữa thầy và trò, được xây dựng trên sự lắng nghe và tôn trọng. Nhìn thấy một số học sinh đi ngang qua các thầy cô giáo, các cán bộ trong trường mà không chào, giả vờ không thấy, khiến ai cũng tự hỏi: Tinh thần “Tôn sư trọng đạo’’ của các bạn học sinh đó đã đi đâu? Hầu hết hành vi đó bắt nguồn từ suy nghĩ: Không phải thầy cô của mình thì không cần chào. Hãy loại bỏ ngay quan niệm sai lầm đó trước khi nó trở thành thói quen của mỗi học sinh. Ngoài ra, một số học sinh lại cảm thấy thầy cô không công bằng trong cách ứng xử, từ đó tạo ra những định kiến sai lệch, thậm chí là những phát ngôn thiếu suy nghĩ. Mỗi quyết định của thầy cô đều có lý do và được suy nghĩ kỹ lưỡng, dựa trên tâm huyết của nhà giáo và mong muốn tốt đẹp nhất cho học trò. Là một người học sinh, hãy giữ cương vị của mình, luôn tôn trọng các thầy cô giáo và cư xử đúng mực. Hãy để những năm tháng trên ghế nhà trường là thời gian đẹp nhất của tuổi học trò. Đừng để những hành động hấp tấp khiến bạn phải hối hận sau này.
Thứ hai, vấn đề về việc thể hiện bản thân:
Những học sinh ở trường THPT ........ đều là những tài năng vượt trội, có thành tích học tập đáng chú ý… Vì vậy, mong muốn thể hiện bản thân là điều dễ hiểu. Nhưng nếu cố gắng chứng tỏ mình bằng những hành động hay lời nói không tôn trọng, không phù hợp, thì hoàn toàn không nên. Thay vào đó, hãy phát huy sở trường, năng khiếu về học tập, văn hóa, thể thao để làm nổi bật bản thân. Đó mới là cách tốt nhất để tạo ấn tượng tích cực trong lòng thầy cô và mọi người. Chúng ta luôn ngưỡng mộ những học sinh giỏi như Vũ Xuân Trung, Trần Hồng Quân với nụ cười trên môi cùng những thành tích xuất sắc, không phải với những hành động không phù hợp hay phát ngôn thiếu suy nghĩ.
Thứ ba, vấn đề về văn hóa phát ngôn trên mạng xã hội:
Kết nối giữa mọi người trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ mạng xã hội. Tuy nhiên, thế giới ảo không có luật lệ, không ràng buộc pháp lý, khiến cho tự do ngôn luận trở nên quá tự do. Khi đường ranh giới giữa tự do ngôn luận và việc phát ngôn thiếu suy nghĩ mờ nhạt, những hậu quả khôn lường sẽ xuất hiện. Thầy cô trong nhà trường luôn tạo điều kiện cho học sinh thể hiện quan điểm, đóng góp ý kiến của mình. Vậy nên, hãy thể hiện quan điểm của bạn trực tiếp với thầy cô chịu trách nhiệm trong lĩnh vực đó, thay vì viết những dòng trạng thái không có ý nghĩa trên mạng xã hội. Thầy cô luôn sẵn lòng hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của bạn, thậm chí là đề xuất giải pháp. Mạng xã hội mở ra một thế giới ảo, nhưng để lại những hậu quả thực tế. Hãy chịu trách nhiệm với mọi lời bình luận, hành động của mình trên mạng xã hội. Trước khi làm gì, hãy suy nghĩ cẩn thận, đừng để hành động của mình ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của bất kỳ cá nhân hoặc tập thể nào.
Vấn đề về văn hóa giao thông cuối cùng:
Tuân thủ luật pháp luôn là bài học quan trọng mà học sinh học được trong các giờ học và hoạt động đoàn thể tại trường. Tuy nhiên, vẫn còn một số học sinh không chấp hành nghiêm túc luật an toàn giao thông. Phần lớn học sinh ở trường sử dụng xe đạp điện nhưng một số vẫn chưa ý thức đội mũ bảo hiểm khi điều này là bắt buộc. Một số học sinh đã bị lực lượng chức năng nhắc nhở và gửi danh sách về nhà trường, gây ảnh hưởng đến uy tín của trường. Hãy coi trọng luật pháp như cách để bảo vệ sự an toàn cho bản thân và mọi người.
Tôi đề cập đến văn hóa giao thông như một phần nhỏ của văn hóa ứng xử trong xã hội. Không chỉ ở trường, mỗi học sinh cũng phải biết cách ứng xử thông minh, khéo léo, và đạo đức trong mọi tình huống đời sống.
Trường THPT ........ là nơi mà mỗi học sinh không chỉ học về tri thức mà còn rèn luyện đạo đức. Trưởng thành không chỉ là tìm ra câu trả lời cho 'Mình là ai?', 'Mình nên làm gì?', mà còn là luôn phấn đấu để trở thành người có ích cho xã hội. Hãy sống để quan tâm, sẻ chia, và học hỏi, luôn phấn đấu vươn lên cả trong học tập lẫn trong hoàn thiện đạo đức nhân cách.
Đây là một số ý kiến của tôi về việc rèn luyện đạo đức cho đoàn viên thanh niên trong trường, mong nhận được ý kiến đóng góp của mọi người để làm hoàn thiện hơn.
Cuối cùng, chúc mọi người trong Đoàn chú tịch, các đại biểu, thầy cô giáo mạnh khỏe, thành công! Mong các bạn đoàn viên đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong học tập và rèn luyện đạo đức tốt! Chúc đại hội đoàn trường thành công! Xin chân thành cảm ơn!
Tham luận về đạo đức tại Đại hội Đoàn - Mẫu 2
Kính thưa các đại biểu!
Thưa toàn thể hội nghị!
Tôi đồng ý hoàn toàn với bản báo cáo tổng kết năm học....... của đồng chí - BT chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường cũng như các ý kiến tham luận đã được trình bày trước hội nghị. Được phân công bởi BGH, với vai trò là TPT Đội của nhà trường, tôi xin có một số ý kiến tham luận nhỏ về việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh.
Xin chào toàn thể hội nghị!
Như chúng ta đã biết, đạo đức không chỉ là một lĩnh vực của ý thức xã hội, mà còn là một phần quan trọng trong hoạt động xã hội của con người, có vai trò điều chỉnh hành vi trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Vì vậy, giáo dục đạo đức học sinh không thể xem thường và tách rời giữa trường học, gia đình và xã hội, mà cần phối hợp chặt chẽ để hình thành nhân cách của học sinh.
Trường THCS........ hiện đang có 498 học sinh và 16 lớp. Ngoài những điều kiện thuận lợi, còn gặp phải nhiều khó khăn trong công tác giáo dục đạo đức học sinh. Tôi đã nhận thấy những điều sau qua quá trình làm công tác TPT Đội:
* Điều kiện thuận lợi:
- Được sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ của các ban ngành đoàn thể ở mọi cấp.
- Tập thể giáo viên nhà trường thể hiện ý thức và trách nhiệm cao trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh; nhiều thầy cô luôn quan tâm và tìm kiếm biện pháp để hỗ trợ học sinh tiến bộ trong việc rèn luyện đạo đức.
- Hội phụ huynh của học sinh luôn nhiệt tình và thường xuyên hợp tác, quan tâm đến các hoạt động của trường, đặc biệt là công tác giáo dục đạo đức cho học sinh.
- Nhiều học sinh được giáo dục tốt từ gia đình và trường Tiểu học; nhiều em có ý thức và đạo đức tốt, góp phần làm cho môi trường học tập trở nên tích cực và lành mạnh.
- Đa số học sinh đều ngoan, nỗ lực trong học tập và rèn luyện, tuân thủ lời dạy dỗ của gia đình và thầy cô; họ cũng có lòng nhân ái và xây dựng mối quan hệ bạn bè tích cực.
* Thách thức:
- Học sinh ở trình độ THCS, trong giai đoạn phát triển tâm sinh lý, thường có nhu cầu hiểu biết, tìm tòi, và thích giao lưu; tuy nhiên, kiến thức về xã hội, gia đình và pháp luật vẫn còn hạn chế. Do đó, họ thiếu ý thức về trách nhiệm và dễ vi phạm quy định của nhà trường, Đội và pháp luật.
- Vì môi trường xã hội ngày càng phát triển, nhiều học sinh chịu tác động của các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội trong một nền kinh tế thị trường.
- Một số phụ huynh chưa đủ quan tâm đến việc giáo dục con em, thường nuông chiều và tin tưởng quá mức vào con; đôi khi họ phó mặc trách nhiệm cho nhà trường hoặc thậm chí bất lực trước con cái.
- Một phần nhỏ học sinh chưa có ý thức phấn đấu và thường vi phạm nội qui của trường và Đội. Vi phạm này có thể là một hành động đơn lẻ hoặc có tổ chức. Các hành vi vi phạm thông thường bao gồm đánh nhau, không tôn trọng thầy cô, hút thuốc lá, nói tục, trộm cắp, bỏ học, trốn giờ, lang thang, vi phạm luật giao thông, và không bảo vệ tài sản của trường lớp.
Từ tình hình trên, tôi đưa ra một chơi xổ số xuất và kiến nghị nhỏ liên quan đến việc giáo dục đạo đức cho học sinh.
(1)- Tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua giữa tập thể và cá nhân nhằm tạo ra sự chuyển biến sâu rộng cả về nhận thức và hành động, giúp giảm thiểu và ngăn chặn các vi phạm đạo đức của học sinh. Ban chỉ đạo Liên đội và Chi đội cần thực hiện tốt công tác xếp loại và đánh giá thi đua của các lớp hàng tuần, hàng tháng. Công tác này cần chính xác, công bằng và kích thích phong trào. Đồng thời, cần thực hiện đánh giá và thử nghiệm các tiêu chí thi đua để dần hoàn thiện chúng.
(2)- Tăng cường công tác tuyên truyền về hậu quả của các vi phạm đạo đức và các tệ nạn xã hội; phổ biến các quy định pháp luật (như luật giáo dục, luật giao thông đường bộ, ...); tổ chức các buổi học, tập huấn cho học sinh về nội quy của nhà trường, của Đội từ đầu năm học, vào buổi sáng thứ hai và trong giờ sinh hoạt lớp.
(3)- Stăng cường công tác tự quản của các tập thể lớp, chi đội thông qua vai trò cố vấn của giáo viên chủ nhiệm. Thông qua tập thể và thông qua sự phê phán của dư luận, cảm xúc của tình bạn, giáo dục sẽ có tác dụng tích cực giúp học sinh điều chỉnh hành vi của họ.
(4)- Tôn trọng vai trò trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, bởi họ là người đại diện của nhà trường và chịu trách nhiệm cho tất cả các hoạt động của lớp; chỉ có họ là người có mối liên kết đáng tin cậy nhất với nhà trường và phụ huynh. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm cần phải vừa tôn trọng trách nhiệm, vừa có lòng yêu thương, khoan dung, công bằng và nghiêm túc, vừa tự mình sáng tạo để giáo dục học sinh, đặc biệt là đối với nhóm học sinh tiến chậm. Họ cần phải có kế hoạch giáo dục đạo đức cho học sinh; hàng tuần, hàng tháng, họ cần phải có nhận xét, đánh giá và xếp loại cụ thể cho từng học sinh để mỗi học sinh có thể nhận biết được điểm mạnh và yếu của mình và nhận được sự khen ngợi và phê phán đúng lúc; không nên áp đặt quan điểm hẹp hòi với học sinh; nếu làm như vậy sẽ khiến các em mất lòng tin, trở nên bi quan và chán nản. Bên cạnh đó, giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh cần phải có mối quan hệ gần gũi, thường xuyên chia sẻ thông tin về tình hình học tập và rèn luyện của học sinh để cùng nhau tìm ra biện pháp giáo dục phù hợp.
(5)- Tăng cường các hoạt động giáo dục ngoại khóa: văn hóa, thể dục thể thao, nghệ thuật biểu diễn,... Thông qua những hoạt động này, học sinh sẽ nâng cao nhận thức, phát triển cả thể chất và tinh thần. Trong các hoạt động này, cần phải cân nhắc hài hòa giữa 'Học mà chơi, chơi mà học' theo hướng giáo dục chính đáng.
(6)- Cần tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Để làm điều này hiệu quả, cần có sự đồng thuận và phối hợp trong việc áp dụng phương pháp ảnh hưởng; cập nhật thông tin đa chiều thường xuyên để hiểu rõ hơn về tình hình học tập và rèn luyện của học sinh.
(7)- Cần thực hiện việc xử lý kỷ luật học sinh một cách nghiêm túc dựa trên quy định của nhà trường; việc này không chỉ giúp giải quyết vấn đề của những học sinh vi phạm mà còn là cách để cảnh cáo và khuyến khích những em khác. Ngoài ra, cần có việc khen thưởng, động viên đúng lúc và thường xuyên cho cả tập thể và cá nhân tiêu biểu, thúc đẩy sự tiến bộ của các em.
Dưới đây là một số ý kiến tham luận nhỏ của tôi về việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các đồng chí để tham luận của tôi trở nên hoàn thiện hơn.
Cuối cùng, tôi xin chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí mạnh khỏe và hạnh phúc. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.
Bài tham luận đạo đức tại Đại hội Đoàn - Mẫu 3
Chúng ta hân hạnh chào đón các vị đại biểu thân mến!
Thưa các thầy cô và các bạn học sinh thân yêu!
Tôi xin gửi lời chúc sức khỏe và hạnh phúc đến quý vị lãnh đạo, các vị đại biểu và toàn thể giáo viên. Cũng chúc các em học sinh đoàn kết và thành công trong học tập cũng như trong các hoạt động của Đoàn trường.
Trong buổi họp Đại hội Đoàn trường hôm nay, tôi được vinh dự đại diện cho chi đoàn … để chia sẻ vài ý kiến về việc rèn luyện đạo đức cho thanh niên trong trường học.
Xin kính chào Đoàn chủ tịch và toàn thể đại hội!
Bác Hồ đã từng dạy rằng: “Như sông phải có nguồn mới có nước, không có nguồn sẽ cạn. Cây phải có gốc, không có gốc sẽ héo. Con người phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù có tài năng đến đâu cũng là vô dụng!”. Những lời này đã phản ánh sâu sắc về tầm quan trọng của đạo đức con người.
Con người được tạo thành từ hai yếu tố chính: tri thức và đạo đức.
Nếu tri thức là một chiếc xe, thì đạo đức chính là bánh lái; nếu tri thức là một con ngựa, thì đạo đức là dây cương. Đạo đức là người hướng dẫn tri thức hướng đúng. Một người không có tri thức có thể gây ra hậu quả không chủ ý, nhưng một người không có đạo đức thì gây hại một cách có chủ ý, có kế hoạch.
Nền tảng đạo đức được xây dựng từ những giai đoạn đầu đời, nó có xu hướng trở thành bản tính cố định, khó thay đổi. Do đó, chúng ta cần tự rèn luyện và nuôi dưỡng đạo đức của bản thân từ khi còn trẻ trong trường học.
Chúng ta đang sống trong thời đại mới - thời đại của sự tiến bộ văn minh và khoa học, đặc biệt là sự bùng nổ của ngành công nghệ thông tin đã nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, điều này đồng thời cũng mang lại cuộc cạnh tranh kinh tế dữ dội mà không luôn quan tâm đến hậu quả văn hóa và xã hội. Kết quả là các giá trị văn hóa thường bị thương mại hóa. Phim ảnh, sách báo với nội dung không lành mạnh tràn lan, thúc đẩy lối sống tiêu dùng, hưởng thụ, bạo lực và thù hận,… Sự cá nhân hóa quá mức dẫn đến sự xuất hiện của chủ nghĩa cá nhân cực đoan. Tính cộng đồng bị biến tướng thành chủ nghĩa cá nhân, sự tách biệt… Đáng tiếc, trong khi các giá trị đạo đức đang bị xói mòn bởi chủ nghĩa thực dụng và vật chất, giới trẻ ngày nay lại chạy theo lối sống tiêu biểu, xem đó là thời thượng và thời thường; họ bỏ qua những giá trị đạo đức truyền thống, là nền tảng cốt lõi của con người. Thách thức này đặt ra một bài toán lớn cho giáo dục và những người có trách nhiệm. Trong bài tham luận của tôi ngày hôm nay, tôi muốn đề cập đến một số vấn đề tiêu biểu, một số hành vi không tốt trong một số học sinh THPT chúng ta.
Làm sao để cải thiện tình hình?
Về phần thứ nhất là vấn đề “Tôn sư, trọng đạo”
Chúng ta đều hiểu rằng mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh luôn cần phải dựa trên sự lắng nghe, hiểu biết và tôn trọng. Tuy nhiên, nhiều học sinh phàn nàn rằng giáo viên không thể hiện sự thông cảm, tôn trọng trong cách hành xử, mong muốn giáo viên có cái nhìn chiều sâu hơn… Điều này là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần xem xét xem liệu những học sinh đó có tôn trọng giáo viên của mình không, khi gặp giáo viên, bạn chỉ biết nhìn chằm chằm không chào một câu, khi bạn không quan tâm đến bài giảng mà thậm chí còn trò chuyện, làm việc riêng, sử dụng điện thoại trong giờ học nhắn tin cho bạn bè, thậm chí còn ngủ gục trên bàn học. Hỏi: cái nào mới là sự tôn trọng? Từ sự thái độ bồng bột, thiếu suy nghĩ của học trò mà tình cảm giữa giáo viên và học sinh bị rạn nứt. Nếu bạn vi phạm quy định thì bạn phải chịu trách nhiệm. Điều này rất rõ ràng vì đó là quy định, kỷ luật của nhà trường. Nếu giáo viên mắng mỏ thì cũng là vì giáo viên luôn mong muốn điều tốt nhất cho bạn. Vì vậy, đừng bao giờ để những phút bồng bột đó khiến bạn phải hối tiếc, tiếc nuối.
Về phần thứ hai là vấn đề “Thể hiện bản thân”
Tuổi teen luôn có mong muốn tỏa sáng. Nhưng điều quan trọng là cách tỏa sáng đó phải phù hợp. Hầu hết mọi người cố gắng phát huy những tài năng, sở trường trong học tập, nghệ thuật, thể thao để chứng minh bản thân...
Tuy nhiên, có một số ít lại chọn cách kỳ cục, lạ lùng để tỏa sáng, tỏa lên cá tính của mình. Thực tế cho thấy, ngày nay có một phần không nhỏ thanh niên thích tạo phong cách riêng để tỏa sáng trong thời đại mới (thời đại @). Từ cách ăn mặc theo phong cách Âu, Mỹ hoặc Hàn Quốc, một số thanh niên nam thì chọn quần rách phong cách, một số nữ thì mặc áo không cổ, khoét nách. Và còn những kiểu tóc sành điệu, màu tóc sặc sỡ khiến cho việc học trò ngồi trên ghế nhà trường trở nên khó chấp nhận. Đâu rồi tuổi thơ trong sáng của thanh niên! Đâu rồi cái tinh thần lịch sự, tế nhị, thanh lịch của tuổi học trò! Sai lầm khi nghĩ rằng cá tính là phải lập dị khác biệt!
Chúng ta đều thừa nhận ngoại hình quan trọng. Nhưng không được quên giá trị cao quý của bộ đồng phục, một cách gỡ bỏ sự chênh lệch giàu nghèo, sang hèn, tạo lòng tự tin cho những người khó khăn, tạo sự đồng thuận cho mọi người. Dù bạn có giàu có hay nghèo khó, khi bước vào trường học, chúng ta là bình đẳng. Không ai có quyền cho rằng cuộc sống của mình cao hơn người khác. Tôi tự hào khi mang bộ đồng phục của ngôi trường thân yêu.
Vấn đề thứ ba: Sử dụng ngôn từ của thanh niên
Trong giao tiếp hàng ngày, ngôn từ của thanh niên còn rất nhiều vấn đề cần được thảo luận, nhiều bạn vẫn lạm dụng ngôn từ tục tĩu, tục lệ, ngôn từ sử dụng trong tin nhắn đã làm mất đi vẻ trong sáng của tiếng Việt, không chỉ làm mất đi vẻ đẹp của ngôn ngữ dân tộc mà còn làm mất đi tinh thần tự tôn, lòng tự hào của dân tộc.
Vấn đề thứ tư: Internet và mạng xã hội - con dao hai lưỡi
Không thể phủ nhận giá trị của khoa học công nghệ mang lại, nhưng sự xâm nhập của văn hóa độc hại cũng làm hại đạo đức xã hội, đặc biệt là đối với giới trẻ. Hiện nay, nhiều thanh niên chìm đắm trong thế giới ảo, quên đi cuộc sống thực tại của mình. Họ trở nên nghiện chat, Facebook, game online… và bỏ quên việc học tập và giúp đỡ gia đình.
Biết rằng: “Giới trẻ là tương lai của nhân loại”, nhưng thực tế khiến mọi người lo lắng cho tương lai ấy.
Vấn đề thứ năm: Nạn bạo lực học đường
Bạo lực học đường trở nên đáng lo ngại khi học sinh thường xuyên lôi kéo bè để đánh nhau. Có nhiều trường hợp hành hung thầy cô giáo, thậm chí là giết người. Những hành vi này thể hiện sự thiếu văn minh, lịch sự của học sinh và gây bất bình trong dư luận.
Không có qui định nào cho phép bạn sử dụng bạo lực để giải quyết xích mích. Lời nói có thể giải quyết mọi vấn đề, và không ai chấp nhận bạo lực.
Vấn đề thứ sáu: Tuân thủ luật lệ giao thông
Học sinh cần ý thức tuân thủ luật lệ an toàn giao thông. Thường thấy hình ảnh học sinh gây ra giao thông tắc nghẽn và không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, đây là nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn.
Vấn đề thứ bảy: Tình thương và sự nhân ái
Yêu thương và tha thứ là quan trọng trong mối quan hệ giữa con người. Hãy học cách tôn trọng và giúp đỡ những người khác, đó mới là cách sống ý nghĩa.
Mỗi thanh niên cần tuân theo đạo đức, học hỏi từ cuộc sống và tấm gương của xã hội. Đối diện với những thách thức, họ cần tự vấn và tìm hiểu về bản thân để trở thành người văn minh, sáng suốt.
Chúng ta cần nhận thức từ suy nghĩ. Danh ngôn nói rằng:
“Suy nghĩ gieo hành động; Hành động gieo thói quen;
Thói quen gieo tính cách; Tính cách gieo số phận”
Suy nghĩ quyết định số phận của con người.
Hãy hành động ngay sau khi suy nghĩ!
Đừng chờ đợi một nụ cười để mỉm cười lại.
Hãy thể hiện tình yêu thương mà không cần phải chờ đợi sự yêu thương từ người khác.
Đừng để cảm giác cô đơn làm bạn nhận ra giá trị của bạn bè.
Bắt đầu hành động ngay cả khi mọi thứ không hoàn hảo.
Không cần phải đợi đến khi có quá nhiều mới chia sẻ một chút.
Không cần phải gặp ngã mới nhớ những lời khuyên.
Không cần phải đợi đến khi có đủ thời gian mới bắt đầu một công việc.
Không cần phải làm người khác buồn rồi mới xin lỗi.
Không cần phải đợi, bởi bạn không biết bạn sẽ phải đợi bao lâu!
Dưới đây là một số quan điểm của tôi về việc rèn luyện đạo đức cho đoàn viên thanh niên trong trường học, hy vọng nhận được sự đóng góp từ các bạn để nâng cao thêm nội dung của bản thảo này.
Cuối cùng, tôi xin chúc Đoàn chủ tịch, các đại biểu, thầy cô giáo mạnh khỏe và thành công. Chúc các bạn đoàn viên hăng hái trong học tập và rèn luyện đạo đức.
Chúc đại hội đoàn trường thắng lợi. Xin chân thành cảm ơn!
Bản thảo về đạo đức tại Đại hội Đoàn - Mẫu 4
'Kính gửi Đoàn chủ tịch quý vị!
Xin kính chào các quý vị đại biểu!
Xin chào các thầy cô giáo và toàn thể các bạn đoàn viên thân mến!
Trong buổi Đại hội Đoàn trường hôm nay, tôi rất tự hào khi đại diện cho các đoàn viên của Chi đoàn ............. để đóng góp ý kiến về việc rèn luyện đạo đức cho đoàn viên, thanh niên trong trường học.
Xin kính chào đến đoàn chủ tịch và toàn thể Đại hội!
Con người được đánh giá dựa trên 2 yếu tố chính là tri thức và đạo đức. Tri thức như con thuyền cần có bánh lái đạo đức, như chiến mã cần dây cương đạo đức. Với đạo đức, tri thức sẽ hướng thiện vì đạo đức là cội nguồn, là gốc rễ như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: 'Cũng như sông có nguồn mới có nước, cây phải có gốc, không gốc cây héo, không có đạo đức thì dù tài giỏi đến đâu cũng là người vô dụng'.
Cùng với sự trưởng thành của mỗi cá nhân, nền tảng đạo đức được hình thành, phát triển từ sớm và có khuynh hướng trở thành bản chất cố định, khó thay đổi. Vì vậy việc rèn luyện tu dưỡng đạo đức ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là vô cùng quan trọng.
Là những đoàn viên ưu tú, nhìn chung các bạn học sinh của trường ............. đã có ý thức trong việc tu dưỡng và rèn luyện đạo đức, có những cách ứng xử thông minh, đúng mực, phù hợp với những chuẩn mực đạo đức của nhà trường và xã hội. Là số đông, tuy nhiên đó lại chưa phải là tất cả. Vẫn còn tồn tại đâu đó những biểu hiện chưa đẹp, chưa tốt của một số học sinh :
Thứ nhất là vấn đề Văn hóa ứng xử trong nhà trường:
Như chúng ta đã biết: Mối quan hệ trường học, đặc biệt là mối quan hệ giữa thầy và trò là mối quan hệ được xây dựng trên cơ sở của sự lắng nghe và tôn trọng. Nhưng nhìn cảnh một cơ số các bạn học sinh đi ngang qua các thầy cô giáo, các cán bộ công nhân viên chức trong nhà trường mà không chào, giả vờ ngó lơ rồi nhìn đi chỗ khác khiến ai cũng phải tự hỏi: Tinh thần “Tôn sư trọng đạo’’ của những học sinh đó đang ở đâu? Đa số các hành vi trên xuất phát từ suy nghĩ: Không phải thầy cô của mình thì không cần chào. Hãy bác bỏ ngay quan niệm sai lầm đó trước khi nó bén rễ vào sâu trong tiềm thức của mỗi học sinh. Bên cạnh đó còn có hiện tượng một số học sinh lại cho rằng các thầy cô chưa tâm lý, công bằng trong cách ứng xử, từ đó nảy sinh ra những định kiến sai lệch, đi xa hơn là những phát ngôn bồng bột, thiếu suy nghĩ. Mỗi quyết định của thầy cô đều có lí do và có sự cân nhắc kĩ lưỡng xuất phát từ tâm huyết của nhà giáo và sự quan tâm, mong muốn những điều tốt đẹp nhất đến với học trò của mình. Là một người học sinh, hãy giữ đúng cương vị của mình, luôn tôn trọng các thầy cô giáo và cư xử sao cho đúng mực. Hãy để những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường là quãng thời gian tươi đẹp nhất của tuổi học trò. Đừng để những giây phút bồng bột khiến mình phải ân hận, luyến tiếc.
Thứ hai là vấn đề thể hiện bản thân:
Học sinh trong trường học ......... đều là những tài năng xuất sắc, có thành tích học tập cao. Việc muốn thể hiện bản thân là điều tự nhiên. Tuy nhiên, cách tốt nhất để làm điều đó không phải là bằng những hành động không tôn trọng. Thay vào đó, hãy phát huy sở trường của mình như học tập, văn nghệ và thể thao. Điều này sẽ để lại ấn tượng tích cực với thầy cô và bạn bè. Chúng ta luôn ngưỡng mộ những người có thành tích đáng kinh ngạc, không phải những người thiếu tôn trọng.
Thứ ba là vấn đề văn hóa phát ngôn trên mạng xã hội:
Mạng xã hội đã làm cho việc kết nối trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, đây cũng là nơi mà mọi người thường thức hiện quyền tự do ngôn luận một cách không kiểm soát. Sự mờ nhạt giữa tự do ngôn luận và việc phát ngôn bừa bãi có thể gây ra những hậu quả không lường trước. Thầy cô luôn mở cửa cho học sinh thể hiện suy nghĩ và ý kiến của mình. Thay vì phát ngôn trên mạng, hãy tìm cách thảo luận với giáo viên nếu bạn có ý kiến hoặc đề xuất. Họ sẽ luôn sẵn lòng lắng nghe và hỗ trợ bạn.
Cuối cùng là vấn đề văn hóa giao thông:
Tuân thủ luật pháp là điều quan trọng mà học sinh cần học trong các hoạt động trường học. Tuy nhiên, vẫn còn một số học sinh không nghiêm túc trong việc tuân thủ luật an toàn giao thông. Việc sử dụng xe đạp điện mà không đội mũ bảo hiểm có thể gây nguy hiểm. Hãy coi trọng luật pháp không chỉ là công cụ để duy trì trật tự xã hội mà còn là cách bảo vệ bản thân và những người khác.
Tôi muốn bàn về văn hóa giao thông như một phần của văn hóa xã hội. Mỗi học sinh, không chỉ trong trường học mà còn khi ra ngoài xã hội, cần biết cách ứng xử thông minh, khéo léo và đạo đức.
Trường .... là nơi tốt để học sinh tích lũy tri thức và rèn luyện đạo đức. Trưởng thành là tìm câu trả lời cho bản thân: Mình là ai? Mình nên làm gì? Là học sinh ở trường ...., hãy sống để quan tâm, học hỏi, và luôn phấn đấu vươn lên trong học tập và đạo đức.
Đây là ý kiến của tôi về việc rèn luyện đạo đức của đoàn viên trong trường, mong được góp ý.
Chúc mừng Đoàn chủ tịch, các đại biểu, thầy cô giáo khỏe mạnh và thành công! Chúc các bạn học sinh có nhiều thành tích trong học tập và đạo đức! Chúc đại hội thành công! Cảm ơn mọi người!
Bài tham luận về đạo đức tại Đại hội Đoàn - Mẫu 5
Xin gửi lời kính chào đến Đoàn chủ tịch!
Xin gửi lời kính chào đến các quý vị đại biểu!
Xin gửi lời kính chào đến các thầy cô giáo và các bạn!
Tôi xin chân thành chúc mừng Đoàn chủ tịch, các đại biểu, thầy cô giáo mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc các bạn học sinh đoàn kết và hoàn thành xuất sắc các hoạt động của Đoàn trường.
Trong buổi Đại hội Đoàn trường hôm nay, tôi rất vinh dự thay mặt cho chi đoàn để đưa ra vài ý kiến về vấn đề đạo đức trong học đường.
Xin chào Đoàn chủ tịch!
Xin chào toàn thể Đại hội!
Trong suốt quá khứ và hiện tại, con người luôn coi trọng và bảo vệ các giá trị đạo đức tốt đẹp. Những diễn văn của các bạn học sinh thể hiện sự cam kết và rèn luyện đạo đức. Đạo đức, theo quan điểm của tôi, là các nguyên tắc xã hội, quy định cách ứng xử giữa con người và con người, và giữa mỗi cá nhân với xã hội. Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, các chuẩn mực đạo đức sẽ luôn tồn tại và vững bền theo thời gian.
Trong thời kỳ hội nhập và giao lưu với thanh niên thế giới, thanh niên Việt Nam đã thể hiện sự thông minh và tôn trọng các giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, mặc dù là số đông, nhưng đó không phải là tất cả. Trong bài thuyết trình hôm nay, tôi muốn nhấn mạnh một số hành vi không đẹp, một số cách ứng xử không tốt của một số học sinh trong trường phổ thông.
Xin chào Đoàn chủ tịch!
Thời kỳ trẻ thơ của chúng ta đã trôi qua, không còn đủ nhỏ để gọi là nhóc con nhưng cũng không đủ lớn để tự xưng là người trưởng thành. Chúng ta đã từ lâu rời xa tổ ấm yêu thương, rời xa những sự âu yếm từ gia đình, để bước chân vào thế giới của kiến thức và trải nghiệm xã hội. Và khi chúng ta trưởng thành, thì những mối quan hệ của chúng ta cũng trở nên phức tạp hơn. Đến lúc phải đối mặt với những thử thách, những khó khăn trong cuộc sống đa dạng xung quanh, chúng ta phải nhận thức rằng nói dối là việc lấy cắp niềm tin, lấy cắp lòng tin của người khác, quay cóp là việc đánh cắp trí tuệ, bắt nạt là việc chiếm đoạt sự bình đẳng và thỏa hiệp với cái xấu là việc đánh cắp sự minh bạch và tự trọng của bản thân.
Về mặt đạo đức trong cuộc sống học đường, tôi luôn cảm thấy đây là một vấn đề không hề đơn giản. Đạo đức không chỉ là cách chúng ta đối xử với nhau mà còn là cách chúng ta tương tác với xã hội. Tôi tin rằng, không có gì khác ngoài ý chí và tình thương của con người có thể duy trì và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức qua các thế hệ.
Đừng chờ đợi phải nhìn thấy một nụ cười mới mỉm cười lại.
Đừng chờ đợi được yêu thương mới bắt đầu yêu thương.
Đừng chờ đợi cảm thấy cô đơn rồi mới nhận ra giá trị của những người bạn.
Đừng đợi đến khi công việc hoàn hảo rồi mới bắt tay vào làm.
Đừng đợi có thật nhiều mới chia sẻ một ít.
Đừng đợi khi thất bại rồi mới nhớ tới lời khuyên.
Đừng đợi có dư dả thời gian rồi mới bắt đầu một việc gì.
Đừng đợi làm người khác tổn thương rồi mới xin lỗi.
Đừng chờ đợi, vì bạn không biết sẽ phải đợi bao lâu.
Trên đây là một số ý kiến của tôi về vấn đề đạo đức trong học đường. Các ý kiến này còn nhiều thiếu sót, rất mong nhận được sự góp ý từ các bạn.
Cuối cùng, tôi xin kính chúc Đoàn chủ tịch, các quý vị đại biểu, và các thầy cô giáo dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc, chúc các bạn học tập tốt và đoàn kết.
Chúc Đại hội thành công rực rỡ!
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Tham luận về tư tưởng, đạo đức, lối sống - Mẫu 6
Từ xưa, ông cha ta luôn coi trọng đạo đức và các chuẩn mực. Mọi việc đều có thứ bậc, trật tự. Trong giáo dục, đạo đức luôn được đặt lên hàng đầu: “Tiên học lễ, hậu học văn”. Hồ Chủ Tịch đã dạy: “Dạy và học phải chú trọng cả tài và đức. Đức là đạo đức cách mạng, là gốc rễ quan trọng, nếu không có đạo đức cách mạng thì tài cũng vô dụng”. Do đó, trong nhà trường, việc giáo dục đạo đức và lối sống là rất quan trọng nhằm đạt mục tiêu giáo dục tiểu học: “Hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ và các kỹ năng cơ bản để tiếp tục học trung học hoặc bước vào cuộc sống lao động”.
Như chúng ta đã biết, nhiệm vụ của nhà trường là giáo dục học sinh ở hai mặt chính: Đức dục và Trí dục. Đức dục và Trí dục phải được tiến hành đồng bộ. Giáo dục Đức dục là việc giáo dục cho học sinh nhân cách sống, biết yêu quê hương, đất nước, con người, biết cách cư xử lễ phép với mọi người xung quanh, sống và làm việc theo pháp luật, hiểu và tôn trọng truyền thống của ông cha, biết điều hay lẽ phải, tránh những thói hư tật xấu, biết yêu thương và giúp đỡ người kém may mắn hơn.
Ngày nay, theo sự phát triển của xã hội, đạo đức học sinh cũng thay đổi nhiều. Theo nhận định chung, đạo đức của thanh thiếu niên, đặc biệt là học sinh, sa sút rất nhiều. Chúng ta thấy học sinh nói tục, chửi bậy, không vâng lời cha mẹ, thầy cô; đánh nhau, trốn học; thiếu kỹ năng sống cơ bản; tư tưởng lệch lạc, sống không có lý tưởng. Đạo đức, lối sống và tư tưởng của học sinh ngày càng đi xuống do nhiều lý do, nhưng chủ yếu là do cơ chế thị trường khiến mọi người bận rộn với công việc, toan tính làm giàu mà quên đi việc quan trọng là gần gũi và giáo dục nhân cách cho con cái. Mặt khác, chúng ta chưa tìm ra giải pháp hiệu quả trong việc giáo dục chuẩn mực đạo đức cho học sinh khi xã hội ngày càng phát triển và thay đổi. Do đó, nhiệm vụ quan trọng của nhà trường là song song với việc giáo dục Trí dục, cần nghiên cứu và tìm ra những giải pháp tốt nhất, những kinh nghiệm giáo dục hiệu quả nhất để giáo dục lớp trẻ trở thành những người tốt, có ích cho xã hội.
Bản thân tôi và các đồng chí là những giáo viên hàng ngày trực tiếp giảng dạy và giáo dục học sinh; hơn nữa, chúng ta còn là những đảng viên, lực lượng tiên phong trong nhà trường. Trước thực trạng đạo đức và lối sống của học sinh hiện nay, mỗi chúng ta đều cảm thấy trăn trở và thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình. Qua quá trình công tác và giảng dạy, tôi xin mạnh dạn đóng góp một số ý kiến để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và lý tưởng cách mạng cho học sinh.
Thứ nhất, mỗi giáo viên chủ nhiệm cần thực hiện tốt vai trò của mình. Giáo viên chủ nhiệm là người hiểu rõ nhất về tâm sinh lý của học sinh. Họ phải đảm bảo việc hình thành nhân cách và các hành vi của học sinh theo đúng hướng. GVCN cần theo dõi chặt chẽ hành vi của từng học sinh từ đầu năm học. Họ phải kiểm tra việc học, việc thực hiện nội quy của học sinh và sửa chữa khi cần thiết.
Thứ hai, cần kết hợp giảng dạy đạo đức, lối sống và kỹ năng sống cho học sinh qua các môn học.
Mỗi bài học ở trường phổ thông đều mang tính giáo dục sâu sắc. Tuy nhiên, hiệu quả của việc truyền thụ này phụ thuộc vào cách giáo viên thực hiện.
Đối với môn Đạo đức
Môn Đạo đức đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục tư tưởng, tình cảm và pháp luật trực tiếp cho học sinh. Mỗi giáo viên dạy môn này cần làm cho kiến thức và chuẩn mực đạo đức được thấm sâu vào tâm trí học sinh, trở thành kỹ năng sống hàng ngày.
Việc giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống và lý tưởng cách mạng cho học sinh sẽ đạt hiệu quả cao nếu giáo viên tổ chức tốt các tiết HĐTT và các hoạt động ngoại giờ lên lớp. Thông qua các tiết học này, giáo viên tạo điều kiện cho học sinh thể hiện ý kiến và quan điểm của mình về gia đình, bạn bè. Đồng thời, giáo viên cũng có thể hiểu được tâm lý của học sinh để áp dụng biện pháp giáo dục phù hợp. Ngoài ra, qua các hoạt động ngoại khóa, học sinh được rèn luyện kỹ năng sống và phát triển một cách toàn diện.
Thứ tư, duy trì tốt các buổi chào cờ đầu tuần
Giờ chào cờ vào sáng thứ hai là tiết học quan trọng nhất, đánh giá hoạt động của từng chi đội, của nhà trường trong tuần. Đây là thời điểm để tôn vinh những học sinh xuất sắc và nhắc nhở những học sinh chưa tốt. Giờ chào cờ đầu tuần có tác dụng giáo dục đạo đức cho học sinh một cách trực tiếp và hiệu quả cao. Ngoài ra, khi hát Quốc ca, học sinh được giáo dục lòng yêu nước và lý tưởng Cách mạng.
Thứ năm, mỗi giáo viên cần phải là gương mẫu, hiểu tâm lý của học sinh và có tâm huyết với việc giáo dục học sinh trở thành công dân tốt.
Thầy cô giáo luôn là thần tượng của học sinh và hành vi của họ ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách của học sinh. Chúng ta là những người thầy, những người Đảng viên, nên cần luôn trau dồi đạo đức và tác phong, làm theo tấm gương của Hồ Chí Minh để trở thành điển hình mà học sinh noi theo. Ngoài ra, cần hiểu được tâm lý của học sinh để áp dụng phương pháp giáo dục phù hợp. Thầy cô cần hòa nhập và hợp tác với học sinh, là người bạn đồng hành và tư vấn tâm lý đáng tin cậy của học sinh trong mọi hoàn cảnh.
Thứ sáu, hợp tác giữa gia đình, nhà trường và xã hội để giáo dục đạo đức cho học sinh.
Hiện nay, việc giáo dục đạo đức cho học sinh đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Chỉ khi có sự hợp tác này, chúng ta mới thực hiện được mục tiêu giáo dục đúng đắn theo lối 'Xã hội hóa giáo dục' mà Đảng và Nhà nước đề ra. Thời gian học sinh tiếp xúc với gia đình và xã hội nhiều hơn so với thời gian ở trường, do đó, vai trò của gia đình và xã hội trong việc hình thành nhân cách của học sinh là rất quan trọng. Giáo viên cần liên hệ thường xuyên với phụ huynh để thông báo tình hình học sinh và phối hợp tìm ra biện pháp giáo dục phù hợp nhất. Ngoài ra, việc hợp tác với các tổ chức bên ngoài nhà trường cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh, vì môi trường sống của họ cũng ảnh hưởng đến đạo đức của học sinh.'