Ê-mi-li, con ... - Môn học Tiếng Việt lớp 5
Hướng dẫn giải bài tập Tập đọc: Ê-mi-li, con ... trang 50 Tiếng Việt lớp 5 chi tiết, sẽ giúp học sinh giải đáp các câu hỏi trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5.
Ê - mi - li, con ... (trích)
Vào ngày 2-11-1965, một công dân Mỹ tên là Mo-ri-xơn đã tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của chính phủ Mỹ tại Việt Nam. Bài thơ Ê-mi-li, con ... của nhà thơ Tố Hữu được viết để tưởng nhớ hình ảnh Mo-ri-xơn đang ôm con gái nhỏ Ê-mi-li 18 tháng tuổi tới trụ sở của Bộ Quốc phòng Mỹ, nơi anh tự thiêu vì hòa bình tại Việt Nam.
Ê - mi - li, con đi cùng cha
Sau khi trưởng thành, con hiểu đường đi, không bị lạc ...
- Cha đưa con đi đâu?
- Đến bờ sông Pô - tô - mác
- Cha muốn xem gì?
- Không, con ơi, chỉ muốn đến Lầu Ngũ Giác.
Giôn - xơn! Tội ác tụt rơi như mưa
Ai đã phạm tội?
Bay mang theo những chiếc B52
Mang theo những hơi độc nặng nề
Họ đến Việt Nam
Để thiêu cháy những ngôi nhà thương, những trường học
Giết những con người chỉ biết về tình yêu thương
Giết những đứa trẻ chỉ biết đến trường học
Giết những cánh đồng xanh xanh bốn mùa hoa lá
Và tiêu diệt cả những dòng sông của văn hóa?
Ê - mi - li con ơi! Trời đã bắt đầu tối rồi...
Cha không thể đưa con về được nữa!
Khi bóng đêm bao phủ lên ngọn lửa
Đêm nay mẹ sẽ đến tìm con
Con sẽ ôm mẹ và hôn mẹ
Cho cha nhé
Và con sẽ nói với mẹ:
Cha hãy vui lên, xin mẹ đừng buồn!
Oa - sinh - tơn
Buổi hoàng hôn
Ôi những linh hồn
Còn, hay mất?
Đã đến phút ta cảm thấy rõ nhất!
Ta tự thiêu, để ngọn lửa sáng rực
Thực tế.
TỐ HỮU
Lầu Ngũ Giác (Lầu Năm Góc): tòa nhà hình 5 góc, trụ sở Bộ Quốc Phòng Mỹ.
Giôn-xơn: tổng thống Mỹ từ năm 1963 đến năm 1968
Nhân danh: sử dụng danh nghĩa để thực hiện một việc gì đó.
B.52: máy bay ném bom khổng lồ của Mỹ.
Na pan: loại bom sử dụng chất xăng đặc để tạo ra vụ nổ và gây cháy, gây bỏng.
Oa-sinh-tơn: thủ đô của Hoa Kỳ.

Nội dung chính về Ê-mi-li, con
Đoạn trích từ bài thơ mô tả câu chuyện về công dân Mỹ Mo-ri-xon tự thiêu để phản đối chiến tranh của chính phủ Mỹ ở Việt Nam. Đoạn trích lên án chiến tranh, tôn vinh hòa bình và chân lý, cũng như tình cảm sâu lắng mà nhà thơ dành cho Mo-ri-xon.
Cấu trúc của bài thơ Ê-mi-li, con
Bài thơ được phân chia thành 4 khổ:
Khổ 1: Lời của cha Mo-ri-xơn dành cho con
Khổ 2: lời cha Mo-ri-xơn phê phán tội ác của chính quyền Giôn-xơn
Khổ 3: lời cha Mo-ri-xơn nhắn nhủ, từ biệt vợ con
Khổ 4: ước vọng của cha Mo-ri-xơn để đánh thức lương tâm nhân loại
Câu 1 (trang 50 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Đọc và hiểu cảm xúc trong đoạn thơ đầu để thể hiện tâm trạng của cha Mo-ri-xơn và bé Ê-mi-li.
Trả lời:
Học sinh đọc bằng giọng trang nghiêm, kìm nén cảm xúc khi diễn đạt lời của cha Mo-ri-xơn và bằng giọng ngây thơ, trong sáng đối với bé Ê-mi-li.
Câu 2 (trang 50 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Tại sao cha Mo-ri-xơn phê phán cuộc chiến xâm lược của chính phủ Mỹ ?
Trả lời:
Chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến xâm lược của chính phủ Mỹ vì đó là cuộc chiến tranh phi nghĩa: Sử dụng bom B52, bom napalm, chất độc để đốt cháy nhà thương, trường học, giết hại những người chỉ biết yêu thương, giết trẻ em chỉ biết đi học, hủy hoại cảnh quan tự nhiên, và làm tổn thương tác phẩm của văn hóa và nghệ thuật.
Câu 3 (trang 50 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Chú Mo-ri-xơn nói với con điều gì khi từ biệt ?
Trả lời:
Chú Mo-ri-xơn nói với bé Ê-mi-li rằng trời đã bắt đầu tối rồi nhưng chú không thể đưa em về được nữa, chú khuyên Ê-mi-li hãy hôn mẹ bé thay mặt chú và nói với mẹ rằng: 'Cha đi vui vẻ, xin mẹ đừng buồn'. Chú muốn động viên vợ con hãy giảm đi nỗi đau và buồn phiền vì chú ra đi vì lí do đúng đắn, vì công lý.
Câu 4 (trang 50 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Em nghĩ gì về hành động của chú Mo-ri-xơn ?
Trả lời:
Chú Mo-ri-xơn tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ vào Việt Nam, điều đó khiến em rất ngưỡng mộ trước tình cảm và hành động dũng cảm ấy. Hành động của chú như một lời kêu gọi, như một ngọn lửa đốt lên để thức tỉnh lương tâm của mọi người, làm cho mọi người nhận ra tính tàn bạo của cuộc chiến tranh.
Câu 5 (trang 50 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Học thuộc lòng hai khổ thơ 3 và 4.
Trả lời:
Học sinh tự học.
Trắc nghiệm Tập đọc: Ê-mi-li, con... (có đáp án)
Câu 1: Nối từ ngữ trong cột bên trái với phần giải thích tương ứng ở cột bên phải:

Câu 2: Ai là người chú công dân Mỹ Mo-ri-xơn nói trong bài thơ?
A. Người vợ tên là Ê-mi-li và con gái 18 tháng tuổi.
B. Người mẹ tên là Ê-mi-li và con gái 18 tháng tuổi.
C. Con gái 18 tháng tuổi tên là Ê-mi-li.
D. Con trai 18 tháng tuổi tên là Ê-mi-li.
Câu 3: Vì sao nhà thơ Tố Hữu viết bài thơ Ê-mi-li, con…?
A. Vì nhà thơ Tố Hữu cảm động trước hành động tự thiêu của một công dân Mỹ phản đối chiến tranh tại Việt Nam.
B. Vì nhà thơ Tố Hữu xúc động trước cuộc biểu tình chống chiến tranh tại Việt Nam của một công dân Mỹ.
C. Vì nhà thơ Tố Hữu đã mơ thấy câu chuyện đó và cảm xúc viết thành thơ.
D. Vì Ê-mi-li là con gái của một công dân Mỹ đã tự thiêu để phản đối chiến tranh và nhờ nhà thơ Tố Hữu viết về điều đó.
Câu 4: Tại sao chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến tranh xâm lược của chính quyền Mỹ?
☐ Mang B.52, Napan đến Việt Nam để đốt nhà thương, trường học.
☐ Thảm sát người dân
☐ Hủy hoại môi trường
☐ Tàn phá nền kinh tế
☐ Phá hủy hạnh phúc gia đình
☐ Phá hủy văn hóa và nghệ thuật
Câu 5: Điền từ vào chỗ trống để hoàn thành đoạn thơ sau:

'Ê-mi-li con của cha!
Trời sắp tối rồi.
Cha không thể bế con về được nữa!


Đêm nay mẹ sẽ đến tìm con.

Cho cha nhé.
Và con sẽ nói với mẹ:


Nhiều người quan tâm đến các chủ đề khác