Bài giải tự luận Mô-đun 8 Trung học cơ sở giúp giáo viên nhanh chóng trả lời các câu hỏi tự luận, cũng như lên kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh Trung học cơ sở, nhằm đạt kết quả cao trong khóa tập huấn Mô-đun 8 của họ.
Thầy cô sẽ có thêm kinh nghiệm hoàn thành khóa tập huấn Module 8: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh Trung học cơ sở của mình. Đồng thời, có thể tham khảo thêm bài giải trắc nghiệm Mô-đun 8. Mời thầy cô tải miễn phí trong bài viết dưới đây của Mytour:
Bài giải tự luận Mô-đun 8 Trung học cơ sở đầy đủ
- Bài giải tự luận Mô-đun 8 Trung học cơ sở
- Kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh Trung học cơ sở
Bài giải tự luận Mô-đun 8 Trung học cơ sở
Học viên:…………………………
Giáo viên: ………………………………
Đơn vị: Trường Trung học cơ sở…………
Nội dung 1: Hoạt động 1
Câu 1: 3 đặc điểm cơ bản của học sinh THCS:
- Là giai đoạn chuyển từ tuổi thơ sang tuổi trưởng thành, khi trẻ đứng ở 'ngã 3 đường' trong quá trình phát triển.
- Thời kỳ mà tính cách xã hội của trẻ em phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong việc thiết lập mối quan hệ bình đẳng với người lớn và bạn bè đồng trang lứa.
- Trong suốt thời kỳ thiếu niên, diễn ra quá trình tái cấu trúc, hình thành các khía cạnh mới về thể chất, sinh lý, hoạt động xã hội, tâm lý, nhân cách, với sự xuất hiện của các yếu tố mới của quá trình trưởng thành.
Câu 2: Hoạt động chính của học sinh THCS là HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP VÀ HOẠT ĐỘNG GIAO LƯU.
Nội dung 1: Hoạt động 5
Câu 1: Các lực lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong nhà trường THCS bao gồm:
- Ban lãnh đạo nhà trường.
- Giáo viên chủ nhiệm
- Giáo viên dạy bộ môn
- Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
- Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
- Các tổ chức Đoàn thể trong nhà trường
- Gia đình
- Các tổ chức chính trị và Đoàn thể của Địa phương
Nội dung 1: Hoạt động 6
- Giáo viên chủ nhiệm cần phải hiểu rõ hoàn cảnh của từng học sinh từ đầu năm học
- Giáo viên chủ nhiệm phải xây dựng được đội ngũ cán bộ lớp có tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nhiệt huyết và là tấm gương trong mọi hoạt động của nhà trường.
- Kết hợp với Hội phụ huynh của lớp lập ra quỹ để thưởng cho cá nhân học sinh, cho tập thể tổ có phong trào học tốt trong các đợt thi đua
- Giáo viên chủ nhiệm phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn để nắm bắt kịp thời tình hình học sinh của lớp. Giáo viên chủ nhiệm cần thường xuyên kiểm tra kết quả học tập và đạo đức của học sinh thông qua sổ điểm, sổ bài tập, trực tiếp qua giáo viên dạy từng môn để nắm bắt kịp thời năng lực của học sinh
- Giáo viên chủ nhiệm thông tin kịp thời cho gia đình học sinh về các vấn đề như bỏ học, nghỉ học không có lý do, vi phạm quy định ... để có giải pháp xử lý phù hợp.
- Ngoài việc truyền đạt kiến thức cho học sinh, giáo viên chủ nhiệm cũng như giáo viên bộ môn cần quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng sống, rèn luyện đạo đức, phẩm chất, nhân cách cho học sinh
- Để làm tốt công việc chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm cần có lòng thành, bao dung, sự nhiệt huyết, chu đáo, hòa nhã, có tinh thần trách nhiệm cao, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
Nội dung 2: Hoạt động 7
Câu 1: Các nội dung kết hợp để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS:
- Kết hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để giáo dục ý thức, thái độ và hành vi đối với bản thân cho học sinh
- Kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục ý thức, thái độ và hành vi trong quan hệ đối với người khác cho học sinh
- Kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước và môi trường tự nhiên cho học sinh
- Kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để tổ chức giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho học sinh trung học cơ sở
- Kết hợp giữa giữa nhà trường, gia đình và xã hội để tổ chức giáo dục phòng chống bạo lực học đường và tệ nạn xã hội cho học sinh
- Kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục ý thức, thái độ, hành vi tham gia mạng xã hội, tham gia giao thông, phòng chống dịch bệnh cho học sinh
Câu 2: KHÔNG CÓ CÂU HỎI
Nội dung 2: Hoạt động 9
Câu 1: * Xác định chủ đề và nội dung chủ đề giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh THCS cần đáp ứng các yêu cầu sau:
- Chủ đề giáo dục cần phù hợp với mục tiêu giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS;
- Mục tiêu của chủ đề phải hướng tới việc hình thành những giá trị đạo đức, lối sống có trong chủ đề;
- Nội dung của chủ đề cần chuyển hóa mục tiêu của chủ đề và thể hiện rõ các hoạt động/nội dung học sinh cần thực hiện. Quá trình thực hiện nội dung chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS cần có sự tham gia của nhà trường (giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên dạy môn học, các lực lượng giáo dục khác trong nhà trường), gia đình (cha mẹ học sinh), xã hội (đại diện cơ quan, ban, ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội, …).
Dựa trên giá trị đạo đức, lối sống cần hình thành cho học sinh THCS về lịch sử dân tộc, văn hóa, giao tiếp ngôn ngữ và kiến thức môn học được quy định trong nội dung chương trình học, … thiết kế một số chủ đề thể hiện sự phối hợp giữa các lực lượng giáo dục.
Câu 2: Chủ đề: Truyền Thống gia đình, quê hương
Nội dung 3: Hoạt động 10
Câu 1: * Căn cứ vào thực tiễn, xây dựng kế hoạch phối hợp giữa giáo viên và gia đình học sinh để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường.
- Trường học cần thực hiện kế hoạch giáo dục, quy tắc ứng xử và phối hợp với gia đình, xã hội tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch, đảm bảo an toàn cho cả giáo viên và học sinh; Thông tin về kết quả học tập, rèn luyện của học sinh cho phụ huynh hoặc người giám hộ.
- Gia đình: Cha mẹ hoặc người giám hộ chịu trách nhiệm nuôi dưỡng, giáo dục và chăm sóc, tạo điều kiện cho con hoặc người được giám hộ được học tập, hoàn thành giáo dục bắt buộc, rèn luyện và tham gia các hoạt động của trường; Tôn trọng nhà giáo, không xúc phạm danh dự, nhân phẩm, hay xâm phạm thân thể của nhà giáo. Mọi thành viên trong gia đình phải xây dựng môi trường văn hóa, tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện của con em; Người lớn tuổi cần giáo dục, làm mẫu cho con em và hỗ trợ trường học nâng cao chất lượng giáo dục.
Xã hội:
- Các cơ quan, tổ chức, cá nhân: Hỗ trợ và hợp tác với trường học tổ chức các hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học; Tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh thực tập, nghiên cứu, và trải nghiệm; Tham gia xây dựng môi trường giáo dục an toàn, ngăn chặn hoạt động có hại; Hỗ trợ nguồn lực cho sự phát triển giáo dục; Khuyến khích học sinh tuân thủ nghĩa vụ học tập và tham gia các hoạt động vui chơi, văn hóa, thể dục, thể thao; Hỗ trợ phát triển giáo dục theo khả năng.
- Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên: Khuyến khích toàn dân quan tâm đến giáo dục.
- Đoàn Thanh niên và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh cùng nhà trường phối hợp giáo dục, tạo gương mẫu cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong học tập, rèn luyện và phát triển giáo dục.
Nội dung 3: Hoạt động 15
Câu 1: “Thiết lập và duy trì kênh thông tin giữa giáo viên và phụ huynh học sinh cực kỳ quan trọng, đảm bảo sự LIÊN TỤC trong việc trao đổi thông tin giữa hai bên trong công tác giáo dục học sinh”.
Nội dung 3: Hoạt động 16
Câu 1: Các nội dung thông tin cần trao đổi giữa giáo viên và phụ huynh học sinh:
- Thực trạng học tập của học sinh tại trường và trong lớp.
- Các biểu hiện, dấu hiệu vi phạm nội quy của trường và lớp (nếu có).
- Điểm mạnh, điểm yếu trong học tập và các hoạt động giáo dục.
Câu 2: Giáo viên chủ nhiệm cần nắm rõ thông tin về gia đình của học sinh trong lớp, bao gồm: Trao đổi thường xuyên, cập nhật thông tin hai chiều giữa Giáo viên và Gia đình học sinh.
Kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh THCS.
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ........ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ....................., ngày ...tháng ...năm 2024 | |
KẾ HOẠCH PHỐI HỢP NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI TRONG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH Chủ đề: An toàn khi tham gia giao thông Thời gian thực hiện: ngày .../.../2024 (trong tiết SHL) Địa điểm: Hội trường I. Mục tiêu, yêu cầu cần đạt - Tuyên truyền, giáo dục sâu rộng quy định của pháp luật về ATGT trong nhà trường nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, thái độ tham gia giao thông trong học sinh. Góp phần giảm thiểu vi phạm ATGT, tai nạn giao thông liên quan đến học sinh. - Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cho sinh của lớp trong việc tự giác chấp hành và có ý thức tuyên truyền sâu rộng trong cha mẹ học sinh và cộng đồng về các quy định của pháp luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông và văn hóa giao thông. - Học sinh nhận biết được những nội dung cơ bản khi tham gia giao thông, kiến thức về an toàn giao thông. Trách nhiệm đối với chính bản thân, đối với người khác khi tham gia giao thông. Có hành vi tham gia giao thông phù hợp, có văn hóa. Vận động và tuyên truyền những người xung quanh có hành vi tham gia giao thông có văn hóa. - Đảm bảo 100% học sinh phải nghiêm túc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; xe máy điện; không uống rượu, bia khi tham gia giao thông. II. Chuẩn bị - GVCN xây dựng kế hoạch tổ chức. Nội dung và mục tiêu tổ chức hoạt động chủ để được trao đổi và bàn bạc với Ban đại diện PHHS của lớp. - GVCN chuẩn bị thư mời phụ huynh học sinh. - GVCN chuẩn bị nội dung các hoạt động. Phân công học sinh chuẩn bị nội dung hoạt động 3 : ý tưởng tuyên truyền, quảng bá các nội dung và hành vi đẹp khi tham gia giao thông của học sinh trong nhà trường. Những hành vi chưa đẹp cần tránh, . . . - GVCN chuẩn bị công cụ đánh giá các hoạt động. III. Tiến trình hoạt động 1. Hoạt động 1 (15 phút): Xem và suy ngẫm. 1.1. Mục tiêu hoạt động Học sinh và phụ huynh có kiến thức về an toàn giao thông. Biết được những hành vi vi phạm ATGT thường gặp của học sinh. 1.2. Nội dung và phương thức tổ chức hoạt động Cho học sinh và phụ huynh xem video clip “Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho học sinh đến trường” của Đài truyền hình ...................... 1.3. Đánh giá hoạt động GVCN chuẩn bị sẵn các câu hỏi trắc nghiệm có liên quan đến Video clip. Tổ chức cho HS tham gia trò chơi. 2. Hoạt động 2 (15 phút ): Kỹ năng tham gia giao thông an toàn 2.1 Mục tiêu hoạt động Học sinh biết được những kỹ năng tham gia giao thông an toàn. 2.2 Nội dung và phương thức tổ chức hoạt động Cho HS xem video clip về “Kỹ năng tham gia giao thông an toàn” của Hội đồng đội trung ương. Link: https://youtu.be/xvzNR7VmndY Đánh giá hoạt độngĐánh giá qua bộ câu hỏi liên quan đến những kỹ năng an toàn giao thông. Tổ chức trò chơi cho HS tham gia. Hoạt động 3 (15 phút): Phóng sự về nét đẹp giao thôngMục tiêu hoạt độngHọc sinh lên ý tưởng tuyên truyền, quảng bá các nội dung và hành vi đẹp khi tham gia giao thông của học sinh trong nhà trường. Những hành vi chưa đẹp cần tránh, . . . 3.2 Nội dung và phương thức tổ chức hoạt động Thiết kế nhóm dự án, phân công công việc. Thực hiện dự án, lên ý tưởng thể hiện sản phẩm và trưng bày sản phẩm. 3.3. Đánh giá hoạt động Đánh giá thông qua sản phẩm của học sinh.
|