'Idol' (アイドル Aidoru, Thần tượng) là một ca khúc của nhóm nhạc Nhật Bản Yoasobi. Bài hát được phát hành như một đĩa đơn độc lập vào ngày 12 tháng 4 năm 2023, qua Sony Music Entertainment Japan. Đây là nhạc hiệu mở đầu của anime truyền hình Oshi no Ko. Được sáng tác bởi Ayase và dựa trên truyện ngắn 45510 của Akasaka Aka, ca khúc khắc họa bản chất hai mặt của ngôi sao trong ngành công nghiệp thần tượng Nhật Bản và nhiều góc nhìn của nhân vật Hoshino Ai từ fan hâm mộ, đồng đội trong nhóm B-Komachi và chính cô.
Về mặt thương mại, 'Idol' đã gặt hái thành công lớn khi đứng đầu bảng xếp hạng Combined Singles Chart của Oricon và Billboard Japan Hot 100. Ca khúc giữ vị trí quán quân trong suốt 8 tuần liên tiếp, trở thành bài hát quán quân thứ hai của Yoasobi sau 'Yoru ni Kakeru', đồng thời là bài hát đầu tiên của nhóm lọt vào top 10 trên Billboard Global 200 (vị trí cao nhất là số 9) và là bài hát gốc tiếng Nhật đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng Global Excl của Hoa Kỳ (nghệ sĩ Nhật Bản đầu tiên đạt thành tích này). Ca khúc cũng phá vỡ kỷ lục của Oricon và Billboard Japan để trở thành bài hát đạt 100 triệu lượt nghe nhanh nhất trong 5 tuần. Video âm nhạc của bài hát (công chiếu ngày 13 tháng 4) đã vượt mốc 100 triệu lượt xem trong một tháng, nhanh nhất trong các bài hát J-pop.
Hoàn cảnh ra đời và phát hành
Vào ngày 19 tháng 2 năm 2023, bộ anime truyền hình Nhật Bản Oshi no Ko công bố rằng bài hát mở đầu sẽ được thể hiện bởi Yoasobi với tên gọi 'Idol'. Thông tin này được tiết lộ trong một buổi phát trực tiếp trên kênh YouTube chính thức của họ. Ayase, một fan cuồng nhiệt, chia sẻ rằng anh đã đọc manga Oshi no Ko và sáng tác bài hát về nó trước khi nhận được lời mời. Ca khúc lần đầu tiên xuất hiện trong trailer của bộ anime và phiên bản đầy đủ được phát sóng lần đầu trong tập phim đầu tiên dài 90 phút, với tựa đề 'Mẹ và con' (chiếu vào ngày 17 tháng 3 tại một số rạp ở Nhật Bản).
Sau buổi biểu diễn khai mạc thuộc Denkōsekka Arena Tour tại Nippon Gaishi Hall, Nagoya, nhóm nhạc thông báo rằng bài hát sẽ có mặt trên các nền tảng nhạc số và phát trực tuyến vào ngày 12 tháng 4 năm 2023, cùng ngày với buổi công chiếu bộ anime trên truyền hình. Phiên bản tiếng Anh, do Aoki Konnie dịch, được phát hành kỹ thuật số vào ngày 26 tháng 5, trong khi đĩa đơn CD giới hạn ra mắt vào ngày 21 tháng 6. Bài hát lấy cảm hứng từ 45510, một truyện ngắn của Akasaka Aka, tác giả của Oshi no Ko. Truyện ngắn này được xuất bản trên trang web của Weekly Young Jump vào ngày 13 tháng 4, ngay sau khi tập phim đầu tiên của bộ anime phát sóng.
44510 mô tả góc nhìn của một cựu thành viên nhóm nhạc thần tượng B-Komachi, người phát hiện video phát trực tiếp của Hoshino Ai 16 năm sau khi cô qua đời. Video cho thấy Hoshino trò chuyện với người hâm mộ, khiến người xem hồi tưởng về quá khứ và ghen tị với Hoshino. Khi video ngừng chiếu và không còn tìm thấy nữa, cựu thành viên đã cố gắng đăng nhập vào blog của B-Komachi, nơi bốn thành viên sáng lập điều hành – mật khẩu là '44510', dựa trên tên viết tắt của các thành viên – và tìm thấy bài viết chưa xuất bản của Hoshino về cô. Bài viết nói về cảm giác tồi tệ và mong muốn trở lại quá khứ của Hoshino. Mặc dù ghét Hoshino, cựu thành viên vẫn tôn trọng Hoshino như một 'thần tượng hoàn hảo và tối thượng' và quyết định xóa bản nháp để không cho người khác thấy mặt yếu đuối của Hoshino.
Sáng tác
'Idol' là một bài hát nhạc pop với âm hưởng gothic, có sự tham gia của nhóm B-boy từ Akihabara và YouTuber Real Akiba Boyz, cùng phần điệp khúc nền theo phong cách phúc âm hát bằng tiếng Anh. Ayase viết bài hát ở điệu tính Đô thăng trưởng, nhịp 4/4 với tốc độ 166 nhịp mỗi phút. Trong quá trình sáng tác, Ayase tập trung vào các đoạn trống, piano và giọng hát. Cuối quá trình, anh bổ sung nhiều yếu tố âm nhạc mới vào tác phẩm. Về phần sản xuất âm thanh, Ayase đã sử dụng bass 808, tạo nên 'bass mạnh mẽ như Ghostemane' và pha trộn phong cách hip-hop Atlanta với trap vào bài hát.
Với âm thanh 'sáng và pop đặc trưng' cùng 'bubblegum kiểu thần tượng', lời bài hát phản ánh bản chất hai mặt của người trong ngành giải trí, đặc biệt là các thần tượng Nhật Bản. Nó thể hiện góc nhìn của người hâm mộ về sự hoàn hảo của Hoshino Ai và việc cô ấy lừa dối họ, sự đố kị của các thành viên B-Komachi dù tôn trọng cô như một 'thần tượng hoàn hảo', và cả cái nhìn của chính Hoshino về sự dối trá, tham lam và không hoàn hảo của bản thân, cùng tình mẫu tử của cô với hai đứa con sinh đôi, Ruby và Aqua.
Mặc dù phiên bản demo của 'Idol' có lời khác so với bản chính thức, Ayase đã dùng nó để kết hợp và tạo ra phiên bản cuối cùng sau khi nhận thông báo rằng Yoasobi sẽ đảm nhận phần nhạc hiệu cho anime. Anh dự định phát hành bài hát dưới dạng Vocaloid gốc và không định phát triển thành một bản nhạc của Yoasobi. Trong quá trình tạo phiên bản demo, Ayase đã sử dụng chương trình Hatsune Miku để thiết lập nền tảng cho bản nhạc. Theo Ayase, việc sáng tác nhạc hiệu cho Oshi no Ko đối với anh 'giống như định mệnh'.
Những ghi chép của Ayase cho phiên bản demo là “một chiến binh cực kỳ mạnh mẽ”. Trong quá trình sáng tác, hình ảnh mà Ayase tưởng tượng về bài hát là 'rất mơ hồ — một chiến binh vô địch với một mặt tối'. Sau đó, anh đã thay đổi chủ đề thành 'thần tượng vô song'. Phần 'thần tượng tối thượng' trong điệp khúc ban đầu đề cập đến 'kỹ thuật bí mật tối thượng'. Do đó, Ayase đã có ý định đặt tên bài hát là 'Kyūkyoku no ōgi' (究極の奥義, 'Kyūkyoku no ōgi'). Khi nhận bản thảo đầu tiên của 45510, Ayase đã đến gặp Akasaka và yêu cầu thay đổi quan điểm của cốt truyện để đẩy Ai thành nhân vật chính. Tuy nhiên, sau cuộc trò chuyện, anh nhận ra rằng sự kiện xung quanh Ai khi một thành viên B-Komachi phát hiện điểm yếu của cô đã tạo nên một câu chuyện giữ được không khí bí ẩn.
Theo JX Soo từ tạp chí âm nhạc tiếng Anh NME, Ikura được yêu thích vì chất giọng ngọt ngào và trong trẻo, nhưng trong 'Idol', cô đã biến hóa từ 'những tiếng gầm gừ mỉa mai sâu sắc' thành 'những câu rap nhanh, lướt qua nhịp điệu hối hả một cách dễ dàng', đồng thời tạo ra một giọng hát mới mẻ. Sau nhiều lần thử nghiệm và chỉnh sửa, quá trình thu âm của Ikura đã kéo dài lên tới 10 tiếng.
Đánh giá chuyên môn
Danny Guan từ Game Rant ca ngợi 'Idol' là 'một đại diện hoàn hảo cho nhân vật Hoshino Ai' và cho rằng bài hát 'dễ dàng chuyển đổi từ những đoạn rap u ám sang giai điệu J-pop tràn đầy năng lượng, thể hiện sự thay đổi tâm trạng nhanh chóng.' MarSali của UtaTen nhận xét rằng bài hát 'mang đến cái nhìn đa chiều về hình ảnh của một thần tượng.' Suzuki Suzie của Yahoo! Japan so sánh ca khúc với bản giễu nhại đĩa đơn 'Nantettatte Idol' năm 1985 của Koizumi Kyoko và các nữ thần tượng thập niên 2010, bình luận: 'Bài hát quá xuất sắc và đạt đến một cấu trúc siêu cấp của một bài hát kiểu thần tượng, vượt xa một bài hát thần tượng thông thường.' Komachi Mio từ Real Sound đánh giá ca khúc là 'nổi bật' trong danh sách đĩa của nhóm, nhấn mạnh 'bản chất của bài hát Vocaloid.' Joshua Fox từ Screen Rant cho rằng bản tiếng Anh 'dù vẫn tốt, nhưng không bằng bản tiếng Nhật'; 'lời bài hát chủ yếu là bản dịch y nguyên mà không có thay đổi', dẫn đến 'độ trôi chảy của bản tiếng Anh có chỗ kém.' Fox so sánh bài hát với các phiên bản tiếng Anh của 'Hikari' và 'Simple & Clean' của Utada Hikaru.
Video âm nhạc
Một video âm nhạc hoạt hình cho 'Idol' được công chiếu lần đầu trên kênh YouTube của Yoasobi và kênh Niconico của Ayase vào ngày 13 tháng 4 năm 2023, lúc 12:30 chiều (JST). Với phong cách hình ảnh giống bộ anime Oshi no Ko, MV do Nakayama Naoya thực hiện và Doga Kobo sản xuất (công ty cũng sản xuất bộ anime). MV đã đạt mốc 100 triệu lượt xem vào ngày 18 tháng 5, một tháng sau khi ra mắt, trở thành MV thứ tư của nhóm (sau 'Yoru ni Kakeru', 'Kaibutsu' và 'Gunjō') đạt được thành tích này, đồng thời là bài nhanh nhất đạt được mốc này bởi bất kỳ nghệ sĩ Nhật Bản nào. MV bản tiếng Anh được phát hành sau vào ngày 26 tháng 5, trùng với lịch phát hành của bộ anime.
Thành tích thương mại
Nhật Bản
Tại Nhật Bản, 'Idol' ra mắt ở vị trí thứ năm trên bảng xếp hạng Combined Singles Chart của Oricon vào ngày 24 tháng 4 năm 2023, và nhanh chóng chiếm ngôi quán quân trong 5 tuần liên tiếp, trở thành bài hát thứ hai của nhóm sau 'Yoru ni Kakeru' đạt được thành tích này. Ca khúc đứng ở vị trí thứ hai trên Digital Singles Chart, chỉ sau 'Kizuna no Kiseki' của Man with a Mission và Milet, nhưng nhanh chóng vươn lên vị trí đầu bảng vào tuần sau và giữ ngôi quán quân không liên tục trong 5 tuần, nâng cao kỷ lục quán quân (12) của Yoasobi, ngang bằng với Yonezu Kenshi. Trên bảng xếp hạng Streaming Chart, 'Idol' đứng đầu trong 8 tuần liên tiếp, trở thành bài hát quán quân thứ ba của nhóm sau 'Yoru ni Kakeru' (2019) và 'Kaibutsu' (2021). Với 25.933.824 lượt phát trực tuyến trong tuần ngày 8 tháng 5, bài hát trở thành ca khúc có lượt phát trực tuyến cao nhất của bộ đôi trong năm 2023 và là bài hát có nhiều lượt stream nhất trong một tuần trong lịch sử Oricon, chỉ sau 'Butter' của BTS, đồng thời là bài hát có nhiều tuần nhất vượt mốc 20 triệu lượt stream trong một tuần (7 tuần), vượt qua 'Subtitle' của Official Hige Dandism (4 tuần). Ngoài ra, 'Idol' là bài hát thứ hai trong năm 2023, sau 'Boom Boom Back' của Be First, và của nhóm nhạc đôi giành ngôi quán quân ở cả bảng xếp hạng Oricon Digital Single và Streaming trong cùng một tuần và trong 5 tuần không liên tiếp, vượt qua 'Yoru ni Kakeru'. Bản tiếng Anh ra mắt ở vị trí số 8 trên Digital Singles Chart với 6.080 lượt tải xuống.
Trên bảng xếp hạng Billboard Japan, 'Idol' đứng đầu Japan Hot 100 trong số báo ra ngày 19 tháng 4 năm 2023, trở thành bài hát quán quân thứ hai của nhóm tại Nhật Bản sau 'Yoru ni Kakeru' vào năm 2020, và giữ ngôi đầu bảng trong 8 tuần liên tiếp, vượt qua 6 tuần của 'Yoru ni Kakeru' và 'Homura' (2020) của LiSA. Trên các bảng xếp hạng thành phần, ca khúc ra mắt ở vị trí thứ hai trên Download Songs, rồi vươn lên ngôi đầu bảng trong 5 tuần không liên tiếp. 'Idol' cũng đạt vị trí quán quân trên Streaming Songs và giữ ngôi đầu bảng trong 8 tuần liên tiếp. Nhạc phẩm nhận được 25.783.683 lượt stream trong tuần ngày 3 tháng 5, phá kỷ lục tổng lượt stream nhiều thứ hai trong một tuần, chỉ sau 'Butter' của BTS. Bài hát cũng đứng đầu bảng Hot Animation theo thể loại riêng trong 8 tuần liên tiếp. 'Idol' đã đạt mốc 100 triệu lượt stream tại Nhật Bản trong 5 tuần kể từ khi phát hành trên cả Oricon và Billboard Japan, phá kỷ lục ca khúc đạt thành tích này nhanh nhất của 'Butter' (6 tuần) và biến Yoasobi trở thành nhóm sở hữu nhiều bài hát nhất có hơn 100 triệu lượt stream (14 bài).
Toàn cầu
Hai tuần sau khi phát hành, 'Idol' đã được đưa tin là đã được stream và xem hơn 100 triệu lần. Bài hát lần đầu xuất hiện trên bảng xếp hạng Billboard Global Excl. US vào ngày 22 tháng 4 năm 2023, ở vị trí số 135 và leo lên vị trí thứ 5 vào tuần tiếp theo. Sau khi phát hành bản tiếng Anh và có 6 tuần liên tục trong top 10, bản tiếng Anh của 'Idol' đã vươn lên dẫn đầu Global Excl. US, trở thành bài hát gốc tiếng Nhật đầu tiên đạt được cột mốc này. Trên bảng xếp hạng Billboard Global 200, 'Idol' ra mắt ở vị trí thứ 14 vào ngày 29 tháng 4 và tiến lên vị trí thứ 10 vào tuần sau; đây là bài hit đầu tiên trong top 10 của Yoasobi và là bài hát đạt vị trí cao nhất kể từ 'Yoru ni Kakeru', đồng thời là bài hit thứ hai lọt vào top 10 của một nghệ sĩ Nhật Bản sau 'Homura' của Lisa. Sau đó, bài hát đạt vị trí số 9 trên bảng xếp hạng. Ca khúc cũng lọt vào các bảng xếp hạng quốc gia của Singapore, Hàn Quốc và Việt Nam, cũng như các bảng xếp hạng Hits of the World của Hồng Kông, Malaysia và Đài Loan. Nhà phê bình âm nhạc Tokuriki Motohiko so sánh thành công của 'Idol' với 'Shinunoga E-wa' của Kaze Fujii (một bản hit quốc tế vào năm 2022) và nhận xét rằng ca khúc 'có tiềm năng trở thành một bước tiến lớn cho ngành công nghiệp âm nhạc Nhật Bản vì nó đã nhìn thấy thế giới ngay từ đầu và đã thành công.'
Trình diễn trực tiếp
Yoasobi lần đầu trình diễn 'Idol' vào ngày 5 tháng 4 năm 2023 tại Nagoya trong chuyến lưu diễn Denkōsekka Arena Tour và đã thêm bài hát vào danh sách encore của tour. Nhóm cũng trình bày bài hát trong buổi hòa nhạc trực tiếp miễn phí của TikTok tại Nhà hát Milano-za ở Shinjuku, Tokyo vào ngày 24 tháng 4. 'Idol' tiếp tục xuất hiện trong nhiều lễ hội và tour diễn như Head in the Clouds Festival, Rock in Japan Festival, Summer Sonic Festival, Yoasobi Asia Tour 2023–2024, và Pop Out Zepp Tour. Buổi biểu diễn tại Summer Sonic đã được phát sóng trong chương trình NHK Music Expo 2023 vào ngày 14 tháng 9, và buổi diễn Clockenflap đã lên sóng qua Japan Record Awards lần thứ 65 vào ngày 30 tháng 12.
Bộ đôi Yoasobi đã xuất hiện trên chương trình âm nhạc Hàn Quốc M Countdown, lần đầu tiên trình diễn 'Idol' trên truyền hình vào ngày 21 tháng 9. Nhóm cũng biểu diễn bài hát trên truyền hình Nhật Bản trong chương trình đặc biệt Đêm giao thừa NHK Kōhaku Uta Gassen vào ngày 31 tháng 12 năm 2023. Phần biểu diễn được biên đạo bởi Kawashima Sota của Ganmi và có sự tham gia của nhiều khách mời, bao gồm nhóm nhảy Avantgardey và nhóm B-boy Real Akiba Boyz. Các nhóm nhạc thần tượng Nhật Bản và Hàn Quốc như Seventeen, Nogizaka46, NiziU, Be, NewJeans, JO1, Stray Kids, Sakurazaka46, Le Sserafim, và MiSaMo cũng đã biểu diễn. Tiếp theo là ca sĩ Ano (You'll Melt More!) và nữ diễn viên Hashimoto Kanna (Rev. from DVL), hai cựu thần tượng nổi tiếng với những bức ảnh do người hâm mộ chụp, tạo nên một cuộc chiến biểu tượng giữa thiên thần và ác quỷ. Buổi diễn kết thúc với sự xuất hiện của tất cả các nghệ sĩ trên sân khấu cùng nhau. Màn trình diễn đã nhận được phản hồi trái chiều từ người hâm mộ K-pop, một số đánh giá cao sự thể hiện của các nghệ sĩ Hàn Quốc, trong khi những người khác coi đó là bằng chứng cho sự thống trị của K-pop trên trường quốc tế.
Danh sách bài hát
- Tải nhạc/streaming
- 'Idol' (アイドル, 'Idol') – 3:33
- Tải nhạc/streaming (phiên bản tiếng Anh)
- 'Idol' (phiên bản tiếng Anh) – 3:33
- Đĩa đơn CD
- 'Idol' – 3:33
- 'Idol' (phiên bản tiếng Anh) – 3:33
- 'Idol' (phiên bản anime) – 1:30
- 'Idol' (hòa tấu) – 3:33
Đội ngũ sản xuất
- Ayase – viết lời và sản xuất
- Ikura – ca sĩ
- Akasaka Aka – tác giả chính
- Aoki Konnie – viết lời cho phần nền điệp khúc, lời tiếng Anh, và chỉ đạo giọng hát
- BFNK – viết lời tiếng Anh và chỉ đạo giọng hát
- Real Akiba Boyz – tiếng hét nền
- Ebony Bowens – hỗ trợ điệp khúc nền
- Chloe Kibble – hỗ trợ điệp khúc nền
- Marista Stubbs – hát nền
- Imani J. Dawson – hỗ trợ điệp khúc nền
- Kyte – hỗ trợ điệp khúc nền
- Lyle Carr – hỗ trợ điệp khúc nền
- Andrew Soda – hát nền
- Saitō Takayuki – thu âm giọng hát
- Nishikawara Kunio – thu âm giọng hát (bản tiếng Anh)
- Okuda Hiroaki – hỗ trợ điệp khúc nền và tiếng hét nền
- Fukui Masahiko – hòa âm
- Sakai Hidekazu – hoàn thiện âm thanh
Danh hiệu
Năm | Giải thưởng | Hạng mục | Kết quả | T.k |
---|---|---|---|---|
2023 | Reiwa Anisong Awards | Giải thưởng tác phẩm xuất sắc nhất | Đoạt giải | |
Giải thưởng anison hay nhất | Đoạt giải | |||
Giải thưởng bình chọn của người dùng | Hạng 4 | |||
Billboard Japan Music Awards | Hot 100 của năm | Đoạt giải | ||
Hot Animation của năm | Đoạt giải | |||
Streaming Songs của năm | Đoạt giải | |||
Download Songs của năm | Đoạt giải | |||
User Generated Songs của năm | Đoạt giải | |||
CX Awards | CX Awards | Đoạt giải | ||
Japan Anime Record Awards | Giải thưởng anison | Đoạt giải | ||
Japan Record Awards | Composition Award | Đoạt giải | ||
Model Press Entertainment Award | J-Pop xuất sắc nhất | Đoạt giải | ||
MTV Video Music Awards Japan | Video của năm | Đề cử | ||
Video hoạt họa xuất sắc nhất | Đoạt giải | |||
Bài hát của năm | Đoạt giải | |||
Newtype Anime Awards | Nhạc hiệu xuất sắc nhất | Hạng 2 | ||
Nửa đầu năm của Oricon | Đĩa đơn kỹ thuật số | Đoạt giải | ||
TikTok Trend Awards | Hạng mục âm nhạc | Đoạt giải | ||
U-Can New Words and Buzzwords Awards | – | Đề cử | ||
USEN Music Awards | USEN Hit J-Pop | Hạng 6 | ||
USEN Hit SNS | Hạng 2 | |||
XTrend Award | Khám phá | Đoạt giải | ||
Yahoo! Search Awards | Âm nhạc | Đoạt giải | ||
2024 | AnimaniA Awards | Anison xuất sắc nhất | Chưa công bố | |
Anime Trending Awards | Nhạc hiệu mở đầu của năm | Đoạt giải | ||
Crunchyroll Anime Awards | Anison xuất sắc nhất | Đoạt giải | ||
Diễn biến mở đầu xuất sắc nhất | Đề cử | |||
Japan Gold Disc Award | Bài hát của năm theo lượt tải xuống (Nhật Bản) | Đoạt giải | ||
3 bài hát hay nhất theo lượt tải xuống | Đoạt giải | |||
Bài hát của năm theo lượt phát trực tuyến (Nhật Bản) | Đoạt giải | |||
5 bài hát hay nhất theo lượt phát trực tuyến | Đoạt giải |
Xếp hạng
Xếp hạng theo tuần
Xếp hạng (2023) | Vị trí cao nhất |
---|---|
Global 200 (Billboard) | 9 |
Hồng Kông (Billboard) | 2 |
Nhật Bản (Japan Hot 100) | 1 |
Japan Hot Animation (Billboard Japan) | 1 |
Nhật Bản (Oricon) | 2 |
Japan Combined Singles (Oricon) | 1 |
Japan Anime Singles (Oricon) | 1 |
Malaysia (Billboard) | 19 |
New Zealand Hot Singles (RMNZ) | 19 |
Singapore (RIAS) | 10 |
Hàn Quốc (Circle) | 96 |
Đài Loan (Billboard) | 2 |
US World Digital Song Sales (Billboard) | 7 |
Việt Nam (Vietnam Hot 100) | 27 |
Xếp hạng (2023) | Vị trí cao nhất |
---|---|
Japan Digital Singles (Oricon) | 8 |
Xếp hạng theo tháng
Xếp hạng (2023) | Vị trí |
---|---|
Nhật Bản (Oricon) | 9 |
Japan Anime Singles (Oricon) | 2 |
Hàn Quốc (Circle) | 69 |
Xếp hạng cuối năm
Xếp hạng (2023) | Vị trí |
---|---|
Global 200 (Billboard) | 42 |
Nhật Bản (Japan Hot 100) | 1 |
Japan Hot Animation (Billboard Japan) | 1 |
Nhật Bản (Oricon) | 90 |
Japan Combined Singles (Oricon) | 1 |
Hàn Quốc (Circle) | 158 |
Chứng nhận đạt được
Quốc gia | Chứng nhận | Doanh số |
---|---|---|
Nhật Bản Băng đĩa |
— | 60,797 |
Nhật Bản (RIAJ) Trực truyến |
Bạch kim | 250.000 |
Streaming | ||
Nhật Bản (RIAJ) | 3× Bạch kim | 300.000.000 |
Quốc tế (IFPI) | — | 1,010,000,000 |
Chứng nhận dựa theo doanh số tiêu thụ. |
Lịch sử phát hành
Vùng | Ngày | Định dạng | Phiên bản | Hãng đĩa | T.k |
---|---|---|---|---|---|
Nhiều nơi | 12 tháng 4 năm 2023 |
|
Gốc (tiếng Nhật) | Sony Japan | |
26 tháng 5 năm 2023 | Tiếng Anh | ||||
Nhật Bản | 21 tháng 6 năm 2023 | Đĩa đơn CD | Hạn chế | ||
26 tháng 7 năm 2023 | 7-inch vinyl |
- Danh sách các đĩa đơn đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Global 200 năm 2023
- Danh sách top 10 đĩa đơn năm 2023 trên Billboard Global 200
- Danh sách đĩa đơn đứng đầu bảng xếp hạng Hot 100 năm 2023 tại Nhật Bản
Ghi chú
- ^ Vui lòng xem phần xếp hạng để biết thông tin chi tiết về thứ hạng cao nhất.
- ^ Danh sách các nghệ sĩ tham gia biểu diễn:
- Seventeen: Hoshi, DK, Mingyu, và Seungkwan
- Nogizaka46: Umezawa Minami, Iwamoto Renka, Yamashita Mizuki, Kaki Haruka, Tamura Mayu, và Yumiki Nao
- NiziU: Mako, Riku, Ayaka, Mayuka, và Miihi
- Be:First: Sota, Leo, Junon, và Manato
- NewJeans: Minji, Hanni, Danielle
- JO1: Ohira Shosei, Kimata Syoya, Kinjo Sukai, Kono Junki, và Shiroiwa Ruki
- Stray Kids: Felix Lee, Seungmin, và I.N
- Sakurazaka46: Kobayashi Yui, Matsuda Rina, Takemoto Yui, Morita Hikaru, và Moriya Rena
- Le Sserafim: Sakura, Kim Chae-won, Huh Yun-jin, và Kazuha
- Misamo: Momo, Sana, và Mina
Chú thích
Liên kết ngoài
- Trang web chính thức của bộ anime Oshi no Ko
- 45510 trên Weekly Young Jump
Oshi no Ko – Dưới ánh hào quang bởi Akasaka Aka và Yokoyari Mengo | |
---|---|
|