Bài học 21B: Các công dân dũng cảm trong Tiếng Việt 5 VNEN
A. Hoạt động cơ bản
(Trang 33 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) 1. Quan sát tranh và cho biết những người trong tranh đang làm gì?
Trả lời
Quan sát bức tranh ta thấy: Trong tranh có một nhóm người, người phụ nữ đang bế trên tay một em bé. Một người đàn ông bị trấn thương ở chân đang được người dân cứu chữa. Sau lưng họ là một đám cháy lớn, ngọn lửa đương bùng cháy, lúc đó có một nhóm người đang cố gắng dập tắt đám cháy.
(Trang 33 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) 2. Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài sau: 'Tiếng rao đêm'
(Trang 33 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) 3. Chọn lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với từ ngừ ở cột A

Trả lời
a)-5
b)-4
c)-1
d)-2
3)-3
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi
(Trang 34 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) (1) Đám cháy xảy ra lúc nào?
(Trang 34 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) (2) Người đã dũng cảm cứu em bé là ai? Con người và hành động của anh có gì đặc biệt?
Trả lời
(1) Đám cháy xảy ra vào ban đêm.
(2) Người đã dũng cảm cứu em bé là người bán bánh giò. Đó là một thương binh, chỉ còn một chân khi rời quân ngũ, làm nghề bán bánh giò. Khi gặp đám cháy, anh không chỉ báo cháy mà còn xả thân, lao vào đám cháy cứu người.
Tuy chỉ là một người bán bánh giò lại là thương binh nhưng anh có hành động dũng cảm: không chỉ hô hoán, báo hiệu cho mọi người xung quanh về đám cháy mà anh còn xả thân lao vào đám cháy cứu gia đình bị nạn.
(Trang 34 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) (3) Trong câu chuyện, điều gì gây bất ngờ cho người đọc?
(Trang 34 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) (4) Câu chuyện này làm em suy nghĩ gì về trách nhiệm công dân trong cuộc sống?
Trả lời
3) Chi tiết gây bất ngờ nhất trong câu chuyện là “Ai đó thảng thốt kêu:”ô… này!”, rồi cầm cái chân cứng ngắc của nạn nhân giơ lên: thì ra là một cái chân gỗ!”. Tác giả liên tục đưa người đọc từ một bất ngờ này đến một bất ngờ khác.
(4) Câu chuyện khơi gợi suy nghĩ về trách nhiệm và ý thức công dân:
- Mỗi người cần giúp đỡ những người đang gặp khó khăn, nguy hiểm.
- Giúp đỡ người khác thoát khỏi hiểm nguy là làm xã hội trở nên tốt đẹp hơn.
B. Hoạt động thực hiện
(Trang 34 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) 1. Tạo chương trình cho một trong các hoạt động sau (hoặc một hoạt động khác do trường tổ chức) và dán lên tường lớp: Kế hoạch công tác liên đội trong năm học. Ban chỉ huy liên đội trường chúng ta dự định tổ chức một số hoạt động như sau:
(2) Thi nghi thức Đội.
(3) Thực hiện vệ sinh nơi công cộng.
(4) Hỗ trợ các gia đình thương binh và liệt sĩ.
(5) Quyên góp để hỗ trợ thiếu nhi và nhân dân các vùng bị thiên tai.
Trả lời
CHƯƠNG TRÌNH HỘI TRẠI CHÚNG TÔI TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN
1.Mục tiêu
-Tham gia các hoạt động chào mừng ngày thành lập Đoàn 26-3 với tinh thần vui vẻ.
-Tăng cường gắn bó với bạn bè và rèn luyện ý thức, tinh thần tập thể.
2.Công việc và phân công
-Thành lập Ban chỉ huy gồm: Hải Long (lớp trưởng), Thu Huyền (lớp phó), và 4 tổ trưởng.
-Chuẩn bị:
+ Lều trại: 4 lều cho 4 tổ, que, dây buộc, phông, người mang vác,…người chỉ huy là Thu Minh ( tổ trưởng tổ 1).
+ Dụng cụ chơi thể thao: bóng đá, xổ sống, dây thừng, dây nhựa,…người chỉ huy là Hoàng Hà (tổ trưởng tổ 2).
+ Trang phục, đạo cụ, các tiết mục văn nghệ, người chỉ huy: Lê Nga (quản ca)
+ Đồ ăn: Mỗi bạn mang một chai nước, bánh mì, kẹo,…
+ Túi thuốc, bông băng, người chỉ huy: Ngọc Hà ( tổ trưởng tổ 3).
3.Tiến độ
-Chiều thứ 6: Ban chỉ huy đi thuê lều mang về lớp.
- Sáng thứ 7: Bắt đầu cắm trại:
+ 7h: Tập trung tại phòng lớp 5A, kiểm tra lại chuẩn bị.
+7h30 đến 8h30: Ban chỉ huy xác định vị trí cắm trại của lớp/tổ. Tổ trưởng tổ chỉ huy việc dựng lều. Các thành viên sắp xếp đồ ăn vào lều và trang trí lều.
+9h đến 11h30: Tham gia khai mạc hội trại của trường, thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ.
+ 12h đến 12h30: Ăn trưa và nghỉ ngơi.
+ 13h đến 16h30: Tiếp tục thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ, hoạt động chấm điểm trại.
+ 17h đến 17h30: Tổng kết hoạt động của hội trại.
+ 17h30: Thu dọn lều trại về.
Đề 2: Thi nghi thức đội
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN TRÃI TỔ CHỨC THI NGHI THỨC ĐỘI NGÀY 19/5
1. Mục đích:
• Tìm hiểu sâu hơn về các nghi thức hoạt động của đội...
2. Phân công công việc chuẩn bị:
• Tất cả các lớp đã luyện tập các hoạt động nghi thức đội mà nhà trường đã giới thiệu
• Chuẩn bị bàn ghế, hoa, trang trí, trang phục, phụ kiện đầy đủ.
• Ban chỉ huy liên đội chuẩn bị nước uống, bảng điểm cho ban giám khảo và giải thưởng cho các lớp đạt giải.
• Mỗi lớp sắm một chậu hoa tươi để trang trí sân khấu và phân công 5 bạn mang 5 cây cờ đỏ sao vàng.
3. Chương trình cụ thể:
• Toàn liên đội tập trung, chào cờ, hát quốc ca và nghe cô tổng phụ trách đội giải thích chi tiết về quy trình buổi thi nghi thức đội.
• Trình diễn các tiết mục văn nghệ để khởi đầu buổi thi nghi thức đội cũng như kỷ niệm ngày sinh nhật của Bác.
• Các lớp trưởng tiến hành bốc thăm số thứ tự thi cho từng lớp.
• Các lớp biểu diễn nghi thức đội của lớp mình.
• Sau khi hoàn thành thi, ban giám khảo tổng kết điểm và công bố kết quả.
• Trao giải cho các lớp đạt giải.
• Tất cả học sinh dọn dẹp sân trường và trở về lớp.
Đề 5. Quyên góp ủng hộ thiếu nhi và nhân dân các vùng bị thiên tai.
QUYÊN GÓP, ỦNG HỘ THIẾU VÀ NHÂN DÂN CÁC TỈNH MIỀN TRUNG BỊ THIÊN TAI
(Lớp 5A, trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm)
1. Mục đích
• Thể hiện lòng thông cảm, sẻ chia với khó khăn của thiếu nhi và nhân dân ở vùng bị thiên tai.
• Thể hiện tinh thần tương thân tương ái và giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn.
2. Các việc cụ thể, phân công nhiệm vụ
• Tổ chức họp lớp để thông báo kế hoạch và thời gian nhận quà ủng hộ: Lớp trưởng là người chịu trách nhiệm.
• Phụ trách việc nhận quà ủng hộ: Tổ trưởng của 4 tổ sẽ đảm nhiệm.
• Tiến hành phân loại quà ủng hộ: Bạn Mai, Lan, Ngọc, Hoa sẽ làm việc này.
• Các bạn Nam, Thanh, Lâm sẽ đóng gói và chuyển quà.
3. Chương trình cụ thể
• Họp phổ biến nội dung: Tiết sinh hoạt của lớp sẽ diễn ra vào thứ 6 ngày 5/10.
• Dự kiến thời gian nhận quà ủng hộ: sáng thứ 3 ngày 10/10.
• Phân loại quà ủng hộ để đóng gói, bao gồm quần áo, đồ dùng học tập, sách vở, tiền bỏ ống... vào chiều thứ 6 ngày 15/10.
o Tổ trưởng tổ 1: Sẽ nhận sách, báo, truyện.
o Tổ trưởng tổ 2: Chịu trách nhiệm về đồ dùng học tập.
o Tổ trưởng tổ 3: Sẽ nhận quần áo.
o Tổ trưởng tổ 4: Sẽ nhận tiền ủng hộ.
• Sáng thứ 2 ngày 25/10: Các bạn sẽ nộp danh sách và toàn bộ quà ủng hộ lên Ban chỉ huy liên đội của Trường.
(Trang 35 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) 2. Chọn một trong các đề bài sau để chuẩn bị kể chuyện:
Đề 1: Kể về hành động bảo vệ các công trình công cộng, di tích lịch sử - văn hóa của những công dân.
Đề 2: Kể về hành động chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một người.
Đề 3: Kể về hành động biết ơn và tôn trọng thương binh, liệt sĩ.
Trả lời
Đề 1
Bác Khánh ở xóm Đền là cán bộ về hưu, được biết đến với mọi người trong thôn, xóm nhờ vào sự nỗ lực và tấm lòng của bác.
Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, bác đã tham gia lực lượng bộ đội dù chưa biết chữ. Bác từng là thợ đúc đồng và gang tay nghề, sau đó được chọn làm chiến sĩ công binh để đúc vỏ bom, mìn, lựu đạn cho quân đội. Dần dần, bác được học văn hoá và trở thành kỹ thuật viên trung cấp, chuyên sửa chữa xe pháo và vũ khí cho quân đội thời kỳ kháng Mỹ. Mặc dù về hưu với quân hàm trung tá, bác vẫn giữ phong cách giản dị giống như những người nông dân.
Bác có hình dáng to lớn, tóc cắt ngắn, và đặc biệt có đôi mắt sâu đen láy, tinh nhanh. Bác nói to, giọng lơ lớ và đi lại rất nhanh nhẹn. Bác đã sống với vợ đã mất 30 năm và có con cháu đã trưởng thành. Bác tham gia Hội Cựu chiến binh và đảm nhiệm vai trò Hội trưởng Hội khuyến học xã, góp phần xây dựng quỹ học bổng cho con em gia đình khó khăn và những em học giỏi.
Năm năm trước, đường trong xã vẫn là đường đất, làm cho việc di chuyển trong thời tiết mưa bão trở nên vất vả. Bác đã đề xuất việc xi măng hóa đường đi và xây dựng lại Trạm Y tế xã để cải thiện điều kiện sống cho bà con. Ý kiến này đã được chấp nhận và bà con trong xã rất hưởng ứng. Bác đã sử dụng tiền tiết kiệm của mình để xây dựng cầu và cột điện, giúp cho việc đi lại của bà con trong xã dễ dàng hơn và thắp sáng xã. Điện đã được truyền đến từng nhà, đường đi cũng được nâng cấp, và bà chơi chơi xổ sốu biết ơn và kính trọng bác.
Bác Khánh là một người nông dân tốt bụng, hiền lành và luôn giữ được tấm lòng tốt đẹp của mình. Học sinh và giáo viên của trường tiểu học Hồng Phong đều rất yêu mến bác và coi bác như một người ông kính yêu.
C. Hoạt động ứng dụng
(Trang 36 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) Trao đổi với người thân về một việc làm để giúp đỡ gia đình thương bình, liệt sĩ
Trả lời
Ví dụ mẫu:
Gần nhà em có một nghĩa trang liệt sĩ với 200 ngôi mộ. Nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7 sắp tới, em và cả lớp đã tự quét dọn, cắt tỉa cỏ và trồng hoa tại những ngôi mộ. Dù tuổi nhỏ nhưng em mong muốn đóng góp một phần nhỏ của mình để tri ân những người liệt sĩ đã hy sinh cho sự độc lập của Tổ quốc.
Các chủ đề khác được quan tâm nhiều hơn