Trong 4 lĩnh vực kinh doanh cơ bản: Sản xuất, thương mại, dịch vụ, đầu tư, ngành sản xuất thường được coi là rủi ro cao nhất.
Nếu quay lại lịch sử của các doanh nghiệp hàng đầu trong VNR500, chúng ta sẽ thấy.
Có 3 dạng doanh nghiệp trong ngành sản xuất: từ doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa, từ các cơ sở gia đình đã có kinh nghiệm và tiến lên, hoặc từ các doanh nghiệp thương mại muốn kiểm soát nguồn cung.
Các mô hình điển hình theo cách thứ 3 bao gồm:
Hòa Phát ban đầu là một công ty thương mại máy xây dựng. Sau đó, họ mở rộng sang lĩnh vực nội thất và cuối cùng là ống thép.
Cafe Trung Nguyên là một ví dụ điển hình. Họ bắt đầu bằng việc thu mua và bán lẻ cà phê, sau đó mở rộng sang hoạt động sản xuất cà phê.
...
Tại sao doanh nhân thích hình thức Thương mại hơn?
- Lý do đầu tiên là chi phí vốn thấp: Hoạt động Thương mại (mua bán) yêu cầu ít vốn ban đầu hơn so với sản xuất, giảm thiểu rủi ro vay nợ và thất bại do quản lý thời gian ban đầu chưa hiệu quả.
Các doanh nghiệp sản xuất thường cần vốn ban đầu lớn và thường phải vay nợ, nếu không hiệu quả, có thể gặp phải các rủi ro như bị siết nợ, mất vốn hoặc mất cơ sở kinh doanh.
- Lý do thứ hai là chi phí cố định của doanh nghiệp thương mại thấp hơn.
Vì tài sản ít, chi phí khấu hao cũng thấp. Trong hoạt động thương mại, chi phí chủ yếu là giá vốn. Nếu xét theo góc độ mua của khách hàng, giá vốn...