Trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 11, học sinh sẽ khám phá về tác phẩm Cải ơi của Nguyễn Ngọc Tư.
Hôm nay, Mytour sẽ giới thiệu tài liệu Bài học văn 11: Thực hành đọc: Cải ơi. Nội dung đầy đủ kiến thức hữu ích, mời tham khảo ngay dưới đây.
Lập kế hoạch Bài học Thực hành đọc: Cải ơi
1. So sánh thứ tự diễn biến trong câu chuyện và trong truyện kể (cốt truyện) và đưa ra nhận xét về hiệu quả nghệ thuật của cách sắp xếp câu chuyện.
- Thứ tự diễn biến trong câu chuyện: Dựa vào thời gian (Hành trình tìm Cải)
- Thứ tự diễn biến trong truyện kể: Liên quan giữa quá khứ và hiện tại (Ông Năm Nhỏ và Thàn đến gặp Diễm Thương; Câu chuyện về Cải từ khi còn nhỏ làm mất trâu, rời nhà ra đi; Ông Năm Nhỏ cố gắng tìm cách gửi tin nhắn cho Cải…)
- Nhận xét về hiệu quả nghệ thuật: Đóng góp vào việc mô tả cuộc hành trình tìm con Cải của ông Năm một cách chân thực, chi tiết và gây xúc động cho người đọc với tình cảm cha sâu sắc, cùng với lời văn đơn giản nhưng chứa đựng nhiều cảm xúc.
2. Đặc điểm của người kể chuyện trong truyện: ngôi kể, mối quan hệ và thái độ của người kể chuyện đối với các nhân vật.
- Ngôi kể: sử dụng ngôi thứ ba (người kể chuyện hoàn toàn trung lập)
- Mối quan hệ: Người kể chuyện đã thay đổi quan điểm của tác giả khi kể lại câu chuyện về việc tìm con của ông Năm, từ đó thể hiện sâu sắc và cảm động tình cảm mà ông dành cho đứa con riêng của vợ.
- Thái độ của người kể chuyện đối với các nhân vật: Thể hiện sự đồng cảm và lòng xót xa.
3. Hệ thống điểm nhìn trong tác phẩm (người kể chuyện chủ yếu mô tả theo góc nhìn của mình hoặc của các nhân vật, điểm nhìn từ bên trong hoặc bên ngoài chiếm ưu thế, mỗi điểm nhìn tiết lộ những tình cảm và suy nghĩ của nhân vật).
- Góc nhìn của người kể chuyện được đặt ở trung tâm, tập trung vào việc phản ánh quan điểm cá nhân về sự kiện, với ưu tiên cho góc nhìn nội tâm.
- Việc sử dụng góc nhìn của người kể chuyện giúp tái hiện hành động của nhân vật một cách chân thực, cung cấp thông tin về tâm trạng và suy nghĩ của họ.
4. Chú trọng vào sự phối hợp giữa lời kể chuyện và lời của nhân vật trong câu chuyện.
Lời của người kể chuyện và lời của nhân vật tương tác với nhau một cách hài hòa:
- Lời của người kể chuyện được thể hiện qua việc mô tả hành động và biểu cảm bên ngoài của ông Năm, Thán và Diễm Thương.
- Lời thoại của các nhân vật là cách họ diễn đạt suy nghĩ, cảm xúc thông qua từng đoạn hội thoại hoặc câu văn.
=> Điều này làm tăng tính thú vị, lôi cuốn của câu chuyện.