Tiếng Việt 5 VNEN Bài 34C: Nhân vật em yêu thích - Phần 2
A. Các hoạt động cơ bản
(Trang 173 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) 1. Thảo luận và trả lời câu hỏi về nhân vật mà em yêu thích, ngưỡng mộ, và kính trọng.
M.
Hỏi: Trong tất cả những câu chuyện em đã học ở lớp 5, em yêu thích nhân vật nào nhất?
Đáp: Tôi ưa thích Giang Văn Minh - người anh hùng trong truyện Trí dũng song toàn
Phản hồi
Ví dụ minh họa:
Hỏi: Trong các nhân vật lịch sử, bạn ngưỡng mộ ai nhất?
Đáp: Tôi kính trọng anh hùng Trần Quốc Tuấn - một người có uy tín trong cả văn hóa và võ nghệ.
Hỏi: Trong tất cả các nhân vật, bạn ưa thích ai nhất?
Đáp: Tôi thích bạn Ma-ri-ô – một cậu bé có lòng nhân ái sâu sắc, tràn đầy tình thương.
(Trang 174 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) 2. Điền kí hiệu vào các ô trống phù hợp để xác định tác dụng của dấu gạch ngang trong mỗi câu sau
Câu\ Tác dụng của dấu gạch ngang | Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại | Đánh dấu phần chú thích trong câu | Đánh dấu các ý trong đoạn liệt kê |
---|---|---|---|
a. Chú hề vội tiếp lời: - (1) Tất nhiên rồi. Khi một con hươu mất sừng, cái sừng mới sẽ mọc ra. Sau khi đêm thay thế cho ngày, ngày lại thế chỗ của đêm. - (2) Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy... - (3) Giọng công chúa nhỏ dần, nhỏ dần. Nàng đã ngủ. Chú hề đắp chăn cho công chúa rồi rón rén ra khỏi phòng. Theo Phơ-bơ |
|||
b. Đứng ở đây, nhìn ra xa, phong cảnh thật là đẹp. Bên phải là đỉnh Ba Vì vòi vọi, nơi Mị Nương - (1) con gái vua Hùng Vương thứ 18 - (2) theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao. Theo Đoàn Minh Tuấn |
|||
c. Thiếu nhi tham gia công tác xã hội: - (1) Tham gia tuyên truyền, cổ động cho các phong trào. - (2) Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh trường lớp, xóm làng. - Chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ; giúp đỡ người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn. |
Phản hồi
Câu\ Tác dụng của dấu gạch ngang | Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại | Đánh dấu phần chú thích trong câu | Đánh dấu các ý trong đoạn liệt kê |
---|---|---|---|
a. Chú hề vội tiếp lời: - (1) Tất nhiên rồi. Khi một con hươu mất sừng, cái sừng mới sẽ mọc ra. Sau khi đêm thay thế cho ngày, ngày lại thế chỗ của đêm. - (2) Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy... - (3) Giọng công chúa nhỏ dần, nhỏ dần. Nàng đã ngủ. Chú hề đắp chăn cho công chúa rồi rón rén ra khỏi phòng. Theo Phơ-bơ |
- (1) - (2) |
- (3) | |
b. Đứng ở đây, nhìn ra xa, phong cảnh thật là đẹp. Bên phải là đỉnh Ba Vì vòi vọi, nơi Mị Nương - (1) con gái vua Hùng Vương thứ 18 - (2) theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao. Theo Đoàn Minh Tuấn |
- (1) - (2) |
||
c. Thiếu nhi tham gia công tác xã hội: - (1) Tham gia tuyên truyền, cổ động cho các phong trào. - (2) Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh trường lớp, xóm làng. - Chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ; giúp đỡ người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn. |
- (1) - (2) - (3) |
(Trang 175 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) 3. Đọc đoạn trích dưới đây và ghi lại ý nghĩa của dấu gạch ngang được áp dụng trong mỗi trường hợp vào bảng
Cái lò nướng
Sáng tháng Chạp. Trời lạnh buốt. Cả hai bên lề đường, cánh đồng phủ một lớp tuyết trắng xóa. Tôi đi ngược chiều gió, chiếc mũ kéo sát mắt, chiếc áo da giữ ấm cho mũi. Đột nhiên, tôi bắt gặp một cậu bé trai khoảng mười tuổi. Cậu bé đi trần đầu, khuôn mặt ửng đỏ vì lạnh. Hai bàn tay nắm chặt trong túi, cậu bé bước đi nhanh như bay.
- (1) Xin chào ông - (2) Cậu bé nói với tôi.
- (3) Cháu đến đây với mục đích gì? - (4) Tôi hỏi cậu bé.
- (5) Thưa ông, cháu đi học.
- (6) Hôm nay thật lạnh. Sao em vẫn ra ngoài nhỉ?
- (7) Xin lỗi bác, vâng ạ. Thật lạnh, nhưng nhà em không có lò sưởi. Cả nhà em đều cảm thấy rất lạnh.
- (8) Sao nhà em không có than đốt nhỉ?
- (9) Xin lỗi bác, than quá đắt.
- (10) Em thích đi học phải không? Em yêu trường phải không?
Ánh mắt xanh tươi của đứa bé tỏa sáng khi em trả lời tôi:
- (11) Xin lỗi bác, vâng... Em yêu thầy giáo lắm... Thầy có cả một cái lò nấu ăn.
Câu có dấu gạch ngang | Tác dụng |
---|---|
a. Dấu gạch ngang ở vị trí (2) và (4) trong mỗi cặp câu sau đây dùng để làm gì? - (1) Chào bác - (2) Em bé nói với tôi. - (3) Cháu đi đâu vậy? - (4) Tôi hỏi em. | |
Các dấu gạch ngang còn lại (1), (3), (5), (6), (7), (8), (9), (10) và (11) trong mẩu chuyện trên dùng để làm gì? |
Phản hồi
Câu có dấu gạch ngang | Tác dụng |
---|---|
a. Dấu gạch ngang ở vị trí (2) và (4) trong mỗi cặp câu sau đây dùng để làm gì? - (1) Chào bác - (2) Em bé nói với tôi. - (3) Cháu đi đâu vậy? - (4) Tôi hỏi em. |
Đánh dấu phần chú thích |
Các dấu gạch ngang còn lại (1), (3), (5), (6), (7), (8), (9), (10) và (11) trong mẩu chuyện trên dùng để làm gì? |
Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong một đoạn đối thoại |
Các chủ đề khác có sự quan tâm của nhiều người