Bài học Tiếng Việt lớp 5 tập 2 Tuần 35 trang 167 - Ôn tập cuối học kì 2 Tiết 8 tốt nhất
Với hướng dẫn giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 Ôn tập cuối học kì 2 Tiết 8 chi tiết và hấp dẫn, sẽ giúp học sinh lớp 5 trả lời các câu hỏi trong bài học trang 168 Tiếng Việt lớp 5, từ đó nắm được nội dung chính của bài Ôn tập cuối học kì 2 Tiết 8.
Câu 1 (trang 168 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Hãy mô tả người thầy (hoặc cô giáo) mà bạn nhớ nhất trong một giờ học.
Trả lời:
Bây giờ, sau nhiều năm trôi qua, không thể nào quên được hình ảnh thầy Huy đang đứng trước bảng đen. Ông là giáo viên của lớp Ba trong quá khứ.
Dù đã bước qua tuổi năm mươi, nhưng thầy vẫn dành trọn tâm huyết cho công việc giảng dạy. Em nhớ rõ, ngày đó là giờ Toán. Bài toán đó, dù đối với em hiện tại không quá khó, nhưng cả lớp đều gặp khó khăn, có lẽ vì đó là một dạng toán mới chúng ta gặp lần đầu.
Sau khi đề bài được đưa ra, cả lớp ngồi im lặng để giải bài. Riêng em giả vờ cắm đầu vào làm bài, nhưng thực sự không tìm ra được cách giải nào.
Thấy tình hình đó, thầy ra lệnh cho cả lớp ngừng viết và nhìn lên bảng. Thầy bắt đầu đọc lại đề bài, nhắc nhở từng chi tiết trong bài một cách cẩn thận.
Thầy giảng dạy một cách chậm rãi. Cả lớp im lặng, không ai dám phá vỡ bởi biết rằng thầy rất nghiêm khắc. Giọng nói của thầy hơi run run vì tuổi cao, nhưng rất ấm áp và dễ hiểu. Dường như khi giảng bài, thầy quên hết mọi thứ xung quanh. Đôi khi thầy lặp lại từng phần nhỏ của bài một cách cẩn thận hoặc dừng lại, gọi vài học sinh để làm lại bài.
Khi giảng bài, thầy vẽ hình bằng thước rất cẩn thận. Thầy thường sử dụng phấn màu để làm nổi bật những phần cần lưu ý cho học sinh.
Ít người nghĩ rằng thầy, mặc dù yếu đuối, nhưng vẫn có thể dạy bài một cách rõ ràng và khoẻ mạnh như vậy. Thường thì, thầy chỉ nói những điều cần thiết cho học sinh nghe.
Nhìn thầy giảng bài một cách say sưa, em rất kính trọng thầy. Vì học sinh, thầy dành cả cuộc đời mình cho công việc này. Sau khi kết thúc bài giảng, cả lớp đều hiểu rõ bài, thầy cười một nụ cười hạnh phúc. Những giọt mồ hôi trên trán thầy, làm ướt những sợi tóc đã bạc trắng vì bao năm lao động và trải qua.
Tình cảm của em dành cho thầy là không gì sánh bằng, vì thầy đã giúp chúng em trở thành những con người tốt.
Xem xét giải bài tập Tiếng Việt lớp 5:
Trắc nghiệm Ôn tập cuối học kì 2 phần Tập làm văn (bao gồm đáp án)
Câu 1: Trong một bài văn miêu tả, có bao nhiêu cách mở bài?
A. Có một cách mở bài là giới thiệu trực tiếp về người hoặc sự vật cần miêu tả.
B. Có một cách mở bài là mở bài gián tiếp, nói về một sự việc khác, từ đó chuyển sang giới thiệu về người hoặc sự vật cần miêu tả.
C. Có hai cách mở bài: Mở bài trực tiếp, giới thiệu trực tiếp về người hoặc sự vật cần miêu tả. Mở bài gián tiếp, nói về một sự việc khác, từ đó chuyển sang giới thiệu về người hoặc sự vật cần miêu tả.
D. Có ba cách mở bài: Mở bài trực tiếp, giới thiệu trực tiếp về người hoặc sự vật cần miêu tả. Mở bài gián tiếp, nói về một sự việc khác, từ đó chuyển sang giới thiệu về người hoặc sự vật cần miêu tả. Mở bài tự do, có thể nói về bất kỳ vấn đề nào mà không cần phải liên quan đến người hoặc sự vật cần miêu tả.
Câu 2: Trong một bài văn miêu tả, có bao nhiêu cách kết bài?
A. Có một cách, kết bài không mở rộng, nhận xét chung hoặc thể hiện cảm xúc của em đối với người được miêu tả.
B. Có một cách, kết bài mở rộng, từ hình ảnh và hoạt động của người được miêu tả, mở rộng ra các vấn đề khác.
C. Có hai cách kết bài. Kết bài không mở rộng, nhận xét chung hoặc thể hiện cảm xúc của em đối với người được miêu tả. Kết bài mở rộng, từ hình ảnh và hoạt động của người được miêu tả, mở rộng ra các vấn đề khác.
D. Có ba cách. Kết bài không mở rộng, nhận xét chung hoặc thể hiện cảm xúc của em đối với người được miêu tả. Kết bài mở rộng, từ hình ảnh và hoạt động của người được miêu tả, mở rộng ra các vấn đề khác. Kết bài tự do, nói về một vấn đề không liên quan gì đến những gì đã được đề cập trước đó.
Câu 3: Nêu cấu trúc tổng quan cho bài văn miêu tả một vật?
b. Thân bài |
-Em thấy nó hoặc có nó khi nào? |
-Tả chi tiết các bộ phận của đồ vật (hình thù, màu sắc, kích thước của từng bộ phận; có thể tả từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới hoặc từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên). |
a. Mở bài: Giới thiệu đồ vật em định tả |
-Đồ vật em định tả là gì? |
Tả bao quát hình dáng của đồ vật (nhìn từ xa, nhìn gần có gì đặc biệt về kích thước, màu sắc,..) |
-Nêu công dụng của đồ vật |
-Cảm nghĩ về đồ vật |
c. Kết bài |
Câu 4: Trong phần chính của bài văn miêu tả đối tượng, em cần thể hiện những gì?
☐ Giới thiệu về đối tượng
☐ Mô tả tổng quan về hình dáng của đối tượng
☐ Mô tả chi tiết các phần của đối tượng
☐ Miêu tả công dụng của vật phẩm
Câu 5: Sắp xếp các ý sau đây để có cấu trúc tổng quan cho bài văn miêu tả về con vật?
- Tả đặc điểm hình dáng (từ khái quát đến chi tiết) của con vật. |
C. Kết bài |
-Giới thiệu về con vật định tả |
-Con vật gần gũi với cuộc sống của em, được em yêu quý như thế nào? |
B. Thân bài |
- Tả đặc điểm hoạt động của con vật (hoạt động thường xuyên, quen thuộc như mọi con vật cùng loài; hoạt động riêng, bất ngờ, khác với những con vật cùng loài) |
A. Mở bài |
Nhiều chủ đề khác nữa đang được nhiều người quan tâm