Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Tự đánh giá: Chuỗi hạt cườm màu xám từ sách Cánh diều, tập 1.
Nội dung chi tiết cung cấp kiến thức hữu ích cho học sinh lớp 8. Hãy tham khảo ngay!
Soạn bài Tự đánh giá: Chuỗi hạt cườm màu xám
Chọn câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 5):
Câu 1. Nội dung chính của truyện Chuỗi hạt cườm màu xám là gì?
A. Miêu tả vẻ đẹp của chuỗi hạt cườm màu xám
B. Khen ngợi tài năng của Na, người tạo ra chuỗi hạt cườm
C. Kể lại câu chuyện về hai ông cháu nhân vật Na
D. Kể lại câu chuyện về chuỗi hạt cườm màu xám
Câu 2. Cốt truyện Chuỗi hạt cườm màu xám thuộc thể loại nào?
A. Cốt truyện kì lạ, khác thường
B. Cốt truyện giản dị, đời thường
C. Cốt truyện trào phúng, hài hước
D. Cốt truyện giàu tính triết lí
Câu 3. Tình huống căng thẳng trong truyện Chuỗi hạt cườm màu xám là tình huống nào?
A. Cuộc cãi nhau giữa Di và Na về đôi mắt Na màu đen hay màu xám
B. Cảnh Di giả vờ ngã khi trèo lên cây hải hoa phong lan cho Na
C. Na phát hiện chuỗi hạt cườm mình tặng Di trên cổ con Vện
D. Na tặng Di một chuỗi hạt cườm xâu bằng chỉ đỏ
Câu 4. Tại sao Di lại đeo chuỗi hạt cườm Na tặng lên cổ con Vện?
A. Vì không ưa chuỗi hạt cườm Na tặng
B. Vì thấy con Vện đeo cũng khá hợp
C. Vì Di muốn trêu chọc cô bé Na
D. Vì Di cảm thấy con Vện giống với mình
Câu 5. Câu văn nào dưới đây chứa từ thán?
A. Không phải anh chê nó không đẹp.
B. Không biết Na ở đâu rồi, Na ơi!
C. Có lẽ bạn không thấy đẹp à?
D. Không phải vậy, đẹp mà.
Câu 6. Theo em, nhân vật Na được mô tả như thế nào?
Câu 7. Chi tiết “Na nắm chặt hai tai con Vện, nhìn tôi, nhìn chuỗi hạt, im lặng không nói lên điều gì.” thể hiện điều gì đang diễn ra trong tâm trí nhân vật Na?
Câu 8. Em cảm thấy thế nào về phần kết của câu chuyện: “Hằng ngày, tôi đi học, cố tìm kiếm hình bóng của Na trong đám trò nhỏ của mình, nhưng không thể tìm thấy gương mặt nắng vàng, mái tóc vàng hoe như râu ngô và đôi mắt xanh buồn thảm. Không biết Na đã đi đâu, Na ơi!”?
Câu 9. Theo một số người, 'Câu chuyện như một bài thơ buồn truyền đạt vào tâm hồn chúng ta những cảm xúc cao quý, thiêng liêng.' Em nghĩ sao về ý kiến này?
Câu 10. Chắc chắn em đã từng vô tình làm cho người thân, bạn bè và những người xung quanh cảm thấy buồn phiền. Hãy kể lại sự việc đó trong khoảng 6 – 8 dòng.
Gợi ý:
Câu 1. D
Câu 2. B
Câu 3. C
Câu 4. B
Câu 5. B
Câu 6. Theo em, Na có một tính cách: vô tư, ngây thơ nhưng cũng rất tốt bụng, quan tâm.
Câu 7. Na cảm thấy thất vọng, buồn bã vì cho rằng nhân vật tôi không đánh giá cao món quà của mình.
Câu 8. Tôi hối tiếc về hành động của mình và mong muốn được gặp lại Na để thể hiện sự xin lỗi.
Câu 9.
- Nhận định trên khá chính xác.
- Truyện ngắn với cốt truyện đơn giản và nhiều đoạn đối thoại. Tôi kể lại một câu chuyện từ thời thơ ấu với những kỷ niệm đẹp, kết hợp cả niềm vui, nỗi buồn và sự hối tiếc. Đọc truyện, chúng ta cũng có thể nhìn thấy một phần của tuổi thơ của mình, cảm nhận được tình bạn trong sáng, hồn nhiên giữa “tôi” và Na.
Câu 10.
Khi tôi còn nhỏ, đã nhiều lần gây lo lắng cho mẹ. Trong nhớ nhất là kỷ niệm năm học lớp sáu. Lúc ấy, tôi thích chơi nên hay lười học. Một ngày, sau giờ học, bạn bè rủ tôi đi chơi game. Tôi đồng ý ngay không suy nghĩ. Chúng tôi vào quán game gần trường chơi. Vì ham chơi, tới khoảng chín giờ tối, tôi mới về nhà. Trên đường, đi qua đoạn tối tăm, không quan sát, tôi bị xe máy đâm. Tôi ngã và thấy rất đau. Được đưa vào bệnh viện, khi mẹ đến, tôi muốn xin lỗi nhưng không dám. Tôi nhìn mẹ, biết mẹ lo lắng cho mình. Tôi chỉ bị thương nhẹ. Về nhà, tôi ôm mẹ và xin lỗi. Mẹ nụ cười, nói: “Không sao con ạ, quan trọng là con nhận lỗi và sẵn lòng thay đổi!”. Tôi bật khóc, biết mình khiến bố mẹ lo lắng. Từ đó, tôi cố gắng ngoan ngoãn, chăm chỉ hơn trong học tập.