Gần đây, có thể dễ dàng bắt gặp các cửa hàng trà sữa Mixue với tấm biển đỏ nổi bật, chữ “Mixue since 1997 tea & ice cream” hoặc hình ảnh Tuyết Vương hài hước, thu hút trên mạng xã hội. Mặc dù không cần quảng cáo lớn nhưng thương hiệu này đã thu hút một lượng khách hàng trung thành đáng kinh ngạc, trở thành “thương hiệu quốc dân” với hơn 22 nghìn cửa hàng nhượng quyền trên toàn thế giới, trong đó có 600 cửa hàng tại Việt Nam. Hãy cùng điểm qua chiến lược marketing của Mixue để hiểu tại sao họ lại thành công như vậy!
Để làm rõ về thương hiệu gây bão với giá cả phải chăng và hình ảnh đáng yêu, Mixue (phát âm ‘misyu’) là một thương hiệu có nguồn gốc từ Trung Quốc. Zhang Hongchao, CEO của Mixue, đã đứng sau sự phát triển của thương hiệu này. Ban đầu, Mixue chỉ là một cửa hàng bingsu nhỏ ở huyện Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam.
Năm 2006, giá kem ốc quế tăng do thế vận hội Bắc Kinh. Zhang đã tận dụng cơ hội này để mở thêm cửa hàng kem với giá 2 NDT (6000 đồng)/cây. Kinh doanh phát đạt với hàng hàng khách xếp hàng mua kem.
Năm 2007, Zhang Hongchao quyết định mở quyền nhượng quyền thương mại. Trong một năm, nhiều cửa hàng Mixue đã xuất hiện ở tỉnh Hà Nam – trụ sở chính của công ty.
Năm 2008, Mixue Bingcheng chính thức ra đời, với hơn 180 cửa hàng nhượng quyền trải rộng khắp nơi.
Năm 2010, Mixue Bingcheng hợp tác với Zhengzhou Baodao Trading Co., Ltd. để mở rộng mạng lưới cửa hàng nhượng quyền trên toàn lãnh thổ Trung Quốc. Hai năm sau, Mixue Bingchen tiếp tục cải thiện hệ thống nhượng quyền với trung tâm R&D, nhà máy, kho bãi và hậu cần đầy đủ, nhằm tự sản xuất và vận chuyển sản phẩm.
Sau thành công ở Trung Quốc, Mixue mở rộng thị trường quốc tế. Năm 2018, cửa hàng đầu tiên của Mixue bên ngoài Trung Quốc đã xuất hiện tại Hà Nội, từ đó nhanh chóng mở rộng sang các quốc gia Đông Nam Á khác. Hiện tại, Mixue đã có mặt ở hơn 30 quốc gia trên khắp thế giới.
Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ trà sữa lớn ở Đông Nam Á. Theo báo cáo của Momentum Works – qlub, Việt Nam đứng thứ 3 về doanh thu trà sữa hàng năm, chỉ sau Indonesia và Thái Lan. Doanh thu từ thị trường trà sữa Việt Nam được ước tính đạt 326 triệu USD, tương đương khoảng 8.470 tỷ đồng. Đặc biệt, thị trường trà sữa tại Việt Nam có sự đa dạng đáng kể về các thương hiệu.