Quốc Tế Thiếu Nhi đã qua đi nhưng mình vẫn muốn chia sẻ một món quà đặc biệt dành riêng cho các bạn thực tập sinh/mới vào nghề đây.
Sau khi suy ngẫm món quà này, hy vọng khi gặp khó khăn trong công việc, bạn sẽ tự tin hơn khi hỏi ý kiến từ cấp trên và đồng nghiệp.
1. Hỏi Đúng - Nhận Đúng
Ví dụ như trường hợp của mình, trước đây mình thường hỏi không rõ ràng. Một lần, khi mình gặp vấn đề với ý tưởng, mình đã hỏi chị leader một cách không cụ thể. Chị đã nhấn mạnh rằng: “Hỏi vấn đề cụ thể, không lan man, những điều không liên quan sẽ làm mất đi ý chính của bài viết!” và chia sẻ cho mình hai mẹo:
Nếu cần giải quyết vấn đề ngay lập tức:
=> Hỏi trực tiếp vấn đề đang gặp phải để nhận câu trả lời súc tích từ người cấp trên/đồng nghiệp, tránh lan man.
Nếu vấn đề phức tạp và cần thông tin chi tiết:
=> Chuẩn bị các câu hỏi mở theo công thức 5W-1H để người trả lời có thể cung cấp thông tin sâu hơn.
2. Tư duy từ góc độ của người được hỏi
Tương tự như việc bán hàng/marketing, hãy tập trung vào việc 'bán điều mà khách hàng cần' thay vì 'bán cái mình có' => để nhận được câu trả lời chất lượng, hãy đặt mình vào vị trí của người được hỏi.
Bên cạnh đó, cấp trên và đồng nghiệp đều có công việc và thời gian riêng biệt. Khi hỏi, cần phải lưu ý một số điểm như:
Người này, anh/chị này thường bận vào thời gian nào? Mình nên hỏi họ vào lúc này có ổn không?
Chuyên môn của họ có phù hợp để giải đáp câu hỏi, vấn đề của mình không? Hay chỉ là để tham khảo?
Họ có thoải mái với những câu hỏi nghiêm túc không? Hay là thích sự hài hước, thân thiện?
Ở trên là một số điều để bạn có thể rèn kỹ năng linh hoạt, chọn đối tượng phù hợp để hỏi. Không phải ai cũng sẵn lòng trả lời mọi câu hỏi đâu!
Một ví dụ, khi mình làm việc ở văn phòng, mình muốn hỏi leader về việc chỉnh sửa hình ảnh/video. Tuy nhiên, leader đang rất bận nên mình phải:
Tìm thời điểm phù hợp để hỏi leader về những vấn đề công việc (ví dụ, sau giờ làm hoặc giờ giải lao).
Leader có chuyên môn tốt về hình ảnh/video trong team Marketing, nên việc hỏi anh ấy rất phù hợp.
Anh ấy là leader vui tính nhưng cũng rất nghiêm túc, nên khi hỏi, cần phải sử dụng những câu hỏi rõ ràng, nghiêm túc.
3. Nghe câu trả lời một cách chân thành - nhận được câu trả lời chất lượng
Mình nhận ra rằng việc lắng nghe chân thành câu trả lời sau khi hỏi là quan trọng không kém việc đặt câu hỏi.
Khi mình tôn trọng và lắng nghe từng lời của người được hỏi, họ sẽ trả lời một cách tâm huyết, giúp mình giải quyết vấn đề và thể hiện sự tôn trọng đối với người cấp trên - đồng nghiệp.
Hãy để mình chia sẻ với các bạn về cuộc trò chuyện với anh Head của đội Marketing ở công ty hiện tại.
Cuối giờ làm việc, mình hỏi anh Head về vấn đề mình đang gặp phải trong công việc viết bài.
Anh Head đánh giá và góp ý về bài viết của mình sau khi mình hỏi anh những câu nhất định.
Khi ấy, anh cảm nhận thế nào vậy? Cảm xúc của anh là hạnh phúc/tiêu cực/buồn chán hay...đúng không?
Nếu tôi là anh, với vấn đề này, tôi sẽ xử lý như thế nào? ... và một loạt các câu hỏi khác nữa.
Tôi đã dành thời gian lắng nghe cho đến khi chúng tôi cùng đặt ra những câu hỏi, một cuộc trò chuyện phát triển nhanh chóng và chúng tôi đã tìm ra giải pháp cho vấn đề, trong khi anh Head cũng đưa ra một ý kiến cải thiện trong quá trình tạo bài viết/kịch bản.
Bạn có thấy không, một cuộc trò chuyện ngắn nhưng sâu sắc, khi cả hai đều tập trung vào lắng nghe và đặt câu hỏi liên tục, sẽ giúp chúng ta tìm ra câu trả lời chính xác và hợp lý nhất, không chỉ giải quyết vấn đề mà còn mở ra những hướng đi mới.
Đặt câu hỏi để giải quyết vấn đề cá nhân thật sự không dễ dàng đúng không các bạn! Nếu trước đây bạn e ngại hoặc hỏi hờ hững, giờ đây hãy áp dụng phương pháp 'Hỏi, hỏi thêm, và tiếp tục hỏi' với sếp và đồng nghiệp nhé!