Nội dung bài thơ Mưa dưới đây sẽ giúp các em khám phá những điều đặc sắc, nội dung của bài thơ Mưa của Trần Đăng Khoa cũng như hướng dẫn cách xác định yêu cầu và trả lời câu hỏi phần đọc hiểu một cách ngắn gọn, đủ ý và chính xác.
TIN HOT Bài soạn môn Ngữ văn lớp 6 đầy đủ, chi tiết
Chương trình nội dung:
1. Bài học về bài thơ Mưa, mẫu 1
2. Bài học về bài thơ Mưa, mẫu 2
3. Phân tích bài thơ Mưa của Trần Đăng Khoa
4. Nghệ thuật đặc sắc trong bài Mưa của Trần Đăng Khoa
5. Cảm nhận về bài thơ Mưa của Trần Đăng Khoa
6. Hình ảnh so sánh, nhân hoá đặc sắc trong bài Mưa
Có nhiều tác giả đã viết về cảm giác của mưa, nhưng bài thơ Mưa của Trần Đăng Khoa có lẽ là một trong những bài thơ được học sinh yêu thích nhất. Bài thơ này được viết theo thể thơ tự do, với những câu thơ ngắn và dài khác nhau, mang lại một cảm giác hồn nhiên, phong phú và sâu sắc thông qua sự quan sát tinh tế và trí tưởng tượng của tác giả. Trong tác phẩm này, Trần Đăng Khoa đã vẽ nên một bức tranh về cảnh mưa sống động, tươi sáng, làm cho mọi vật xung quanh trở nên gần gũi và đáng yêu hơn. Để hiểu rõ hơn về bức tranh mưa ấy, hãy tham khảo hướng dẫn soạn bài Mưa trong tài liệu học văn lớp 6 của chúng tôi.
1. Hướng dẫn soạn bài: Mưa, mẫu 1
I. Đọc và hiểu văn bản
Câu hỏi 1:
- Trong bài thơ Mưa, tác giả mô tả về cơn mưa mùa hạ ở vùng Bắc Bộ.
- Bài thơ có thể được phân thành 2 phần:
Phần 1: Cảnh sắp mưa ( từ đầu đến “ đầu tròn- trọc lốc”)
Phần 2: Cảnh trong cơn mưa ( Phần còn lại)
Câu hỏi 2:
- Bài thơ Mưa được tác giả xây dựng theo thể tự do, với những câu thơ ngắn tạo nên sự nhanh nhạy và linh hoạt cho lời thơ.
- Qua cách xây dựng nghệ thuật đó, bức tranh về cơn mưa mùa hạ được diễn đạt một cách nhanh chóng và chân thực.
Câu hỏi 3:
Tác giả đã mô tả các loài vật với hình dáng, trạng thái và hoạt động đa dạng: Cỏ gà rung tai, Hàng bưởi đu đưa bế lũ con, sấm khanh khách cười, cây dừa sải tay bơi, ….
Việc sử dụng từ nhân hoá làm cho các sự vật trở nên gần gũi, đáng yêu và tinh nghịch hơn.
Một số ví dụ về việc sử dụng phép nhân hoá trong bài thơ: Ông trời mặc áo giáp đen ra trận, Muôn nghìn cây mía múa gươm, cỏ gà nghe rung tai, ….
Những hình ảnh nhân hoá tạo ra một bầu không khí sống động như một cuộc họp mặt sôi nổi giữa các sinh vật, thu hút sự chú ý.
Câu hỏi 4:
Sự xuất hiện của con người ở cuối bài thơ đem lại nhiều cảm xúc cho người đọc.
Con người đối diện với thiên nhiên như một biểu tượng ẩn dụ cho sức mạnh và khả năng của con người, song song với thiên nhiên.
II. Bài tập luyện tập
Gợi ý:
Trước cơn mưa rào, bầu trời âm u, nóng bức khắc nghiệt. Mọi người đều cảm thấy mệt mỏi.
Cơn mưa đến với âm nhạc của gió, tiếng sấm, sét đánh mạnh mẽ.
Mọi vật trở nên tươi tốt, mát mẻ.
Trong chương trình học Tiếng Việt lớp 6, việc kể về một trải nghiệm tích cực của mình là điều quan trọng mà học sinh cần chú ý.
Ngoài ra, việc truyền đạt một ví dụ tích cực về học tập hoặc giúp đỡ bạn bè là một bài học quan trọng trong chương trình Tiếng Việt lớp 6.