Giải bài tập Kinh Tế và Pháp Luật lớp 11, từ trang 12 đến trang 19, giúp học sinh hiểu sâu hơn về mối quan hệ cung cầu trong kinh tế và cách áp dụng kiến thức vào thực tiễn.
Luyện tập bài tập môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 11, Bài 2.
Bài luyện tập số 1
Bạn có đồng ý hoặc không đồng ý với các quan điểm sau đây về cầu hàng hóa, dịch vụ? Tại sao?
A. Cầu là nhu cầu của người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ mà họ muốn mua.
B. Khi người tiêu dùng có khả năng và sẵn lòng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ với các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian cụ thể, đó tạo thành cầu cho hàng hóa hoặc dịch vụ đó.
C. Cầu là nhu cầu của người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ mà họ có khả năng mua.
D. Cầu là số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng trong một khoảng thời gian nhất định.
Gợi ý cho câu trả lời
- Đồng ý với quan điểm B
- Không đồng ý với quan điểm A, C, D.
- Lý giải: Để hình thành cầu về một loại hàng hóa hoặc dịch vụ, cần phải đảm bảo 2 điều kiện:
+ Thứ nhất, người tiêu dùng có nhu cầu tiêu dùng hàng hóa hoặc dịch vụ đó.
Thứ hai, khả năng mua của người tiêu dùng và sự sẵn lòng chi trả ở các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian cụ thể.
Luyện tập số 2
Gợi ý cho câu hỏi
Trường hợp A: Những yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu bao gồm tâm lý, thói quen và sở thích của người tiêu dùng.
Trường hợp B: Có hai yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu là tâm lý của người tiêu dùng và giá cả của sản phẩm. Cụ thể:
Khi dịch bệnh lan rộng trong đàn gia súc, tâm trạng lo sợ của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm từ gia súc tăng cao, ảnh hưởng đến sức khỏe => họ thường chuyển sang sử dụng các sản phẩm khác.
Tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc gây suy giảm về nguồn cung => làm tăng giá các loại thực phẩm từ gia súc => làm giảm nhu cầu tiêu dùng => người tiêu dùng thường chuyển hướng sử dụng các sản phẩm có giá cả ổn định hơn.
Trường hợp C: Yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu là thu nhập của người tiêu dùng.
Trường hợp D: Yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu là dự đoán của người tiêu dùng về thị trường.
Luyện tập số 3
Gợi ý cho câu hỏi
- Trong các trường hợp A, B, C, các hoạt động kinh tế tạo ra nguồn cung hàng hóa trên thị trường vì các nhà sản xuất và kinh doanh có khả năng và sẵn lòng bán sản phẩm ra thị trường ở các mức giá khác nhau.
- Trong trường hợp D, hoạt động sản xuất không tạo ra nguồn cung hàng hóa vì mục đích trồng cây ăn quả của gia đình bạn H là để đáp ứng nhu cầu sử dụng trong gia đình và tặng quà cho người thân và bạn bè.
Luyện tập số 4
Gợi ý cho câu hỏi
♦ Yêu cầu a) Vai trò của mối quan hệ cung - cầu trong tình huống này là: điều chỉnh mối quan hệ giữa sản xuất và lưu thông hàng hóa.
♦ Yêu cầu b) Lựa chọn của gia đình bạn H là hợp lý, vì: trong trường hợp cung lớn hơn cầu => giá sản phẩm giảm => doanh thu và lợi nhuận của gia đình bạn H giảm, do đó, gia đình H quyết định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh.
♦ Yêu cầu c) Trong tình huống này, gia đình bạn H nên chọn phương án A (tạm ngừng kinh doanh mặt hàng thời trang và chờ đợi thị trường hồi phục). Vì:
+ Trong trường hợp cung lớn hơn cầu => giá sản phẩm giảm => doanh thu và lợi nhuận của gia đình bạn H giảm => gia đình H nên giảm quy mô sản xuất.
+ Nếu gia đình H tiếp tục đầu tư và mở rộng kinh doanh (phương án B), thì sẽ tiếp tục tăng cung hàng hóa, tuy nhiên, đồng thời, làm giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh, dẫn đến thua lỗ.
+ Nếu gia đình H tăng cường chiến lược quảng bá và tiếp thị sản phẩm của mình (phương án C), thì chi phí sản xuất sẽ tăng lên (bởi vì chi phí tiếp thị cũng là một yếu tố chi phí sản xuất). Khi giá sản phẩm tăng => người tiêu dùng có thể hạn chế việc mua sản phẩm, chuyển sang sử dụng các sản phẩm khác => việc sản xuất của gia đình H cũng sẽ gặp khó khăn tương tự.
Luyện tập số 5
Gợi ý cho câu hỏi
- Trong trường hợp A. Yếu tố ảnh hưởng đến nguồn cung hàng hóa, dịch vụ là dự đoán của người bán trên thị trường.
- Trong trường hợp B. Yếu tố ảnh hưởng đến nguồn cung hàng hóa, dịch vụ là giá của các yếu tố sản xuất.
- Trong trường hợp C. Yếu tố ảnh hưởng đến nguồn cung hàng hóa, dịch vụ là trình độ công nghệ sản xuất.
- Trong trường hợp D. Yếu tố ảnh hưởng đến nguồn cung hàng hóa, dịch vụ là số lượng người bán trên thị trường.
- Trong trường hợp E. Yếu tố ảnh hưởng đến nguồn cung hàng hóa, dịch vụ là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của nhà nước.
Áp dụng Giáo dục Kinh tế và Luật pháp Bài 2
Áp dụng số 1
Em hãy thu thập thông tin về tình hình cung cầu của một sản phẩm hoặc dịch vụ quan trọng trên thị trường và chia sẻ với các bạn trong lớp.
Gợi ý cho câu hỏi
(*) Tham khảo: Tình hình cầu của một số loại thực phẩm trong tháng 1/2022
+ Sau một năm 2021 đầy biến động, nhu cầu sử dụng thịt lợn đã bắt đầu tăng trở lại vào tháng 01 năm 2022, đặc biệt trong những ngày gần Tết. Tuy nhiên, tăng trưởng không lớn so với cùng kỳ năm trước. Giá thịt lợn giảm khoảng 15-25% so với cùng kỳ năm trước.
+ Giá thịt bò ổn định suốt năm 2021 và bắt đầu tăng nhẹ vào cuối tháng 1 năm 2022 do ảnh hưởng từ giá thịt lợn và nhu cầu tăng.
+ Giá các sản phẩm gia cầm duy trì ở mức thấp suốt năm 2021 (có lúc giá thịt gà lông trắng chỉ từ 7.000-9.000đ/kg), bắt đầu tăng trở lại vào tháng 12/2021 và tiếp tục tăng nhẹ vào ngày gần Tết do nhu cầu tăng.
(Nguồn: thông tin từ Bộ Công thương Việt Nam)
Áp dụng số 2
Em hãy viết bài phân tích về các yếu tố ảnh hưởng đến cung cầu của một sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường trong dịp Tết.