Bạn đã trải qua một quá trình phỏng vấn căng thẳng và cuối cùng đã nhận được email từ HR thông báo rằng bạn đã được chọn. Bạn rất vui mừng nhưng cũng đầy lo lắng về những trách nhiệm sắp tới. Vậy làm thế nào để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng khi trả lời email nhận việc? Hãy đọc bài viết dưới đây của HR Insider để biết cách xử lý những tình huống thường gặp và nhận được những lời khuyên hữu ích.
Thuật ngữ Email nhận việc là gì?
Email nhận việc (job offer email) là email gửi từ nhà tuyển dụng tới ứng viên đã trúng tuyển. Thông qua email này, nhà tuyển dụng thông báo rằng ứng viên đã được chấp nhận và mời gia nhập công ty để làm việc.

Email nhận việc thường chứa thông tin về lời chúc mừng, vị trí công việc, ngày bắt đầu làm việc chính thức, giờ làm việc, tên người quản lý, cấu trúc tổ chức của công ty, mức lương, các phúc lợi, tiền thưởng, điều kiện làm việc và hướng dẫn liên quan đến quá trình gia nhập công ty.
Cách trả lời email nhận việc như thế nào?
Sau khi nhận email nhận việc từ nhà tuyển dụng, bạn sẽ phản hồi như thế nào để họ thấy bạn là người chuyên nghiệp? Theo các chuyên gia tuyển dụng từ HR Insider, để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng, ứng viên cần thực hiện các bước sau:
- Đọc kỹ email thông báo trúng tuyển từ nhà tuyển dụng
- Thảo luận với nhà tuyển dụng nếu cần rõ hoặc chưa thống nhất về mức lương, thưởng và các phúc lợi khác.
- Đưa ra sự chấp nhận hoặc từ chối offer từ nhà tuyển dụng.
Đồng ý nhận việc
Nếu bạn đã quyết định đồng ý, mọi việc sẽ dễ dàng hơn. Chỉ cần phản hồi đồng ý theo những thông tin trong email nhận việc từ doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước đó hãy bày tỏ lòng biết ơn với cơ hội làm việc và sẵn sàng đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đừng quên xác nhận lại thông tin trong email nhận việc để tránh hiểu lầm. Xác định lại các thông tin như: ngày bắt đầu làm việc, giờ làm việc, mức lương, thưởng và các chế độ phúc lợi cũng như chính sách. Cuối cùng, bạn có thể hỏi nhà tuyển dụng về việc chuẩn bị cho ngày làm việc đầu tiên.
Thảo luận thêm
Đàm phán là cách trả lời email nhận việc được nhiều ứng viên lựa chọn. Khi các điều khoản trong email nhận việc không đáp ứng được tiêu chí, mong muốn mà ứng viên đặt ra với vị trí đang ứng tuyển.
Trong trường hợp này, bạn nêu rõ sự quan tâm của mình đối với vị trí mà doanh nghiệp đang tuyển dụng. Đồng thời, thể hiện mong muốn của bạn khi làm việc tại doanh nghiệp trong email phản hồi.
Từ chối offer
Khi từ chối offer, bạn cũng nên khéo léo để thể hiện sự chuyên nghiệp và để lại ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Đầu tiên, bạn cảm ơn nhà tuyển dụng đã đánh giá cao và tạo điều kiện cho bạn có cơ hội làm việc tại doanh nghiệp. Bạn cũng đừng quên cảm ơn họ vì đã dành thời gian để đánh giá CV và phỏng vấn trực tiếp bạn.

Sau đó, đưa ra lý do ngắn gọn và hợp lý nhưng không làm mất thiện cảm với doanh nghiệp. Một số lý do bạn có thể đưa ra để từ chối email nhận việc khéo léo như: địa điểm làm việc xa nhà, không phù hợp với định hướng nghề nghiệp đang đặt ra, bạn đang dành thời gian để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn của mình,… Cuối cùng, đừng quên cảm ơn một lần nữa và hy vọng được hợp tác với doanh nghiệp ở một cơ hội khác trong tương lai. Đừng vội đóng sầm cánh cửa kết nối giữa bạn và doanh nghiệp, bởi ai biết được tương lai đúng không nào!
3 mẫu trả lời email nhận việc chuyên nghiệp
Chấp nhận
Kính gửi anh/chị (tên HR),
Em rất vui mừng khi nhận được email của anh/chị, và xin chân thành cảm ơn anh/chị đã chọn em cho vị trí (tên vị trí). Em mong muốn được góp sức cho sự phát triển của công ty (tên công ty), và em tin rằng em sẽ làm việc hiệu quả.
Em không có bất kỳ câu hỏi nào về công việc hay quy trình làm việc. Em đã đọc kỹ JD và các thông tin liên quan, và em đồng ý hoàn toàn với các điều khoản và điều kiện của công ty. Em sẵn sàng bắt đầu công việc ngay khi được chỉ định.
Xin vui lòng cho em biết nếu anh/chị cần thêm thông tin nào từ phía em. Em rất mong được gặp lại anh/chị sớm.
Trân trọng,
(Tên của bạn)

Từ chối
Kính gửi anh/chị (tên HR),
Em rất vui mừng khi nhận được email của anh/chị, và xin chân thành cảm ơn anh/chị đã lựa chọn em cho vị trí (tên vị trí). Em đánh giá cao cơ hội này, và em rất kính trọng công ty (tên công ty) và những thành tựu mà công ty đã đạt được.
Tuy nhiên, em phải lên tiếng rằng em không thể chấp nhận lời mời làm việc tại công ty (tên công ty) vào thời điểm này. Lý do là em đã nhận được một đề nghị từ một công ty khác, mà em cảm thấy phù hợp hơn với mục tiêu nghề nghiệp và mong muốn của mình. Em mong anh/chị sẽ thông cảm và tôn trọng quyết định của em.
Xin vui lòng truyền lời cảm ơn của em đến tất cả những người đã tham gia vào quá trình phỏng vấn. Em chúc anh/chị và công ty (tên công ty) thành công trong tương lai.
Trân trọng,
(Tên của bạn)
Cần đàm phán
Kính gửi anh/chị (tên HR),
Em rất vui mừng khi nhận được email của anh/chị, và xin chân thành cảm ơn anh/chị đã lựa chọn em cho vị trí (tên vị trí). Em mong muốn có cơ hội làm việc cho công ty (tên công ty), và em tin rằng em sẽ góp phần vào sự phát triển của công ty.
Tuy nhiên, em còn một số câu hỏi về công việc hoặc quy trình làm việc mà em muốn được giải đáp trước khi chính thức chấp nhận lời mời. Dưới đây là những câu hỏi của em:
- Trách nhiệm công việc của tôi là gì và tôi sẽ thuộc bộ phận nào? Ai là người quản lý trực tiếp của tôi?
Lương cơ bản, các khoản phụ cấp, thưởng và quyền lợi khác là bao nhiêu?
Thời gian làm việc, thời gian nghỉ và điều chỉnh làm việc như thế nào?
Công ty có cung cấp chương trình đào tạo hoặc hỗ trợ phát triển nghề nghiệp không?
Xin hãy trả lời các câu hỏi của tôi sớm nhất có thể để tôi có thể quyết định chấp nhận hay không. Mong sớm nhận được phản hồi từ bạn.
Trân trọng,
Bày tỏ lòng biết ơn và sự trân trọng đối với cơ hội này.
Trong email, hãy bắt đầu bằng lời cảm ơn nhà tuyển dụng và thể hiện sự đánh giá cao về việc được chọn cho vị trí công việc.

Yêu cầu nhà tuyển dụng cung cấp thông tin văn bản chính thức về công việc để bạn hiểu rõ hơn về vai trò, trách nhiệm, và các điều khoản khác liên quan.
Trong email, bạn có thể yêu cầu nhà tuyển dụng cung cấp một bản văn bản chính thức về công việc, bao gồm mô tả chi tiết về vai trò, trách nhiệm, mức lương, lợi ích và các điều khoản khác liên quan đến việc làm.
Khi trả lời email nhận việc, hãy sử dụng ngôn từ lịch thiệp và chuyên nghiệp, và tuân thủ nguyên tắc giao tiếp và ngữ cảnh công việc.
Hãy chú ý đến cách diễn đạt và ngôn từ trong email khi phản hồi nhận việc, thể hiện sự hào hứng và sẵn sàng làm việc.
Đề cập đến các chi tiết và câu hỏi liên quan đến công việc.
Trong email, hãy đề cập đến bất kỳ câu hỏi hoặc điều chỉnh nào liên quan đến công việc, và đặt câu hỏi để làm sáng tỏ mọi thắc mắc.
Gửi email phản hồi ngay sau khi nhận được, thể hiện sự quan tâm và sẵn lòng bắt đầu công việc.
Trả lời email nhận việc càng sớm càng tốt, hạn chế thời gian chờ đợi và gửi email phản hồi trong vòng 24 – 48 giờ.
Sử dụng thông tin từ HR Insider để trả lời email nhận việc một cách chuyên nghiệp và hợp lý.