Kỹ năng giao tiếp xuất sắc, khả năng hiểu ý người khác nhanh hơn
Những người có kỹ năng thuyết trình tốt chắc chắn sẽ tự tin hơn, dám nghĩ và dám thể hiện ý kiến trước đông người. Điều này mang lại lợi thế lớn so với những người không thạo kỹ năng này.
Khi quen với việc thuyết trình, bạn sẽ tự tin hơn khi đối mặt với thách thức, có khả năng phản ứng nhanh và nhạy bén hơn. Khi thể hiện tốt trong thuyết trình, sự tự tin của bạn sẽ được nâng cao và bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn theo thời gian.
5 chìa khóa quan trọng
1. Nguyên tắc 3 - 3 - 3
1) Điểm chính 1:
a/ Điểm phụ 1
Phần nhỏ 1
b/ Điểm phụ 2
Phần nhỏ 1
Phần nhỏ 2
Phần nhỏ 3
c/ Điểm phụ 3
Phần nhỏ 1
Phần nhỏ 2
2) Điểm chính 2
a/ Điểm phụ 1
Phần nhỏ 1
b/ Điểm phụ 2
Phần nhỏ 1
Phần nhỏ 2
3. Điểm chính 3…..
🐊 Phân chia thành các tầng như vậy sẽ giúp bạn ghi nhớ dễ dàng và đơn giản hóa bài thuyết trình của mình một cách tối ưu nhất. Nguyên tắc 3 - 3 - 3 yêu cầu mỗi tầng chỉ tối đa 3 ý để tránh làm nhàm chán người nghe và tập trung hơn vào việc tập luyện.
2. Thủ đoạn thông minh
🐘 Không cần lo lắng về việc quên nữa nếu bạn áp dụng kỹ thuật này đúng cách. Viết những ghi chú nhắc nhở mà bạn hay quên lên slide theo nguyên tắc 3-3-3 sẽ giúp bạn dễ dàng tập trung vào đoạn mình đang thuyết trình và đồng thời người nghe cũng khó nhận ra rằng bạn đang 'quên bài' đó đấy.
3. Hãy là chính mình - Đừng diễn những thứ mà không phải bạn
🐼 Đừng cố gắng làm người khác, diễn những điều mà bạn không có sẽ khiến bạn mất tự tin khi thuyết trình. Hãy sống đúng với bản thân mình, tự tin là chính mình.
4. 'Thái độ' quyết định 'Đãi ngộ'
😸 Sự khiêm tốn, lịch sự và chân thành sẽ ấn tượng với mọi người hơn. Một bài thuyết trình hay không chỉ đến từ nội dung, mà còn từ cách bạn giao tiếp và thể hiện trong cuộc sống hàng ngày.
5. Chuẩn bị ít - Hiệu quả tăng
😹 Theo ông Winston Churchill - một nhân vật lịch sử nổi tiếng, mỗi phút phát biểu của ông, ông đã dành hơn 1 giờ chuẩn bị. Đó chính là lý do giúp ông trở thành biện luận gia và diễn văn gia vĩ đại nhất thế giới. Nếu bạn rèn luyện thường xuyên, bạn có thể vượt qua nỗi sợ hãi khi thuyết trình và trước đám đông.