Mytour gửi tới quý thầy cô giáo và các em học sinh Bài kiểm tra chất lượng ngẫu nhiên môn Ngữ văn lớp 8 trường THCS Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc năm học 2017-2018 (có đáp án).
Đề kiểm tra này là bài kiểm tra chất lượng học kỳ 2 để đánh giá chất lượng học sinh. Đề kiểm tra chất lượng ngẫu nhiên môn Ngữ văn lớp 8 có đáp án chi tiết đi kèm sẽ giúp các em ôn tập và củng cố kiến thức trước kỳ thi học kỳ 2 sắp tới. Mời các bạn tham khảo.
PHÒNG GD & ĐT VĨNH TƯỜNG (Đề gồm có 01 trang) | ĐỀ KHẢO SÁT NGẪU NHIÊN CHẤT LƯỢNG LỚP 8 NĂM HỌC 2017 – 2018 Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài: 60 phút không kể thời gian giao đề |
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: Học sinh sẽ trả lời các câu hỏi bằng cách chọn phương án đúng.
Câu 1: Các tác phẩm “Những ngày thơ ấu” (Nguyên Hồng), “Tắt đèn” (Ngô Tất Tố), “Lão Hạc” (Nam Cao) được viết vào giai đoạn nào?
A. 1900 – 1930. B. 1930 – 1945 .C. 1945 – 1954. D. 1955 – 1975.
Câu 2: Tại sao có thể nói chiếc lá trong tác phẩm “Chiếc lá cuối cùng” của O Hen- ri là một kiệt tác?
Bởi vì chiếc lá được một họa sĩ tài năng vẽ.
Bởi vì Giôn- xi và Xiu chưa từng thấy chiếc lá đẹp như thế.
Bởi vì chiếc lá đó mang lại sự sống cho Giôn - xi.
Bởi vì ông Bơ- men coi đó là tác phẩm nghệ thuật xuất sắc của mình.
Câu 3: Trong các từ sau đây, từ nào là từ miêu tả âm thanh?
A. Róc rách. B. Lạnh buốt. C. Trắng xóa .D. Vắng teo.
Câu 4: Văn bản thuyết minh có những đặc điểm gì?
A. Có đặc điểm hình tượng, giàu giá trị biểu cảm. B. Có đặc điểm cá nhân và giàu hình ảnh.
C. Có tính đa nghĩa và giàu cảm xúc. D. Có tính chính xác, súc tích, rõ ràng.
II. PHẦN TỰ LUẬN:
Câu 5. Hãy viết một đoạn văn phân tích về ý nghĩa của câu thơ sau:
“Năm nay đào lại nở,”
...
(Tài liệu học tập văn 8, phần 2, Xuất bản bởi Nhà Xuất Bản Giáo dục Việt Nam)
a, Hoàn thành ba câu thơ tiếp theo để tạo thành một khổ thơ hoàn chỉnh.
b, Tác phẩm nào cung cấp khổ thơ mà em vừa chép? Thuộc về tác giả nào?
c, Phân tích nội dung và phong cách của tác phẩm đó.
Câu 6. Xác định từ tượng thanh trong đoạn văn dưới đây và diễn đạt vai trò của chúng.
“Tôi nghe thấy tiếng rì rào của hai cây phong, trái tim tôi đập mạnh vì niềm hân hoan và vui mừng, trong tiếng xạc xào không ngừng ấy, tôi cố gắng tưởng tượng ra những vùng đất xa lạ kia...”
(Trích từ bài Hai cây phong của Ai-ma-tốp, sách Ngữ văn lớp 8, xuất bản bởi Nhà Xuất Bản Giáo dục Việt Nam)
Câu 7. Hãy viết một bài văn giới thiệu về ý nghĩa của chiếc kính đeo mắt.
..........Hết.........
(Giám thị không có thêm bất kỳ giải thích nào).
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: ( 2 điểm).Mỗi câu trả lời đúng được tính 0,5 điểm.
Câu hỏi | 1 | 2 | 3 | 4 |
Đáp án | B | C | A | D |
II. PHẦN TỰ LUẬN: (8 điểm).
Câu hỏi | Nội dung | Điểm |
Câu 5 (2,0đ) | a, Học sinh chép chính xác ba câu thơ tiếp theo câu thơ đã cho: Năm nay đào lại nở, Không thấy ông đồ xưa. Những người muôn năm cũ Hồn ở đâu bay giờ ? | 0,5 |
b, Đoạn thơ trích trong tác phẩm “Ông đồ”, của Vũ Đình Liên. | 0,5 | |
c, Nội dung, nghệ thuật của tác phẩm: “Ông đồ” của Vũ Đình Liên là bài thơ ngũ ngôn bình dị mà cô đọng, đầy gợi cảm. Bài thơ đã thể hiện sâu sắc tình cảnh đáng thương của “ông đồ”, qua đó toát lên niềm cảm thương chân thành trước một lớp người đang tàn tạ và nỗi tiếc nhớ cảnh cũ người xưa của nhà thơ. | 1,0 | |
Câu 6 (1,0đ) | -Các từ tượng thanh trong đoạn văn là: rì rào, rộn ràng, xạc xào. | 0,5 |
-Tác dụng: Làm nổi bật vẻ đẹp của hai cây phong trong hồi ức của nhân vật “tôi”. | 0,5 | |
Câu 7 (5,0đ) | * Yêu cầu về kĩ năng: Học sinh biết cách làm bài văn thuyết minh về một thứ đồ dùng. Bố cục bài văn ba phần rõ ràng, lời văn trong sáng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. * Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày khác nhau nhưng cần đảm bảo những nội dung sau: | |
A. Mở bài: Giới thiệu về chiếc kính đeo mắt. | 0,5 | |
B. Thân bài: 1. Nguồn gốc và lịch sử phát triển: - Kính được ra đời đầu tiên ở Ý vào năm 1260. - Từ Ý, kính đeo mắt được du nhập đến Pháp, Anh, Tây Ban Nha rồi phổ biến khắp thế giới. - Ban đầu kính chưa có gọng, chỉ có mắt kính nối với nhau ở cầu mũi rồi buộc vào tai hoặc buộc qua đầu. - Đến năm 1730, gọng kính được phát minh. | 0,5 | |
2. Cấu tạo của chiếc kính mắt: Gồm có hai bộ phận cơ bản: mắt kính và gọng kính. - Mắt kính: được làm từ thủy tinh hoặc nhựa. + Mắt kính thủy tinh có độ trong suốt nhưng dễ vỡ. + Mắt kính nhựa nhẹ nhưng dễ xước. - Gọng kính: được làm từ nhiều chất liệu khác nhau với màu sắc đa dạng: + Gọng kim loại: giúp tạo cảm giác cứng cáp và chắc. + Gọng nhựa: dẻo và bền có thể chịu được áp lực lớn mà không bị cong và biến dạng. Ngoài ra còn có những phụ kiện khác như: ốc, vít… | 1,5 | |
3. Các loại kính và công dụng: - Kính thuốc: dùng cho người có bệnh về mắt như: cận thị, viễn thị, kính lão. - Kính thời trang: dùng như một vật trang điểm, tạo dáng cho mắt và khuôn mặt. - Ngoài ra còn có kính bơi, kính lặn… | 1,5 | |
4. Cách sử dụng và bảo quản: - Chọn kính phù hợp với từng công dụng. - Lau mắt kính thường xuyên. - Kính dễ gãy gọng, vỡ mắt kính nên sau khi sử dụng cất vào hộp và bảo quản cần cẩn thận. | 0,5 | |
C. Kết bài: - Khẳng định vai trò của chiếc kính đeo mắt đối với cuộc sống con người. - Tình cảm của em với chiếc kính mắt. https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn | 0,5 |