
Bài kiểm tra về Nghị luận về một ý kiến về văn học có đáp án
Câu 1 : Nghị luận về văn học bao gồm:
A. Là những ý kiến tổng quan, nhận định về văn học Việt Nam, các giai đoạn văn học, tác giả văn học...
B. Là những ý kiến đánh giá về các đặc điểm cơ bản của văn học, các thể loại văn học như truyện, thơ, kịch,... và các vấn đề thuộc lĩnh vực lý luận văn học như tiếp nhận văn học, phong cách nghệ thuật,...
C. Là những ý kiến đánh giá, nhận xét về một khía cạnh cụ thể của tác phẩm như giá trị nội dung, đặc điểm nghệ thuật, quy luật, khám phá, trải nghiệm về cuộc sống thể hiện từ tác phẩm, nhận xét về các nhân vật.
D. Là những ý kiến bàn bạc về một vấn đề tư tưởng, đạo lí nào đó trong cuộc sống.
Nghị luận về văn học sử thường là các ý kiến bàn bạc, nhận định, khái quát chung về văn học Việt Nam, về các giai đoạn văn học, về các tác giả văn học.
Chọn đáp án : A
Câu 2 : Để lập dàn ý cho bài văn nghị luận về văn học sử, học sinh cần nắm được những gì? Chọn đáp án đúng:
A. Các yếu tố về hoàn cảnh lịch sử của giai đoạn văn học
B. Đặc điểm thời đại hoặc hoàn cảnh sống của tác giả
C. Hiểu kỹ, hiểu sâu sắc về tác phẩm
D. Giải thích được lý do tại sao có những đặc điểm đó, nêu rõ biểu hiện của đặc điểm trong tác phẩm, nhận thức về sự đóng góp của vấn đề trong quá trình phát triển văn học.
E. Xác định rõ vấn đề cần nghị luận, thảo luận về vấn đề gì, nằm trong phạm vi nào
Để lập dàn ý cho bài văn nghị luận về văn học sử, học sinh cần hiểu các yếu tố về hoàn cảnh lịch sử của giai đoạn văn học hoặc đặc điểm thời đại và hoàn cảnh sống của tác giả, giải thích được lý do tại sao có những đặc điểm đó, nêu rõ biểu hiện của đặc điểm trong tác phẩm, nhận thức về sự đóng góp của vấn đề trong tiến trình phát triển văn học.
Câu 3 : Nghị luận về lí luận văn học là:
A. Là các ý kiến tổng quan, nhận định về văn học Việt Nam, về các giai đoạn văn học, về các tác giả văn học,...
B. Là các ý kiến đánh giá, nhận xét về một khía cạnh nào đó của tác phẩm như giá trị nội dung, đặc điểm nghệ thuật, quy luật, khám phá, trải nghiệm về cuộc sống thể hiện từ tác phẩm, nhận xét về các nhân vật.
C. Là các ý kiến bàn về những đặc điểm cơ bản của văn học, các thể loại văn học như truyện, thơ, kịch,... và các vấn đề thuộc lĩnh vực lý luận văn học như tiếp nhận văn học, phong cách nghệ thuật,…
D. Là các ý kiến bàn về một vấn đề tư tưởng, đạo lí nào đó trong cuộc sống.
Nghị luận về lí luận văn học thường là các ý kiến bàn về những đặc điểm cơ bản của văn học, các thể loại văn học như truyện, kịch, thơ,…các vấn đề thuộc phạm vi lý luận văn học như tiếp nhận văn học, phong cách nghệ thuật…
Chọn đáp án : C
Câu 4 : Nghị luận về một vấn đề trong tác phẩm văn học là:
A. Là các ý kiến phê phán về một khía cạnh nào đó của tác phẩm như giá trị nội dung, đặc điểm nghệ thuật, quy luật, sự khám phá, trải nghiệm về cuộc sống hiện diện trong tác phẩm, nhận xét về các nhân vật,…
B. Là các ý kiến tổng quan, nhận định chung về văn học Việt Nam, về các giai đoạn văn học, về các tác giả văn học,…
C. Là các ý kiến đánh giá, nhận xét về một khía cạnh nào đó của tác phẩm như giá trị nội dung, đặc điểm nghệ thuật, quy luật, sự khám phá, trải nghiệm về cuộc sống hiện diện trong tác phẩm, nhận xét về các nhân vật,…
D. Là các ý kiến bàn về những đặc điểm cơ bản của văn học, các thể loại văn học như truyện, thơ, kịch,... và các vấn đề thuộc lĩnh vực lý luận văn học như tiếp nhận văn học, phong cách nghệ thuật,…
Nghị luận về một vấn đề trong tác phẩm văn học thường là các ý kiến đánh giá, nhận xét về một khía cạnh nào đó của tác phẩm như giá trị nội dung, đặc điểm nghệ thuật, quy luật, sự khám phá, trải nghiệm về cuộc sống hiện diện trong tác phẩm, nhận xét về các nhân vật,…
Chọn đáp án : C
Câu 5 : “Để lập ý, học sinh cần hiểu kĩ, hiểu sâu về tác phẩm, biết cách sử dụng kiến thức để làm sáng tỏ vấn đề. Cụ thể như: phân tích nguồn gốc của vấn đề (Nơi mà vấn đề được đề cập? Ai nêu ra? Trong bối cảnh nào? …) đánh giá các biểu hiện cụ thể của vấn đề (Thể hiện ra sao? Cung cấp chứng cứ cụ thể để minh chứng,…). Từ đó đánh giá ý nghĩa của vấn đề trong việc tạo nên giá trị của tác phẩm văn học”
Phương pháp trên là cách thực hiện của:
A. Luận điểm về văn học sử
B. Luận điểm về một vấn đề trong tác phẩm văn học
C. Luận điểm về lý thuyết văn học
D. Luận điểm về một triết lý tư tưởng
Phương pháp trên là cách thực hiện của luận điểm về một vấn đề trong tác phẩm văn học.
Chọn đáp án : B
Câu 6 : Đánh dấu các bước cần thực hiện trong phần mở đầu :
A. Đề cập đến vấn đề
B. Phân tích và trích dẫn ý kiến
C. Giải thích và làm rõ vấn đề
D. Xác định phạm vi tài liệu
E. Thảo luận và khẳng định vấn đề
Mở bài:
- Đề cập đến vấn đề
- Phân tích và trích dẫn ý kiến
- Xác định phạm vi tài liệu
Câu 7 : Trong phần thân bài: Thảo luận và khẳng định vấn đề có thể được thực hiện như thế nào?
A. Xác nhận đúng sai của ý kiến và đánh giá mức độ chính xác
B. Giải thích lý do và cơ sở của nhận định đó như thế nào?
C. Phản ánh ý kiến đó được thể hiện như thế nào trong tác phẩm, văn học và đời sống?
D. Tất cả các phương pháp trên
Bàn bạc, khẳng định vấn đề có thể thực hiện theo các bước sau:
- Xác nhận đúng sai của ý kiến và đánh giá mức độ chính xác
- Giải thích lý do và cơ sở của nhận định đó như thế nào?
- Phản ánh ý kiến đó được thể hiện như thế nào trong tác phẩm, văn học và đời sống?
Chọn đáp án : D
Câu 8 : Loại bài nghị luận nào mà câu hỏi sau thuộc về?
Có người cho rằng : “Bài thơ Thương vợ đã làm hiện lên tình cảm gia đình của nhà thơ Tế Xương”. Anh (chị) hãy làm rõ ý kiến trên.
A. Nghị luận về văn học sử
B. Nghị luận về lí luận văn học
C. Nghị luận về vấn đề trong tác phẩm văn học
D. Nghị luận về tư tưởng, đạo lí
Đề bài trên thuộc dạng bài nghị luận về vấn đề trong tác phẩm văn học.
Chọn đáp án : C
Câu 9 : Liên kết cột A với cột B theo cách phù hợp:
A. Bắt đầu bài viết
B. Phần thân bài
C. Phần kết bài
1. Giải thích, làm rõ vấn đề. Bàn bạc, khẳng định vấn đề. Mở rộng, nâng cao, đánh giá ý nghĩa của vấn đề đó với cuộc sống, với văn học
2. Xác định tính chất đúng đắn của vấn đề. Rút ra những điều đáng ghi nhớ và tâm niệm cho bản thân từ vấn đề đó
3. Hướng dẫn khám phá vấn đề
Mở bài:
- Hướng dẫn khám phá vấn đề
Phần thân bài:
- Giải thích, làm rõ vấn đề
- Bàn bạc, khẳng định vấn đề
- Mở rộng, nâng cao, đánh giá ý nghĩa của vấn đề đó với cuộc sống, với văn học
Phần kết bài:
- Xác định tính chất đúng đắn của vấn đề
- Rút ra những điều đáng ghi nhớ và tâm niệm cho bản thân từ vấn đề đó