Khi kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia dần đến gần, để hỗ trợ các bạn học sinh trong việc ôn thi, hôm nay chúng tôi xin giới thiệu tài liệu bài văn mẫu lớp 12: Bài luận về quan điểm căn bản của việc học là để trở thành một con người hoàn thiện.
Hy vọng rằng tài liệu này sẽ giúp các bạn có thêm nhiều phương pháp viết bài luận xã hội lớp 12 thú vị. Dưới đây là dàn ý chi tiết cùng với 3 bài văn mẫu luận về quan điểm căn bản của việc học là để trở thành một con người hoàn thiện, mời các bạn tham khảo.
Kế hoạch nghị luận về quan điểm căn bản của việc học là để trở thành một con người hoàn thiện
I. Khởi đầu:
- Đưa ra trích dẫn: “Gốc của sự học là học làm người” (Rabindranath Tagore)
II. Nội dung chính:
- Đầu tiên, ta cần hiểu rõ về khái niệm học: Học, còn được gọi là học tập, học hành, học hỏi, là quá trình tiếp nhận kiến thức mới hoặc bổ sung, rèn luyện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm, giá trị, nhận thức hoặc sở thích và có thể liên quan đến việc kết hợp các loại thông tin khác nhau.
- Từ “gốc” ở đây có thể hiểu là bản chất, là nguồn gốc và cũng là mục đích cuối cùng của mọi điều.
- Một khái niệm cần được làm rõ cuối cùng là “học làm người”
+ Học cách trở thành một thành viên có ích cho xã hội
+ Học cách giao tiếp và đối nhân xử thế với mọi người xung quanh
+ Học cách thể hiện lòng tốt, tôn trọng chính bản thân.
- Tại sao gốc của việc học lại là học làm người?: Biết cách sống lương thiện, bạn sẽ có nền tảng để thực hiện mọi việc một cách đúng đắn.
- Làm thế nào để trở thành người có phẩm chất?
+ Mọi người cùng đóng góp để tạo ra một môi trường học tập tích cực.
+ Gia đình có trách nhiệm giáo dục từ khi còn nhỏ.
+ Tự rèn luyện và chống lại những ảnh hưởng tiêu cực để phát triển nhân cách.
III. Tổng kết:
Đã lần nữa khẳng định tính chính xác của câu nói: “Gốc của sự học là học làm người” (Rabindranath Tagore)
Luận điểm về quan niệm Gốc của sự học là học làm người - Mẫu 1
Trong thời đại hiện nay, mỗi đứa trẻ từ lúc mới sinh đã mang theo nhiều hy vọng: trở thành một kỹ sư, một bác sĩ, một cảnh sát... để tạo ra danh tiếng cho gia đình. Cha mẹ dắt tay con bước vào trường, khuyên bảo con hãy học giỏi, đạt được điểm cao. Nhưng họ có vẻ quên rằng học không chỉ là việc tích luỹ kiến thức, mà còn là việc hoàn thiện con người; như Rabindranath Tagore đã từng nói: “Gốc của sự học là học làm người.”
Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ về ý nghĩa của việc học. Học, hay còn được gọi là học tập, học hành, học hỏi, là quá trình tiếp thu kiến thức mới hoặc bổ sung, rèn luyện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm, giá trị, nhận thức hoặc sở thích và có thể liên quan đến việc tổng hợp các loại thông tin khác nhau. Học cũng như việc học tập không phải luôn là bắt buộc, nó phụ thuộc vào hoàn cảnh. Nó không xảy ra đồng thời, nhưng dựa trên và được hình thành bởi những gì chúng ta đã biết. Học có thể được xem như một quá trình, không chỉ là việc tích luỹ kiến thức thực tế và các phép lý giáo dục. Việc học của con người có thể xảy ra như là một phần của quá trình giáo dục, đào tạo và phát triển cá nhân.
“Gốc” ở đây có thể hiểu là bản chất, là nguồn gốc và cũng là mục tiêu cuối cùng của mọi thứ. Giống như gốc rễ của cây cối, đó là nơi khởi nguồn của sự sống của cây, là nền móng cho sự phát triển và cũng là nơi cung cấp chất dinh dưỡng cho cây hấp thụ.
Và khái niệm cuối cùng cần làm rõ là “học làm người”. Từ khi chào đời, chúng ta đã là con người, vậy tại sao cần phải học làm người? Làm người không chỉ là về bề ngoài, mà còn về bản chất, tinh thần, trí tuệ của con người. Học làm người đầu tiên là học cách trở thành một phần của cộng đồng, hòa mình với mọi người, góp phần vào việc xây dựng một cộng đồng vững mạnh; hoặc ít nhất là trở thành một cá nhân không gây phiền phức cho người khác. Thứ hai, học làm người còn là học cách đối nhân xử thế, học cách tôn trọng mọi người, từ cha mẹ, anh em, thầy cô, bạn bè; chúng ta phải học cách sống đúng với đạo đức, pháp luật. Và cuối cùng, học làm người là học cách tôn trọng chính bản thân mình. Bởi khi học hành, rèn luyện nhân cách, bản lĩnh, chúng ta cũng đang trân trọng bản thân, chỉ khi biết trân trọng bản thân, người khác mới có thể trân trọng chúng ta.
Vậy tại sao cái gốc của học lại là học làm người, không phải học cách kiếm tiền, học cách tích luỹ kiến thức? Bởi nếu bạn biết cách làm người, bạn sẽ có nền tảng để làm mọi điều khác một cách lương thiện. Thực ra, nếu bạn không lương thiện, bạn sống một cách xấu xa, kiếm tiền bằng những cách không đạo đức, bằng cách cướp giật, cờ bạc, bạn vẫn có thể giàu có, vẫn có thể sống được trên đời này. Nhưng liệu bạn có thể coi mình là một con người đúng nghĩa? Bạn sẽ không nhận được sự tôn trọng từ người khác, bạn là một cá nhân gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng, và hơn hết, bạn thậm chí còn không tôn trọng chính bản thân mình. Nếu bạn trân trọng bản thân, bạn đã sống đúng với lương tâm, với đạo đức, sống sao cho đầu ngẩng cao đầy tự hào trước mọi người.
Vậy phải làm thế nào để học làm người? Trước hết, cần làm rõ rằng học ở đây không chỉ là học trong nhà trường, mà còn là học từ bạn bè, gia đình, những người xung quanh, học trong cuộc sống. Học là một quá trình suốt đời, không dừng lại sau một thời điểm nào đó. Quá trình rèn luyện kỹ năng, hình thành nhân cách cũng chính là quá trình học tập kéo dài. Trước hết, cộng đồng cần phải cùng nhau hợp sức tạo ra một môi trường học tập thuận lợi. Hãy giúp các em thấy rằng học tập là một điều thú vị, không chỉ là một công việc khó khăn, đau khổ. Gia đình có thể dạy dỗ các em ngay từ khi còn nhỏ, từ những điều tưởng chừng đơn giản nhất, để các em hiểu được ý nghĩa của những việc làm tốt, của lương tâm, của đạo đức. Nhưng hơn hết, bản thân mỗi người phải có ý thức tự rèn luyện, chống lại những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách. Chúng ta ai cũng sẽ mắc sai lầm, vấp ngã, không ai là hoàn hảo. Nhưng quan trọng là chúng ta luôn cố gắng, không ngừng hoàn thiện bản thân, đứng dậy sau mỗi lần gặp trở ngại. Lúc đó, chúng ta sẽ trở thành những con người lương thiện.
Có thể nói, mục tiêu cuối cùng của con người là trở thành một người lương thiện, đó chính là cái gốc của học. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Có đức mà không có tài, làm việc cũng gặp khó khăn, nhưng có tài mà không có đức, làm người hoàn toàn vô dụng.”
Luận điểm về quan điểm Gốc của sự học là học làm người - Mẫu 2
Học vấn là một con đường đầy thách thức nhưng cũng là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công. Con người học với nhiều mục đích khác nhau; có người học để hiểu, học để kiếm tiền, nhưng cũng có những người học để mở mang kiến thức và giao lưu với xã hội. Nhưng liệu ai biết được nguồn gốc của việc học là gì? Rabindranath Tagore đã nhấn mạnh: “Gốc của sự học là học làm người”.
Ý kiến của Rabindranath Tagore hoàn toàn chính xác. Để hiểu rõ hơn ý nghĩa của điều này, hãy định nghĩa “học” là gì? “Học” ở đây là quá trình tiếp thu kiến thức xã hội, tự nhiên để hành động và nhận thức đúng đắn về việc mình làm. Học là để làm đẹp cho bản thân và cho xã hội. Dù học kiến thức từ sách vở hay học từ xã hội, từ cách ứng xử của mỗi người, mục đích duy nhất vẫn là học để làm người. Học để hoàn thiện nhân cách, hoàn thiện con người với mục tiêu cao cả là làm đẹp cho cộng đồng và xã hội văn minh.
Vậy tại sao Rabindranath Tagore lại như vậy? Học vấn là một quá trình đầy gian nan mà con người phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, kết quả thu được là sự thành công ngọt ngào, là những đóng góp vật chất cho xã hội và sự ngưỡng mộ từ người khác. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn không được phép tự cho mình là trung tâm của vũ trụ.
Cuối cùng, học chính là con đường ngắn nhất dẫn con người đến thành công và nhìn nhận giá trị bản thân một cách chính xác. Nếu bạn chỉ biết học mà không biết ứng dụng kiến thức vào cuộc sống, không thể hỗ trợ cho cuộc đời, thì học có ý nghĩa gì? Học là quá trình thay đổi cách suy nghĩ, hành động và nhận thức về thế giới và cuộc sống. Mục đích là để nhìn nhận sự vật từ nhiều phía, lắng nghe bằng hai tai và xử lý chúng bằng một trí óc tỉnh táo, chứ không phải để áp đặt và thống trị những người kém may mắn.
Điều quan trọng nhất với con người là nhân cách, hành động và tư duy. Nếu bạn không biết đánh giá việc bạn làm là đúng hay sai, có ích hay không, bạn chỉ là một người tự nhủ mình điều đó. Kiến thức không có giá trị nếu bạn không biết cách sử dụng chúng. Xã hội cần những người vừa có kiến thức vừa có nhân cách, không phải là những kẻ sử dụng quyền lực để áp đặt lên người khác.
Việc quan trọng nhất khi học là học để trở thành một người tốt. Học để hiểu đúng sai, hành động đúng đắn, không vì lợi ích cá nhân. Như giọt nước chỉ khi hòa mình vào biển mới trở nên bất diệt, con người cũng cần phải hòa mình vào cộng đồng. Học làm người trước hết để trở thành người có ích cho xã hội. Nếu không, sẽ trở thành dư thừa trong xã hội.
Câu nói của Rabindranath Tagore vẫn có ý nghĩa sâu sắc với thời gian, nhấn mạnh rằng nhân cách và đạo đức là quan trọng nhất. Để trở thành người hữu ích, hãy trau dồi nhân cách và đạo đức. Chúng là yếu tố quyết định mọi thành công trong cuộc sống.
Học để trở thành người, học để hiểu và hành động đúng đắn là phương châm cao đẹp của xã hội. Dù sau này có bao nhiêu năm tháng trôi qua, câu nói này vẫn giữ nguyên giá trị, nhắc nhở mọi người hướng đến sự hoàn thiện và tốt đẹp hơn.
Nghị luận về ý kiến Gốc của sự học là học làm người - Mẫu 3
“Cái gốc của sự học là học làm người” là câu nói nổi tiếng của Ta-go. Ý nghĩa ở đây không chỉ là học giỏi mà còn là học về đạo đức, nhân cách, cách đối nhân xử thế.
Chú trọng vào thành tích, điểm số, mục tiêu cá nhân, nhiều người quên mất những nếp nhăn của mẹ, dấu vết mệt mỏi của cha... Mãi sau này mới nhận ra đã lãng quên chữ 'hiếu' với cha mẹ.
Để đạt được điểm số cao, nhiều người phạm vào gian lận, bỏ qua sự trung thực.
Có những người, mặc dù có danh vọng, vị trí xã hội, nhưng không hiểu biết về lòng nhân ái, chỉ biết trách mắng em nhỏ đánh giầy.
Một số khi thành công, họ quên đi những đạo lý cơ bản, không còn nhớ đến lòng nghĩa khi đóng cửa trước bạn bè.
Vậy con người học để làm gì? Thành công để làm gì? Khi mất đi nhân nghĩa, không biết trung thực, không hiểu hiếu thảo, họ chỉ còn là máy tính không hơn không kém, chỉ quan tâm đến bản thân mà thôi.
Chính vì thế, Ta-go đã nói 'Cái gốc của sự học là học làm người.' Trước khi tiếp thu kiến thức, con người phải học làm người, rèn đạo đức, nhân cách, học cách sống và đối nhân xử thế. Đó là học làm người!
Học cách kiềm chế lời nói, suy nghĩ trước khi nói, tránh làm tổn thương người khác bằng lời nói. Đó là học làm người!
Học cách kiên nhẫn, bình tĩnh, kiên trì trong công việc và đối xử với mọi người. Đó là học làm người!
Học cách quan tâm đến cảm xúc của người khác, chăm sóc cha mẹ khi họ bị ốm đau, quây quần bên người già yếu mong muốn có sự quan tâm từ con cháu. Đó là học làm người!
Học cách duy trì tâm hồn bình an để nhận những điều tốt lành và phản chiếu điều xấu xa mà không bị ảnh hưởng, giữ lòng trung thực, dũng cảm đứng lên bảo vệ lẽ phải. Đó là học làm người!
Học làm người tốt, trong sạch, nhân hậu, đầy yêu thương và lòng mở cửa, sống đúng đắn và đối nhân xử thế một cách chính xác. Đó chính là học làm người!
Ai đã học làm người biết sống chân thành và trung thực, biết đồng cảm với khó khăn và nỗi đau của người khác. Ai đã học làm người là người có đức, có nhân, biết sống và yêu cuộc sống.
Ai đã học làm người dù có thể không có tài năng, nhưng họ sống một cuộc sống có ý nghĩa, họ cống hiến cho cuộc sống của mình và của người khác, sẵn lòng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn, ôm chầm một người bạn dù lấm lem bùn đất... họ sống với lòng thanh thản, tuân thủ lẽ phải khi trái tim dẫn lối. Họ là những người với ý nghĩa nguyên bản nhất.
Khi con người học làm người, thế giới sẽ đầy yêu thương và hạnh phúc, không còn xung đột, chiến tranh, thù hằn và đau khổ, không còn lạnh lẽo, vô tình mà tràn đầy ấm áp và yêu thương.
Vậy hãy học làm người, lắng nghe trái tim, mở rộng tâm hồn, trao đi yêu thương để sống một cuộc sống ý nghĩa... Đừng để thế giới đóng băng trong sự lạnh lùng và vô tâm, đừng để những đứa trẻ sinh ra chẳng biết nói cười, những trái tim cứng nhắc mang hình người, đừng để con người trở thành máy móc kiến thức cao cả mà không có tình yêu và quan tâm. Hãy học làm người trước khi học kiến thức vì học làm người mới là nguồn gốc của học vấn.