
Với dạng bài Agree/Disagree, Thí sinh có thể chọn cách tiếp cận phân tích một chiều (1): Đồng ý, (2) Không đồng ý hoặc có thể chỉ chọn cách viết (3) đồng ý ở từng phần. Tuy nhiên với lựa chọn thứ 3, thí sinh sẽ cần đưa ra các luận điểm có sức nặng, sức thuyết phục ngang nhau cho từng lý do đồng ý và không đồng ý. Trong bài viết mẫu, người viết đưa tới cho độc giả cách tiếp cận số 2. Trong đó, với thân đoạn 1, người viết sẽ khai thác cách nhìn tiêu của nhiều người đối với ngành du lịch và đưa ra luận điểm đối lập của bản thân trong thân đoạn 2. Việc tiếp cận này có thể giúp thí sinh tiết kiệm thời gian nghĩ nhiều idea khi phân tích một chiều. Thay vì dành quá nhiều thời gian cho các idea khác nhau, thí sinh có thể tận dụng ra lập luận số đông trái với quan điểm của mình.
Key takeaways
Bài viết đưa ra cách phân tích đề bài, xây dựng dàn ý, bài mẫu và từ vựng cho chủ đề du lịch quốc tế
Ở cuối bài, bài viết có đưa ra bài tập áp dụng giúp người đọc có thể luyện cách phân tích đề bài giúp tăng khả năng phân tích và hỗ trợ cho sự mạch lạc của bài viết.
Topic: Nowadays, international tourism is the biggest industry in the world. Unfortunately, international tourism creates tension rather than understanding between people from different cultures. To what extent do you agree or disagree?
Phân tích đề bài
Nhiệm vụ: Đưa ra ý kiến cá nhân đồng ý hoặc không đồng ý
Định nghĩa các khái niệm có trong đề:
International tourism: Du lịch quốc tế
Create tension: Gia tăng căng thẳng
Different cultures: Nền văn hóa khác nhau
Mẫu cấu trúc bài viết
Paraphrase lại đề bài
Thesis statement (giới thiệu nội dung chính của toàn bài): Trả lời trực tiếp câu hỏi của đề bài Du lịch quốc tế có giúp phát triển sự hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau
Body 1
Minh chứng cho lợi thế của việc ở gia tăng căng thẳng tại các địa điểm du lịch:
Idea: Ngành du lịch được coi là một trong những lý do tạo ra xích mích giữa dân địa
phương và khách du lịch
Explain: Tăng các vụ xung đột hoặc phạm tội
Example: Các vụ trộm vặt tại các thành phố du lịch lớn như Rome
Kết luận: Tạo ấn tượng xấu cho du khách
Body 2
Đưa ra luận điểm phản biện: du lịch phát triển trao đổi văn hóa giữa các nước
Idea: Nền ẩm thực và âm nhạc là cốt lõi cho văn hóa và cần được trải nghiệm thực tế
Example: Du khách trải nghiệm văn hóa Việt khi tới Huế: nghe nhạc cung đình và thưởng thức ẩm thực
Kết luận: Những trải nghiệm văn hóa khó có thể hiểu hết qua sách vở mà chỉ có trải
nghiệm tại vùng miền đó.
Conclusion: Paraphrase lại thesis statement và nêu lại quan điểm, ý kiến cá nhân đã đề cập trong bài.
Mô hình mẫu
become the most lucrative market. However, there are many debates that the industry polarizes people of different cultures. I disagree with this notion because international tourism, in my opinion, substantially promotes cultural exchange.
To begin with, some people argue that tourism is one of the main reasons causing friction between locals and visitors. The burgeoning industry develops radically, from which a period of chaos and infringements ensue. Rome, for example, is renowned for its scenic wonders but its infamous petty crimes such as pickpocketing or robbery have become an emerging concern among travelers. Not only Venice but most tourist attractions also are forced into a similar impasse since the police personnel is not enough to control crime rates due to the enormous number of tourists. In the long run, it may leave a bad impression on the natives to the visitors.
In conclusion, international tourism has a major contribution to fostering meaningful cultural exchange despite several security drawbacks. In my opinion, the authorities of tourist attractions can develop their security by engaging artificial intelligence in public cameras in which they can detect and prevent crimes.
Vocabulary:
facilitate vital connectivity: tạo điều kiện cho các kết nối quan trọng
lucrative: lợi nhuận cao
polarize: Chia rẽ
cause friction between locals and visitors
scenic wonders: Kỳ quan, danh lam thắng cảnh
force into a similar impasse: chung một ngõ cụt
leave a bad impression: tạo ấn tượng xấu
develop understanding between cultures: Phát triển sự hiểu biết giữa các nền văn hóa
experience first-hand: trải nghiệm thực tế
perceive: (to become aware of through the senses): cảm nhận
a balance of something: sự cân bằng giữa
intangible heritage: Di tích văn hóa phi vật thể
the feudal era of Vietnam: Thời kì phong kiến
an unrivaled experience: trải nghiệm không thể sánh được
foster meaningful cultural exchange: thúc đẩy trao đổi văn hóa có ý nghĩa
Bài tập: Phân tích đề bài và xây dựng kế hoạch cho đề bài dưới đây
Đáp án tham khảo:
Analysis of the Topic
Chủ đề : Cấm du lịch ở một số vùng
Nhiệm vụ: thảo luận 2 quan điểm đề bài đưa và nêu quan điểm của cá nhân người viết
Cách làm
Với dạng bài này, người viết cần thảo luận cả 2 quan điểm đề bài đưa ra. Trong đó, với mỗi phía, người viết cần lập luận bằng cách đưa ra các luận điểm và dẫn chứng ủng hộ, tăng tính thuyết phục.
Quan điểm 1: To protect local culture, tourism should be banned in some areas (bảo vệ văn hóa địa phương, du lịch nên bị cấm ở một số khu vực)
Quan điểm 2: Change is inevitable and banning tourism will have no benefits. (thay đổi không thể tránh khỏi và cấm du lịch sẽ không có lợi ích gì)
Dàn ý:
Mở bài: Paraphrase lại câu chủ đề và đưa ra quan điểm chung của bản thân
Phần mở đầu:
Phần 1: Diễn đạt lập trường về tại sao nhiều người cảm thấy cần phải hạn chế du lịch (hoặc không hạn chế)
Ví dụ: Xả rác lung tung, ngược đãi động vật tại các khu vui chơi giải trí, số lượng du khách quá đông so với khả năng bảo tồn của khu vực,...
Phần 2: Đưa ra quan điểm còn lại và của bản thân
Ví dụ: Giảm sự hiểu biết về thế giới tại địa phương, giảm phát triển kinh tế địa phương,...
Phần kết: Tóm tắt ý chính và khẳng định quan điểm cá nhân cùng mở rộng thêm ý kiến.